'ผอ.ศูนย์ร้องทุกข์ พปชร.' พบท้าว 'แชร์ลูกโซ่' วัย 17 หลอกให้ออมเงินก่อนเชิดเงินหาย

'ผอ.ศูนย์ร้องทุกข์ พปชร.' พบท้าว 'แชร์ลูกโซ่' วัย 17 หลอกให้ออมเงินก่อนเชิดเงินหาย

"ผอ.ศูนย์ร้องทุกข์ พปชร." ผงะ! พบท้าว "แชร์ลูกโซ่" วัย 17 ปี หลอกผู้เสียหายให้ออมเงินอ้างได้ดอกเบี้ยสูงก่อนเชิดเงินหาย เสนอใช้ "พ.ร.บ.ปราบแชร์ลูกโซ่"

เมื่อวันที่ 25 ส.ค.63  นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงยุติธรรม ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ร้องทุกข์พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวชื่อ “สามารถ เจนชัยจิตรวนิช” ระบุว่า ตนได้รับข้อมูลจากพ่อแม่พี่น้องประชาชนส่งมาว่าคดีแชร์ลูกโซ่ได้ลามไปถึงเด็กนักเรียนมัธยมศึกษา พบว่ามีท้าวแชร์อายุเพียง 17 ปี หลอกให้ออมเงินก่อนชิงหาย พร้อมยังท้าทายผู้เสียหายหากอยากได้เงินคืนให้ไปแจ้งความดำเนินคดี โดยกรณีดังกล่าวเกิดขึ้นที่ จ.ขอนแก่น นักเรียนผู้เสียหายถูกท้าวแชร์วัย 17 ปี ใน จ.ระยอง หลอกร่วมออมเงินและชักชวนบุคคลอื่นด้วยลักษณะนายหน้าโดยอ้างว่าจะให้ผลตอบแทนสูง ตนเห็นแล้วรู้สึกตกใจเพราะตั้งแต่แชร์แม่มณีถูกจับก็ยังมีแชร์อื่นๆ เกิดขึ้นต่อเนื่อง ทั้งๆที่รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้ให้ความสำคัญ ซึ่งตนพูดหลายครั้งแล้วว่าต้องมีหน่วยงานเกี่ยวข้องโดยตรงและมีกฎหมายเอาผิดได้อย่างรวดเร็ว อาทิ ผู้เสียหายตัองได้รับเงินคืนจากการถูกฉ้อโกงประชาชน หน่วยงานรัฐต้องยึดทรัพย์มาคืนผู้เสียหายจะทำให้อาชญากรรู้สึกเกรงกลัวต่อบทลงโทษ

นายสามารถ กล่าวว่า ตนในฐานะผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงยุติธรรม ได้มีความเห็นให้เสนอร่างพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดแชร์ลูกโซ่ โดย พปชร. เสนอเรื่องนี้เข้าสู่สภาแล้ว อย่างไรก็ตาม ตนเป็นห่วงพ่อแม่พี่น้องประชาชนเกี่ยวกับคดีแชร์ลูกโซ่มาตลอด รวมทั้ง การฉ้อโกงประชาชนและหนี้นอกระบบ นับเป็นปัญหาใหญ่ที่ต้องแก้ไขเพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม ซึ่งในสภาผู้แทนราษฎรนั้น ทาง พปชร. นำโดย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค ได้มีดำริให้เร่งแก้ไขความเดือดร้อนดังกล่าวและให้ ส.ส.พรรค พปชร. ยื่นญัตติขอให้สภาตั้งคณะกรรมการวิสามัญศึกษาผลกระทบของการกระทำผิดในลักษณะแชร์ลูกโซ่แล้ว มีนายวีระกร คำประกอบ ส.ส.พรรค พปชร. เป็นผู้เสนอมติ เมื่อ 27 พ.ย.62 และมีญัตติที่ 5.92 ทาง ดร.รงค์ บุญเสยขวัญ ส.ส.พรรค พปชร. ได้มีการเสนอตั้งกรรมาธิการวิสามัญเรื่องดังกล่าว ส่วนญัตติที่ 5.123 ทางพรรคประชาธิปัตย์ นำโดย นายนริศ ขำนุรักษ์ ส.ส.พัทลุง และ นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี ได้มีการเสนอให้สภาตั้งญัตติเลือกขอให้สภาตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ

ปัญหาแชร์ลูกโซ่อยู่คู่กับสังคมไทยมาอย่างยาวนานและสร้างความเดือดร้อนแก่ประชาชนจำนวนมากจะต้องเร่งปราบปรามอย่างจริงจัง ซึ่ง พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีการแถลงนโยบายเป็นเรื่องเร่งด่วนของรัฐบาลในการปรามปราบการฉ้อโกงประชาชน ขณะนี้พบว่ามีเจ้าหน้าที่มาเกี่ยวข้องทำให้การหลอกลวงเกิดขึ้นได้ง่ายและมีคนกระทำผิดมากขึ้นจนมีเหยื่อเป็นจำนวนมาก ผลการศึกษาในอดีตผู้เสียหายกว่าจะได้รับเงินคืนต้องใช้เวลายาวนานนั้นคือสาเหตุทำให้คนร้ายไม่เกรงกลัวกฎหมาย โดยสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI) ก็ได้มีตัวเลขส่วนนี้แล้ว ดังนั้นการแก้ปัญหาต้องเป็นระบบเพื่อความยั่งยืน