‘ดับบลิวเอชเอ’อ่วมโควิด ขายที่ดินต่ำเป้าฉุดรายได้

‘ดับบลิวเอชเอ’อ่วมโควิด  ขายที่ดินต่ำเป้าฉุดรายได้

 “ดับบลิวเอชเอ” ปรับลดเป้ารายได้ปีนี้เหลือใกล้เคียงปีก่อนที่ 1.33 หมื่นล้าน จากเดิมคาดโต 15% เหตุ โควิดฉุด ยอดขายที่ดินลงเหลือ 900 ไร่ จากเดิมตั้งไว้ 1,400 ไร่  หลังลูกค้าเดินทางมาเซ็นสัญญาไม่ได้ เตรียมรับรู้รายได้ขายสินทรัพย์เข้ากองทุน 4 พันล้าน 

 นางสาวจรีพร จารุกรสกุล ประธานคณะกรรมการ และประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บมจ.ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น (WHA) เปิดเผยว่า บริษัทปรับลดรายได้ปี 2563 ลงเหลือใกล้เคียงกับปี 2562 ที่มีรายได้ที่ 1.33 หมื่นล้านบาท จากเดิมตั้งเป้าโต 15%  เนื่องจากบริษัทปรับลดยอดขายที่ดินปีนี้เหลือ 900 ไร่ แบ่งเป็น ยอดขายที่ดินในประเทศไทย 600 ไร่ และยอดขายที่ดินในเวียดนาม 300 ไร่ จากเดิมตั้งเป้าที่ 1,400 ไร่ แบ่งเป็นยอดขายที่ดินในประเทศไทย 1,200 ไร่ และยอดขายที่ดินในเวียด 200 ไร่

ทั้งนี้สาเหตุหลัก คือ ธุรกิจนิคมอุตสาหกรรมในช่วงไตรมาส 3 ปีนี้ ยังคงได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือ โควิด-19 ทำให้หลายประเทศรวมถึงประเทศไทยยังไม่เปิดให้ชาวต่างชาติเดินทางเข้ามา จึงมีไม่สามารถเซ็นสัญญาและส่งมอบที่ดินในนิคมอุตสาหกรรมของบริษัทได้ และการเจรจาเพื่อขายที่ดินยังไม่สามารถทำได้อย่างเต็มที่ แต่คาดว่าในช่วงไตรมาส 4 ปีนี้ ยอดขายที่ดินมีโอกาสจะกลับมาฟื้นตัว หากรัฐบาลมีมาตรการออกมาชัดเจนที่ให้นักลงทุนต่างชาติเดินทางเข้ามาในประเทศได้

สำหรับธุรกิจโลจิสติกส์ ในช่วงครึ่งปีหลังยังคงเติบโตดี เพราะยังมีลูกค้าในประเทศหลายรายให้ความสนใจเข้ามาเช่าคลังสินค้าเพิ่มขึ้น โดยขณะนี้มีลูกค้าอยู่ระหว่างรอเซ็นสัญญาเช่าคลังสินค้าแบบ Built-to-suit กว่า 4 หมื่นตารางเมตร คาดว่าสรุปภายในไตรมาส 3 ปีนี้ จึงมั่นใจว่ายอดการเช่าคลังสินค้าจะทำได้ตามเป้าที่ 2.5 แสนตารางเมตร โดยครึ่งปีแรกมียอดเช่าแล้ว 1 แสนตารางเมตร

ส่วนธุรกิจสาธารณูปโภค ในส่วนของการจำหน่ายน้ำปรับตัวดีขึ้น จากไม่มีปัญหาภัยแล้งเข้ามากดดันเหมือนในช่วงต้นปีที่ผ่านมา และเห็นเริ่มแนวโน้มจากความต้องการใช้น้ำในอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้นหลังจากคลายล็อกดาวน์ ส่งผลให้ผู้ประกอบการโรงงานอุตสาหกรรมต่างๆ กลับมาเดินเครื่องผลิตมากขึ้น รวมไปถึงการจำหน่ายไฟฟ้าก็มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเช่นเดียวกัน

บริษัทมีแผนการขายทรัพย์สินที่เป็นที่ดินให้เช่า 50,000 ตารางเมตรเข้ากองทรัสต์เพื่อการลงทุนในสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์เหมราช (HREIT) มูลค่าราว 1 พันล้านบาท และขายพื้นที่เช่าคลังสินค้า 130,000 ตารางเมตรเข้ากองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์และสิทธิการเช่าดับบลิวเอชเอ พรีเมี่ยม โกรท (WHART) มูลค่ากว่า 3 พันล้านบาท ในช่วงไตรมาส 4 ปี 2563 และบริษัทคาดว่าจะได้รับเงินที่ได้จากการขายที่ดินและพื้นที่เช่าคลังสินค้าในช่วงปลายปีนี้ราว 4 พันล้านบาท

นายวิบูลย์ กรมดิษฐ์ กรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. อมตะ คอร์ปอเรชัน (AMATA) กล่าวว่า  บริษัทยังคงเป้ายอดขายที่ดินได้ที่ 950 ไร่ แม้ครึ่งแรก 2563 จะมียอดขายที่ดิน 116 ไร่  เนื่องจากเชื่อว่าในครึ่งปีหลังยอดขายที่ดินจะเพิ่มขึ้น  เพราะ รัฐบาลจะมีมาตรการส่งเสริมให้นักลงทุนสามารถเดินทางเข้าประเทศได้ แต่ยอดโอนที่ดินปีนี้จะต่ำกว่าเป้าจากเดิมคาดจะโอนได้  60% ของจากยอดขาย 2.58 พันล้านบาท หลังลูกค้าไม่สามารถเดินทางประเทศไทยได้