ขึ้นต่อ ปัจจัยต่างๆ พลิกมาเป็นบวกมากขึ้น

ขึ้นต่อ ปัจจัยต่างๆ พลิกมาเป็นบวกมากขึ้น

ปัจจัยวันนี้ยังคงเป็นบวกต่อ เนื่องจากเมื่อวานน่าจะหนุนสินทรัพย์เสี่ยงรวมทั้งหุ้นไทยต่อได้

มุมมอง SET Index วันอังคาร: ฝ่ายวิจัยฯ ประเมินดัชนีฯ ปรับขึ้นต่อ... หลังจากเมื่อวานนี้ตลาดหุ้นไทยแรลลี่แรงกว่าที่เราคาด หนุนโดยความคาดหวังต่อมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว ผนวกกับสถานการณ์ติดเชื้อ COVID-19 ทั่วโลกที่นิ่งมากขึ้น... ขณะที่ปัจจัยวันนี้ยังคงเป็นบวกต่อเนื่องจากเมื่อวานน่าจะหนุนสินทรัพย์เสี่ยงรวมทั้งหุ้นไทยต่อได้

ปัจจัยต่างประเทศ - เป็นบวก: i) เช้าวันนี้ เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐฯ และจีน ประชุมทางโทรศัพท์เกี่ยวกับดีลการค้าเฟสที่ 1 ที่เริ่มทำในเดือน ม.ค. 2563 ล่าสุดสื่อต่างประเทศรายงานตรงกันว่าการเจรจาเป็นไปในเชิงบวก และทั้ง 2 ฝั่งยังคงรับปากเดินหน้าหนุนการค้าระหว่างกันแม้ว่าปัญหา COVID-19
น่าจะทำให้ทางการจีนไม่สามารถบรรลุเป้าหมายการซื้อสินค้าสหรัฐฯ... ข่าวนี้น่าจะลดความกังวลของ

ตลาดต่อความสัมพันธ์สหรัฐฯ-จีน ที่มีปัญหาในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ii) ตลาดยังคงเก็งกำไรประเด็นข่าวว่าสหรัฐฯ เร่งกระบวนการทดสอบและผลิตวัคซีน COVID-19 ของ Oxford-AstraZeneca โดยมีเป้าหมายนำวัคซีนมาฉีดให้กับคนอเมริกันในช่วงการเลือกตั้งปธน. สหรัฐฯ เดือน พ.ย. 2563

ปัจจัยภายในประเทศ - เป็นบวกเล็กน้อย: i) เมื่อวานนี้ ก.พาณิชย์รายงานมูลค่าส่งออก ก.ค. ลดลง 11.4% ซึ่งดีกว่าที่ consensus คาดว่าจะติดลบ 15% YoY (อ่านเพิ่มเติมในบทวิเคราะห์เศรษฐกิจ วันนี้) ii) นักลงทุนยังคงเก็งกำไรหุ้นที่เชื่อมโยงกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ของรัฐบาล ซึ่งน่าจะเริ่มพิจารณาและอนุมัติในส่วนของมาตรการสนับสนุนการท่องเที่ยว ในสัปดาห์นี้

หุ้นเด่นวันนี้ ตามปัจจัยพื้นฐาน 

เก็งกำไร PTG*, EA*, CPF*

- PTG* (เป้า Consensus 20.35 บาท) 1) ประเมินแนวรับ 19.4 บาท / 20.0 บาท หากผ่านแนวต้านนี้ไปได้ ประเมินมีโอกาสทดสอบแนวต้านถัดไป ±21 บาท (Stop loss 17.5 บาท) 2) แนวโน้มกำไร 3Q63 คาดจะโตต่อเนื่อง QoQ ทำจุดสูงสุดใหม่ได้จาก i) ค่าการตลาดน้ำมันเดือน ก.ค. - ส.ค. ยังพุ่งต่อเนื่องจาก 2Q63 และ ii) ธุรกิจไบโอดีเซลเริ่มฟื้นตัว ไม่เป็นตัวถ่วงเช่นใน 2Q63 ล่าสุดราคาน้ำมันปาล์มดิบเริ่มยืน และมีโอกาสปรับขึ้นตามดีมานด์ไบโอดีเซล

- EA* (เป้า Consensus 53.2 บาท) 1) ประเมินแนวรับ 44.5 บาท / แนวต้านแรก 46.5 บาท หากผ่านได้ประเมินทดสอบแนวต้านถัดไป 49 บาท (Stop loss 43 บาท) 2) ประเมินแนวโน้มผลการดำเนินงานปี 2564 รับอานิสงส์จากธุรกิจ EV (ล่าสุดส่งเรือ EV ลงแม่น้ำเจ้าพระยาทดสอบแล้ว / รถบัส EV คาดจะเริ่มทำการผลิตปี 2564 ผ่าน บ.ลูก NEX) 3) PE ปีนี้ 26.5 เท่า จะลดลงเหลือ 22.7 เท่าในปีหน้า (ข้อมูล Bloomberg consensus) อย่างไรก็ดีคาดมี Upside ในการปรับประมาณการฯอีกจากธุรกิจ EV ที่คาดว่า Consensus ยังไม่ได้รวมในประมาณการฯ

- CPF* (เป้าพื้นฐาน 39.5 บาท) 1) ประเมินแนวรับ 33 บาท / แนวต้าน 35 บาท หากผ่านได้ประเมินแนวต้านถัดไป 36.5 บาท (Trailing stop 32.5 บาท) 2) ประเมินแนวโน้มผลการดำเนินงาน 2H63 (โดยเฉพาะ 3Q63) จะเติบโตเด่นต่อเนื่องจาก i) ราคาเนื้อสัตว์ที่ยืนสูง โดยเฉพาะหมู ii) ต้นทุนอาหาร
สัตว์ยังตํ่าต่อเนื่อง iii) การส่งออกไก่ คาดฟื้นตัวในช่วง High season + วิกฤตโควิด-19 เริ่มผ่อนคลาย

หุ้นมีข่าว

(0) ข่าวแบงก์ล้มไม่จริง! กองทุนสูงสำรองปึ้ก ธปท.ยันฐานะแบงก์แกร่ง BIS สูงลิ่ว 19.2% (ข่าวหุ้น) หุ้นกลุ่มธนาคารพากันร่วงระนาว หลัง “นักเศรษฐศาสตร์อาวุโส” ให้สัมภาษณ์จะมีแบงก์ล้ม ด้านแบงก์ชาติออกโรงแจงฐานะการเงินแบงก์ทุกแห่งแข็งแกร่งสุดๆ รับมือกับวิกฤติได้สบาย มีเงินกองทุน 2.88 ล้านล้านบาท หรือ BIS ratio สูงถึง 19.2%, NPL coverage ratio ที่ 144.1% ส่วน NPL ต่อสินเชื่อรวม 3.09% นักวิเคราะห์ฟันธง! ไม่มีทางที่แบงก์พาณิชย์ของไทยจะล้ม

(+) EA* ศึกษาแผน ระดม 3 แสนล้าน ลุย '2 บิ๊กโปรเจค' (กรุงเทพธุรกิจ) EA* เร่งศึกษาแผนระดมทุนทั้ง "เพิ่มทุน-ออกหุ้นกู้-หาพันธมิตร" หวังรองรับแผนลงทุนใน 3-5 ปีข้างหน้า ผ่าน "2 บิ๊กโปรเจค" ทั้งการสร้างโรงงานแบตเตอรี่ลิเทียมไอออน 50 กิกะวัตต์ชั่วโมง สร้างเขื่อนผลิตกระแสไฟฟ้าขนาด 3 พันเม
กะวัตต์ มูลค่าลงทุนกว่า 2-3 แสนล้าน มั่นใจรายได้ปีหน้าเติบโต 30%

(+) NEX ซื้อหุ้นแอ๊บโซลูทฯเสริมแกร่ง คาดรายได้ปีแรกเฉียด 1 หมื่นล้านบาท (ผู้จัดการรายวัน 360 องศา) เน็กซ์ พอยท์ ซื้อหุ้น "แอ๊บโซลูท แอสเซมบลี" 45% หนุนธุรกิจโตทะยาน หลังลุยรถบัสไฟฟ้าและดีเซล-รถมินิบัสไฟฟ้าและรถตู้ไฟฟ้า เต็มสูบ ลั่นเป็นผู้ผลิตในประเทศรายแรกที่ประกอบรถไฟฟ้า ได้เอง เปิดรายได้ปี 64 เฉียด 1 หมื่นล้านบาท กำไร 565 ล้านบาท IRR กว่า 18%

(+ กลุ่มยานยนต์ SAT, AH, ACG) ปิ๊งไอเดียซื้อป้ายแดงลดภาษี (ไทยโพสต์) สุริยะอุ้มอุตฯยานยนต์/ชงเคาะสมาร์ทปาร์ค "สุริยะ" จ่อชง ครม.เคาะลดภาษีเงินได้ให้ผู้บริโภคที่ซื้อรถป้ายแดง ถกหามาตรการหนุนลงทุนอุตฯ ยานยนต์เพิ่ม พร้อมเคาะสร้างสมาร์ทปาร์ค "สุพัฒนพงษ์" ลงพื้นที่ดูพลังงานชุมชน

(+) CRC-BBL เงินเข้า 5 พันล้าน BGRIM สู่ 'FTSE Large Cap' (ข่าวหุ้น) กองทุนนอกจ่อเข้าซื้อ CRC และ BBL กว่า 5.3 พันล้านบาท หลังเข้า FTSE All World Index ส่วน CBG มีเงินเข้า 1 พันล้านบาท มีผลวันที่ 18 ก.ย.นี้ ด้าน BGRIM ปรับขึ้น มาจาก Mid Cap สู่ FTSE Large Cap ส่วนผู้บริหาร
JMT-SINGER ปลื้ม ! เข้าคำนวณดัชนี FTSE ย้ำธุรกิจครึ่งปีหลังมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง