'เพื่อไทย' หนุน 'ก้าวไกล' ยื่นญัตติแก้ รธน. ม.272

'เพื่อไทย' หนุน 'ก้าวไกล' ยื่นญัตติแก้ รธน. ม.272

"สุทิน" เผย เพื่อไทย พร้อมหนุน ก้าวไกล ยื่นญัตติแก้รัฐธรรมนูญ ม.272 รอนำเข้าที่ประชุม ส.ส.พรรควันนี้

เมื่อวันที่ 25 ส.ค. 63 นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวถึงกรณีที่พรรคก้าวไกลจะยื่นญัตติขอแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ว่า พรรคเพื่อไทยก็จะให้ความร่วมมือ โดยจะช่วยอธิบายให้กับ ส.ส.ได้เข้าใจอย่างเต็มที่ เพราะ ส.ส.จะต้องเป็นผู้ลงนาม ซึ่งจะนำเข้าที่ประชุม ส.ส.ของพรรคในวันนี้

นอกจากนี้ ไทม์ไลน์การพิจารณาญัตติขอแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญนั้น ขณะนี้พอจะเห็นเค้าโครง เมื่อวานประธานวิปรัฐบาลก็ได้มีการเสนอกรอบเวลาคร่าวๆ ว่าน่าจะเป็นไหน ซึ่งก็ถือว่าอย่างน้อยที่สุดได้รู้ว่าเรื่องใหญ่ 3 เรื่อง คือ การอภิปรายตาม ม.152 เรื่องร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ 64 และเรื่องการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ คงได้จบในสมัยการประชุมนี้แน่นอน โดยในวันพรุ่งนี้จะมีการประชุมร่วมวิป 3 ฝ่าย เพื่อที่จะจัดลำดับให้มีความเหมาะสม ว่าเวลาที่เหลือจะเอาเรื่องใดมาพิจารณาก่อน ซึ่งที่ประธานวิปรัฐบาลได้เสนอกรอบเวลามานั้น พรรคร่วมฝ่ายค้านก็เห็นด้วยเป็นส่วนใหญ่ แต่ความตั้งใจของพรรคร่วมฝ่ายค้านต้องการให้พิจารณาเรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญก่อน แต่ทั้งนี้ก็ต้องดูว่ารัฐบาลจะยื่นญัตติของรัฐบาลทันหรือไม่

ส่วนเรื่องของโครงสร้าง ส.ส.ร. ที่รัฐบาลได้เปิดมาที่มาจากการเลือกตั้ง 150 คน และจากคัวแทนกลุ่มต่างๆ อีก 50 คนนั้น เรื่องนี้หลักการยังเป็นเหมือนกัน แตกต่างกันแค่รายละเอียดนิดหน่อย ซึ่งก็ถือว่าไปได้ ส่วนรายละเอียดก็ต้องมาคุยกันในสภา และขั้นตอนที่ 2 ในขั้นแปรญัตติสามารถปรับแก้ได้