UNHCR จี้ทบทวนความช่วยเหลือโรฮิงญา

UNHCR จี้ทบทวนความช่วยเหลือโรฮิงญา

UNHCR เรียกร้องการทบทวนการให้ความช่วยเหลือและหาทางออกเพื่อผู้พลัดถิ่นและบุคคลไร้รัฐไร้สัญชาติชาวโรฮิงญาทั้งในประเทศและนอกประเทศเมียนมา

สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) เผยว่า นับตั้งแต่ผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงญาอพยพหนีภัยจากการสู้รบในประเทศเมียนมาครั้งล่าสุด ตั้งแต่เดือน ส.ค.2560 ถึงบัดนี้รวมเวลาได้ 3 ปีแล้ว แต่ยังมีความท้าทายใหม่ๆ เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งวิกฤติการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 

กลุ่มชาวโรฮิงญาคาดการณ์ว่ามีประชากรโรฮิงญามากถึง 3 ใน 4 ที่อาศัยอยู่นอกประเทศเมียนมา ผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงญาขึ้นทะเบียนอยู่กับ UNHCR และรัฐบาลบังคลาเทศมากกว่า 860,000 คน ในพื้นที่พักพิงผู้ลี้ภัยเมืองค็อกซ์ บาซาร์ ประเทศบังคลาเทศ 

ทั้งนี้ ทางออกของสถานการณ์ชาวโรฮิงญาขึ้นอยู่กับประเทศเมียนมา และการปฏิบัติที่ครอบคลุมตามคำแนะนำของคณะกรรมการที่ปรึกษาด้านรัฐยะไข่ที่รัฐบาลเมียนมาได้ยึดมั่น

ภาพในการโยกย้าย การให้ความมั่นใจกับผู้พลัดถิ่นชาวโรฮิงญาภายในประเทศให้กลับสู่ชุมชนที่อยู่อาศัย และการให้แนวทางที่แน่ชัดต่อการรับรองสถานะพลเมือง

UNHCR ยังคงมอบความช่วยเหลืออย่างต่อเนื่องแก่ผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงญา โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ลี้ภัยในกลุ่มเปราะบางเช่น เด็ก ผู้หญิง และผู้สูงอายุ การบริจาครายเดือนช่วยให้เรามอบความช่วยเหลือได้อย่างต่อเนื่องและสร้างชีวิตใหม่ให้พวกเขาได้อย่างยั่งยืน คุณสามารถร่วมช่วยเหลือได้เช่นกันที่เว็บไซต์ https://www.unhcr.or.th/donate/rohingyaemergency