'เฟซบุ๊ค' จ่อคัดค้านรัฐบาลไทย กดดันบล็อกกลุ่ม 'รอยัลลิสต์มาร์เก็ตเพลส'

'เฟซบุ๊ค' จ่อคัดค้านรัฐบาลไทย กดดันบล็อกกลุ่ม 'รอยัลลิสต์มาร์เก็ตเพลส'

"เฟซบุ๊ค" เตรียมดำเนินการทางกฎหมายกับรัฐบาลไทย กรณีบีบให้บล็อกกลุ่ม "รอยัลลิสต์มาร์เก็ตเพลส" ที่มีเนื้อหาวิจารณ์กษัตริย์

โฆษกบริษัทเฟซบุ๊ค ยักษ์ใหญ่สื่อสังคมออนไลน์เผยกับ CNN Business เมื่อวันจันทร์ (24 ส.ค.) ว่า “หลังจากทบทวนอย่างละเอียดแล้ว เฟซบุ๊คพิจารณาว่า เราถูกบังคับให้จำกัดการเข้าถึงเนื้อหาที่รัฐบาลไทยมองว่าผิดกฎหมาย”

โฆษกกล่าวอ้างถึงการตัดสินใจบล็อกกลุ่ม "รอยัลลิสต์มาร์เก็ตเพลส" ที่มีสมาชิก 1 ล้านคนและโพสต์เรื่องราวเกี่ยวกับราชวงศ์ไทย ไม่ให้ผู้ใช้ในไทยเข้าถึง หรือปิดกั้นการมองเห็นกลุ่มนี้เฉพาะผู้ใช้ในไทย

ก่อนหน้านี้ รอยเตอร์เป็นสำนักข่าวแรกที่รายงานข่าวรอยัลลิสต์มาร์เก็ตเพลสถูกบล็อก

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง: อ่านแถลงการณ์ 'เฟซบุ๊ค' ชี้ รบ.ไทยปิด 'รอยัลลิสต์มาร์เก็ตเพลส' เกินเรื่อง

เฟซบุ๊คกล่าวว่า บริษัทถูกกดดันจากรัฐบาลไทยให้จำกัดถ้อยแถลงทางการเมืองบางชนิดในไทย โดยรัฐบาลขู่ว่าจะดำเนินคดีอาญากับตัวแทนเฟซบุ๊คในประเทศไทย ตอนนี้ เฟซบุ๊คจึงกำลังพิจารณาดำเนินการทางกฎหมายเพื่อคัดค้านคำขอของรัฐบาลไทย

“คำขอแบบนี้รุนแรง ละเมิดสิทธิมนุษยชนระหวางประเทศ และส่งผลกระทบต่อความสามารถของบุคคลในการแสดงความเป็นตัวเอง เราทำงานเพื่อคุ้มครองและปกป้องสิทธิของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตทุกคน และกำลังเตรียมดำเนินการทางกฎหมายกับคำร้องขอนี้”

ด้าน นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ชี้แจงถึงกรณีเฟซบุ๊คเตรียมฟ้องคัดค้านคำขอของรัฐบาลไทยที่ให้บล็อกกลุ่ม รอยัลลิสต์มาร์เก็ตเพลส ว่า ไม่มีปัญหาอะไร ตนทำตามกฎหมายและหลังจากนี้จะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป หากมีกรณีเช่นนี้อีกก็จะฟ้องเช่นเดิม

ขณะที่ ปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ นักวิชาการผู้ก่อตั้งกลุ่ม ซึ่งปัจจุบันลี้ภัยอยู่ในญี่ปุ่น ไม่ได้ให้ความเห็นกับซีเอ็นเอ็น แต่เคยบอกกับรอยเตอร์ว่า เฟซบุ๊คกำลังร่วมมือกับรัฐบาลอำนาจนิยม ขัดขวางประชาธิปไตย บ่มเพาะการใช้อำนาจเผด็จการในประเทศไทย

ความเคลื่อนไหวนี้ถือเป็นการปะทะกันครั้งล่าสุดระหว่างเฟซบุ๊คกับรัฐบาลทั่วโลก

ตอนนี้ เฟซบุ๊คกำลังถูกสภาอินเดียตรวจสอบด้วย หลังรายงานจาก WSJ เผยว่า นักการเมืองรายหนึ่งจากพรรครัฐบาลอินเดียได้รับอนุญาตให้ใช้เฟซบุ๊คต่อไปได้ ทั้งๆ ที่ฝ่าฝืนกฎเฮทสปีช

ในสหรัฐ เฟซบุ๊คตัดสินใจแปะป้ายเตือนบางโพสต์ของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และลบโพสต์ของทีมงานหาเสียงที่จุดชนวนโต้แย้ง