'พาณิชย์' ฉีกตำราแก้เกมส์ส่งออกปี 63 ดิ่ง

'พาณิชย์' ฉีกตำราแก้เกมส์ส่งออกปี 63 ดิ่ง

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ หวังอีอีซีดันส่งออกไทยเพิ่ม พร้อมปรับกลยุทธ์ทำงานใหม่ เน้นสร้างผู้ประกอบการรายย่อย กลาง เล็ก เกษตรกร เจน ซี เป็นผู้ส่งออกหน้าใหม่ผ่านทั้งออฟไลน์ ออนไลน์

นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมได้รับแผนการทำงานรองรับยุค”รวมไทยสร้างชาติ” และเร่งรัดยุทธศาสตร์ตลาดนำการผลิต โดยมีเป้าหมายจะเพิ่มอันดับขีดความสามารถด้านส่งออกให้เป็นอันดับ 1 ใน 5 ของเอเชียภายในปี 2570 ซึ่งปัจจุบันไทยอยู่ในอันดับ 8 มีมูลค่าส่งออก และอันดับ 23 ของโลก ด้วยมูลค่า 2.4 ล้านดอลลาร์ ซึ่งการไปสู่เป้าหมายจะต้องเพิ่มมูลค่าการส่งออกให้ได้อย่างน้อยปีละ 12,000 ล้านดอลลาร์ หรือเพิ่มขึ้นเดือนละ 1,000 ล้านดอลลาร์ แม้ว่าในปีนี้การส่งออกของไทยจะได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยประเมินว่าทั้งปีส่งออกไทยจะขยายตัว -7 % ถึง- 9% โดยขณะนี้สถานการณ์การส่งออกของไทยเริ่มดีขึ้นหลายประเทศเริ่มมีคำสั่งซื้อสินค้าของไทยมากขึ้นแล้ว

ปัจจัยที่หนุนให้ได้ตามเป้าหมายขึ้นเป็น Top 5 การค้าของเอเชีย นั้น มาจากศักยภาพในการผลิต การปรับตัวรับกับสถานการณ์โลกที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว การรับมือของไทยกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 และการผลักดันอุตสาหกรรมเป้าหมายใหม่ในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก(อีอีซี) โดยเน้นอุตสาหกรรมมูลค่าเพิ่มสูง เช่น อุตสาหกรรมเกี่ยวกับดิจิทัล อุตสาหกรรมด้านสุขภาพและการแพทย์ โดยคาดว่าจะมีการย้ายฐานการลงทุนมาในอีอีซีเพื่อการส่งออกมากขึ้น รวมถึงความน่าเชื่อถือไทยในสายตาต่างชาติ ผู้ผลิตไทยปรับตัวพัฒนาสินค้ารองรับความต้องการโลกตลอดเวลา

นายสมเด็จกล่าวว่า สำหรับแนวทางการทำงานของกรม มีทั้งในระยะสั้น กลาง และยาวครอบคลุมการช่วยเหลือผู้ประกอบการ การผลักดันการส่งออกเป็นรายตลาด สินค้าและบริการ โดยระยะสั้น จะเร่งประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์สินค้าไทยเป็นแคมเปญใหญ่ทั่วโลก เน้นเรื่องความเชื่อมั่น ความปลอดภัยจากโควิด-19 รุกกิจกรรมไฮบริดเจาะตลาดทั้งแบบออฟไลน์และออนไลน์ พัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการทั่วถึงทุกระดับ

ส่วนระยะกลางและยาว จะเสริมThaitrade.comให้เป็นด่านหน้าออนไลน์ของสินค้าไทยอย่างเต็มรูปแบบส่งผู้ประกอบการเข้าสู่การค้าออนไลน์ ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ในต่างประเทศ คัดสรรสินค้าที่มีคุณภาพดี(Product Champion) เจาะตลาดทั้งแบบออฟไลน์ รวมถึงปรับบทบาทของผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (ทูตพาณิชย์)58 แห่งทั่วโลก ให้เป็นเซลส์แมนของประเทศ โดยทำงานร่วมกับภาคเอกชนในการเร่งหาตลาดใหม่ที่มีศักยภาพ หาพันธมิตร พัฒนาข้อมูลการค้าให้มีประสิทธิภาพและทันการณ์ และหาช่องทางขยายตลาดเชิงลึก เพื่อเพิ่มยอดการส่งออกสินค้าไทย

ทั้งนี้ ในปี 2562 ประเทศส่งออก 10 อันดับของเอเชีย คือ 1. จีนและฮ่องกง มีมูลค่ารวม 3 ล้านล้านดอลลาร์ 2. ญี่ปุ่น มูลค่า 7 แสนล้านดอลลาร์ 3. เกาหลีใต้ มูลค่า 5.4 แสนล้านดอลลาร์ 4 .สิงคโปร์ มูลค่า 3.9 แสนล้านดอลลาร์ 5. อินเดีย มูลค่า 3.2 แสนล้านดอลลาร์ 6. ไต้หวัน มูลค่า 3.05 แสนล้านดอลลาร์ 7. เวียดนาม มูลค่า 2.6 แสนล้านดอลลาร์ 8. ไทย มูลค่า 2.4 แสนล้านดอลลาร์ 9 .มาเลเซีย มูลค่า 2.38 แสนล้านดอลลาร์และ10. ตุรกี มูลค่า 1.8 แสนล้านดอลลาร์