ตั้ง 'สภานักเรียน' แสดงความเห็น 'การเมือง' เริ่ม 15 ก.ย.นี้

ตั้ง 'สภานักเรียน' แสดงความเห็น 'การเมือง' เริ่ม 15 ก.ย.นี้

กระทรวงศึกษาธิการ ตั้ง "สภานักเรียน" แสดงความเห็น "การเมือง" ณัฏฐพล ย้ำ ขอคำนึงอย่าสร้างความแตกแยก หากแสดงไม่เหมาะสม ผอ.โรงเรียน เข้าพูดคุย-ตักเตือนได้ ยอมรับ หลังฟังความเห็น อะไรที่เกิดผลกระทบวงกว้าง ต้องทำความเข้าใจกัน

เมื่อวันที่ 25 ส.ค. 63 นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีกระแสข่าวการเคลื่อนไหวของนักเรียนในโรงเรียนที่มีประเด็นหมิ่นเหม่สถาบัน ว่า การแสดงออกเป็นสิทธิของบุคคล แต่อะไรที่สร้างความแตกแยก ก็ขอให้คำนึงถึงจุดนี้ ซึ่งถ้าหากเป็นการก้าวร้าว หรือ เป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม ผู้อำนวยการโรงเรียน ก็สามารถเข้าไปพูดคุยและตักเตือนได้ โดยไม่ใช่ว่า มีสิทธิเสรีภาพแล้วจะทำทุกอย่างได้ตามใจชอบ เพราะเราก็มีการเปิดสถานที่อย่าง สภานักเรียน ให้มีการพูดคุยการเมืองกันแล้ว

นายณัฏฐพล ยังบอกว่า การรับฟังความเห็นนักเรียน มีกรอบเวลาที่ชัดเจ ให้พูดคุยตั้งแต่ 15 ก.ย.นี้ โดยเป็นโอกาสให้ทุกคนได้แสดงความคิดเห็น จากนั้นจะรวบรวมมาเป็นภาพรวมของทั้งประเทศ จึงเห็นว่า ควรคุยกันด้วยสันติวิธี และผลการพูดคุย ก็ต้องพิจารณาดูว่า เรื่องไหนสามารถแก้ไขได้ แต่เรื่องใดยังไม่ถึงเวลา ที่ถ้าทำแล้วเกิดผลกระทบวงกว้าง ก็ต้องชี้แจง ทำความเข้าใจกัน

เมื่อถามว่า จะให้ผู้อำนวยการโรงเรียน เป็นผู้จัดระเบียบโดยที่กระทรวงยังไม่เข้าไปสั่งการใช่หรือไม่ นายณัฏฐพล บอกว่า ในประกาศกระทรวงที่ออกไป เปิดโอกาสให้ผอ.บริหารจัดการผ่านคณะกรรมการสถานศึกษา สภานักเรียน ซึ่งน่าจะเพียงพอต่อการแสดงความคิดเห็นทางการเมืองของนักเรียน

นอกจากการเปิดพื้นที่อย่างสภานักเรียน ยังมีข้อสังเกตถึงข้อร้องเรียนการตัดคะแนน และทุนการศึกษามาเป็นเงื่อนไขการแสดงความคิดเห็นทางการเมืองของนักเรียน นายณัฏฐพล บอกว่า ไม่ และเท่าที่รับฟังทุกโรงเรียน ก็เปิดฟังความเห็น โดยไม่เกี่ยวข้องกับการตักเตือน ซึ่งจากที่พูดคุยหลายโรงเรียน ครูก็มีแนวทางที่แตกต่างไป บางคนรับฟัง และแนะนำนักเรียนไปทำกิจกรรมเพิ่มเติม เช่น เรื่องรัฐธรรมนูญ ก็ให้นักเรียนไปเปรียบเทียบ รธน.ปี 40 / 50 และ 60 แล้วมาพูดคุยกัน พร้อมยืนยัน ไม่มีการคุกคามเรื่องคะแนน

เมื่อถามว่า วันที่ 27 ส.ค.นี้ กระทรวงอุดมศึกษาฯ จะเปิดเวทีรับฟังความเห็นแกนนำนักศึกษา ทางกระทรวงศึกษาฯ จะไปร่วมรับฟังด้วยหรือไม่ นายณัฏฐพล บอกว่า หากแกนนำนักเรียน นักศึกษา รวมกันได้ ก็ยินดีไปพูดคุย แต่หากเป็นเวทีนักศึกษาอย่างเดียว กระทรวงอุดมศึกษาฯ ก็รับหน้าที่ดำเนินการต่อไป