'เพนกวิน-โตโต้' เข้ารับทราบข้อกล่าวหา สน.นางเลิ้ง

"เพนกวิน-โตโต้ และแกนนำกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย" เข้ารับทราบข้อกล่าวหา สน.นางเลิ้ง กรณีจัดการชุมนุมหน้ากองทัพบก ข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน-พ.ร.บ.จราจร และพ.ร.บ.ควบคุมการโฆษณาด้วยเครื่องขยายเสียง ยืนยันทุกคนมีสิทธิเสรีภาพ สามารถพูดสะท้อนการเมือง

เมื่อวันที่ 25 ส.ค. 63 ที่ สน.นางเลิ้ง นายอานนท์ นำภา ทนายจากศูนย์ทนายเพื่อสิทธิมนุษยชน นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน แกนนำกลุ่มสหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนท.) นายปิยรัฐ จงเทพ หรือ โตโต้ อดีตผู้สมัคร ส.ส.กาฬสินธุ์ พรรคอนาคตใหม่ และ น.ส.สุวรรณา ตาลเหล็ก แกนนำกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย เดินทางเข้าพบตำรวจนครบาลนางเลิ้งเพื่อเข้ารับทราบข้อกล่าวหา กรณีจัดการชุมนุมปราศรัยหน้ากองบัญชาการกองทัพบก เมื่อวันที่ 20 ก.ค.ที่ผ่านมา ในข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน, ความผิดตาม พ.ร.บ.จราจร และ พ.ร.บ.ควบคุมการโฆษณาด้วยเครื่องขยายเสียง

โดย น.ส.สุวรรณา เปิดเผยว่า วันนี้เข้ามารับทราบข้อกล่าวหาตามหมายเรียก ซึ่งคำให้การก็จะให้ในชั้นสอบสวนไม่ขอให้สัมภาษณ์ในประเด็นนี้ แต่ยันยืนยันว่าทุกคนยังมีสิทธิเสรีภาพ ในการพูดเพื่อสะท้อนถึงการเมืองในปัจจุบันอยู่เช่นเดิม สำหรับเรื่องหมายเรียกและจับตัวเองนั้น ตอนนี้น่าจะมีราว 7 หมาย เป็นหมายจับการชุมนุมทางการเมืองกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง 4 คดี,กรณีชุมนุมนักศึกษา หมายจับ 1 คดี หมายเรียก 2 คดี ส่วนตัวยังยืนยันว่าจะเดินหน้าเรื่องสิทธิเสรีภาพต่อไป

ด้าน นายอานนท์ เปิดเผยว่า วันนี้มาแสดงตัวกับพนักงานสอบสวนตามหมายเรียก ซึ่งการที่ตำรวจแสดงหมายเรียก-หมายจับ ควบคุมตัวแกนนำนั้น เชื่อว่าเป็นยุทธวิธีของประเทศที่เป็นเผด็จการแต่ส่วนตัวก็พร้อมที่จะต่อสู้ตามระเบียบเพื่อได้รับความยุติธรรม สำหรับความคิดเห็นส่วนตัวเรื่องเรือดำน้ำ ตนเองมองว่า การกระทำของเจ้าหน้าที่เป็นการไม่ให้เกียรติประชาชน และไม่เคารพเสียส่วนมากซึ่งประเด็นนี้ก็จะนำไปปราศรัยในการชุมนุมใหญ่ครั้งต่อไป

ส่วน นายพริษฐ์ เปิดเผยว่า ตั้งข้อสังเกตว่าการที่ขณะนี้มี พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ นั้น เป็นการสกัดกั้นการแสดงออกของประชาชน โดยการใช้การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 มาเป็นข้ออ้างเท่านั้นยืนยันพร้อมสนับสนุนทุกกลุ่มที่ออกมาแสดงความคิดเห็นทางการเมืองยินดีที่จะเข้าร่วม พร้อมเชื่อว่า การชุมนุมใหญ่ที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 19 กันยายนนี้ จะใหญ่กว่าครั้งที่แล้ว เพราะประชาชนจะแสดงออกมากขึ้นอีก