เช็คที่นี่! ‘บัตรคนจน’ กันยายน 2563 ผู้ถือ 'บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ' ได้รับอะไรบ้าง?

เช็คที่นี่! ‘บัตรคนจน’ กันยายน 2563 ผู้ถือ 'บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ' ได้รับอะไรบ้าง?

อัพเดท "บัตรคนจน" เดือนกันยายน 2563 ผู้ถือ "บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ" ได้รับสิทธิอะไรบ้าง? และเงินจะเข้าเมื่อไร?

สำหรับผู้ถือ "บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ" หรือ "บัตรคนจน" ที่จะได้รับสิทธิช่วยเหลือจากภาครัฐเป็นเงินในการดำเนินชีวิตด้านต่างๆ สำหรับเดือนกันยายน 2563 นี้ยังคงได้รับสิทธิทั้งหมด 7 สิทธิ ซึ่งแต่ละสิทธิจะมีการโอนเงินเข้าบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือบัตรคนจน ที่แตกต่างกันไป "กรุงเทพธุรกิจออนไลน์" จะพาไปส่องสิทธิที่ผู้ถือบัตรคนจนจะได้รับทั้งหมดในเดือนกันยายน ดังนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

- อัพเดท 'เงินเยียวยา' เงินหมื่นห้า ทุกมาตรการ ล่าสุด 'เยียวยา' ถึงขั้นตอนไหน ได้เงินเมื่อไหร่

รวม 3 'สินเชื่อ' Soft loan สำหรับ 'SMEs' พยุงธุรกิจฝ่า 'โควิด-19' 

- สรุปครบเรื่อง 'ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง' พร้อมหลักการคำนวณง่ายๆ  

  • 1 กันยายน 2563

1.วงเงินชำระค่าสินค้าอุปโภคบริโภค หนึ่งในสิทธิที่ได้รับในทุกๆ เดือน สำหรับผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐหรือบัตรคนจนทุกคน คือ สิทธิช่วยเหลือค่าใช้จ่ายในการซื้อของใช้ที่จำเป็นสำหรับการดำเนินชีวิต โดยผู้ที่ถือบัตรคนจนต้องนำบัตรสวัสดิการแห่งรัฐไปรูดซื้อสินค้าจากร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ หรือร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการ โดยไม่สามารถกดออกมาเป็นเงินสดได้ 

ผู้ที่ถือบัตรคนจนจะได้รับรายละ 200-300 บาท ตามเกณฑ์หลักเกณฑ์ ได้แก่ ผู้ที่มีรายได้ต่ำกว่า 30,000 บาทต่อปี ได้รับเงินช่วยเหลือ 300 บาทต่อเดือน ผู้ที่มีรายได้สูงกว่า 30,000 บาทต่อปี แต่ไม่เกิน 100,000 บาท จะได้รับเงิน 200 บาทต่อเดือน

2.ค่าเดินทางรถโดยสารสาธารณะ เงินช่วยเหลือในส่วนนนี้จะถูกโอนเข้าบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ผู้ที่ถือบัตรทุกคนจะได้รับรายละ 500 บาทต่อเดือน สามารถใช้จ่ายในการเดินทางด้วยการรูดบัตรหักค่าใช้จ่ายได้ทั้งรถเมล์, รถไฟ, รถไฟฟ้า และ บขส.  

3.ส่วนลดซื้อก๊าซหุงต้ม สำหรับการช่วยเหลือในส่วนนี้จะให้สิทธิ 45 บาทต่อ 3 เดือน สามารถนำไปใช้กับร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการเท่านั้น 

  • 15 กรกฎาคม 2563

4.เงินคืนภาษี 5% ของยอดเงินที่ใช้จ่ายกับร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการ หากผู้ที่ถือบัตรคนจนนำบัตรไปรูดซื้อของที่ร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการคืนภาษี ร้านค้าจะเก็บรวบรวมยอดไว้ในแต่ละเดือน คิดเป็นจำนวน 5% ของยอดที่ใช้จ่ายไป โดยเงินที่คืนจากส่วนนี้ แต่ละคนจะได้คืนสูงสุด 500 บาท

ซึ่งเงินจะโอนเข้าบัตรสวัสดิการแห่งรัฐในวันที่ 15 ของทุกเดือน โดยจะเป็นการจ่ายเข้ากระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ (e-Money) สามารถรูดออกมาเป็นเงินสด หรือใช้จ่ายผ่านบัตรกับร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการได้ แต่เงินจำนวนนี้จะสามารถใช้ได้ในเดือนถัดไป

ทั้งนี้อัตราภาษี แยกเป็น 3 ส่วน ได้แก่ 1% เป็นส่วนที่ผู้ถือบัตรต้องจ่ายอยู่แล้วเมื่อนำบัตรไปใช้จ่าย จากเดิมที่ต้องจ่ายเต็ม 7% ส่วนอีก 5% เป็นเงินที่ผู้ถือบัตรคนจนจะได้รับการคืนเงินในเดือนถัดไปผ่าน e-Money สำหรับ 1% สุดท้ายจะถูกนำเข้าไปในกองทุนการออมแห่งชาติของผู้ถือบัตรคนจน

  • 18 กรกฎาคม 2563

สิทธิที่จะได้รับในวันที่ 18 กรกฎาคม 2563 เป็นโครงการที่มีระยะเวลาของโครงการตั้งแต่เดือนตุลาคม 2562-กันยายน 2563 ซึ่งในเดือนนี้ถือว่าเป็นเดือนสุดท้ายของโครงการแล้ว รวมระยะเวลาทั้งหมด 11 เดือน โดยมีสิทธิที่จะได้รับดังนี้

5.ส่วนลดค่าน้ำประปา สำหรับผู้ที่ลงทะเบียนไว้กับการประปาในพื้นที่ โดยจะต้องใช้น้ำไม่เกินเกณฑ์ที่กำหนด ก็คือเดือนละไม่เกิน 100 บาท เมื่อบิลค่าน้ำประปามาต้องจ่ายเงินสดไปก่อน จากนั้นระบบจะบันทึกข้อมูล และโอนเงินสดกลับมาเข้าบัตรในวันที่ 18 กันยายน 2563 โดยสามารถกดออกมาเป็นเงินสดได้

6.ส่วนลดค่าไฟฟ้าประจำเดือน โดยจะต้องใช้ไฟฟ้าไม่เกินเกณฑ์ที่กำหนด ก็คือ 230 บาท เมื่อสิ้นเดือนบิลค่าไฟฟ้ามาให้จ่ายเงินไปก่อน เมื่อระบบจัดเก็บข้อมูลเรียบร้อยแล้ว พบว่าใช้ไม่เกินเกณฑ์ ก็จะโอนเงินช่วยเหลือกลับมาเข้าบัตรให้ 230 บาท ในวันที่ 18 กันยายน 2563 โดยสามารถกดเงินสดออกมาใช้ได้

  • เงินพิเศษเข้าบัตรวันที่ 15 ของทุกเดือน

7.เงินพิเศษผู้สูงอายุ ได้รายละ 50 และ 100 บาท ตามเกณฑ์รายได้ ซึ่งเงินส่วนนี้คณะกรรมการผู้สูงอายุ มีมติต่อมาตรการช่วยเหลือนี้ไปถึงเดือนกันยายน 2563 นี้เท่านั้น โดยเงินจะโอนเข้าบัตรทุกวันที่ 15 ของทุกเดือน โดยเงินในส่วนนี้สามารถกดออกมาเป็นเงินสดมาใช้ได้เช่นกัน