CK - ซื้อ

CK - ซื้อ

เก็งผลการประมูลโครงการรถไฟฟ้า MRT สายสีส้มตะวันตก

Event

Analyst meeting.

Impact

Backlog ในปัจจุบันยังต่ำ (3.53 หมื่นล้านบาท) แต่น่าจะได้งานเพิ่มในเร็ว ๆ นี้

Backlog ในมือของ CK ในปัจจุบันอยู่ที่ 3.53 หมื่นล้านบาท (รวมโครงการจุฬาภรณ์ 4.0 พันล้านบาทแล้ว) ซึ่งเป็นระดับที่ต่ำที่สุดตั้งแต่ปี 2554 แต่อย่างไรก็ตาม เราคาดว่า backlog จะเพิ่มขึ้นอีกเท่าตัวในปี 2564 จาก backlog บางส่วนของโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน (หรือ HSR ซึ่งคาดว่าจะ
เริ่มก่อสร้างใน 2H63) โดยเราได้ใส่ backlog 4 หมื่นล้านบาทจากโครงการนี้เข้าไปในการประเมินรายได้ของ CK แล้ว ซึ่งถ้าหากว่า CK ได้ backlog เพิ่มขึ้นตามคาดก็จะทำให้อัตรากำไรของ CK เพิ่มขึ้น เพราะจะทำให้สามารถใช้แรงงานของบริษัทที่ยังว่างอยู่ได้ ในขณะที่ค่าใช้จ่าย SG&A ก็จะลดลงและหนุนให้
กำไรจากการดำเนินงานเพิ่มขึ้น แม้ว่าอัตรากำไรขั้นต้นของโครงการนี้จะต่ำกว่าอัตรากำไรขั้นต้นในปัจจุบันของบริษัทก็ตาม

เงื่อนไขตาม TOR ใหม่ของโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตกทำให้ BEM มีความสามารถในการแข่งขันเพิ่มขึ้น

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา คณะกรรมการประเมิน PPP ได้อนุมัติเกณฑ์การประเมินใหม่ (Figure 2) โดยจะพิจารณาคะแนน 30% จากซองทางเทคนิค ในขณะที่จะให้น้ำหนักกับข้อเสนอด้านราคา 70% เราคิดว่าเงื่อนไขนี้จะทำให้ consortium ของ Bangkok Expressway and Metro (BEM.BK/BEM TB)* มี
ความสามารถในการแข่งขันมากขึ้นเนื่องจากมีผลงานในอดีตที่แข็งแกร่งจากประสบการณ์ของ CK ในการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าใต้ดิน ดังนั้น เราจึงปรับมุมมองต่อโครงการนี้ใหม่ โดยคาดว่าทั้ง BEM และ BTS Group Holdings (BTS.BK/BTS TB)* มีโอกาสได้โครงการนี้พอ ๆ กัน

คาดว่าผลประกอบการใน 3Q63 จะเพิ่มขึ้นทั้ง YoY และ QoQ จากรายได้ equity income ที่เพิ่มขึ้น

แม้ว่า backlog จะยังต่ำ แต่อัตรากำไรของ CK ยังดีอยู่เนื่องจาก i) รายได้ equity income เพิ่มขึ้นจาก BEM และ CK Power (CKP.BK/CKP TB)* และ ii) รายได้จากเงินปันผลจาก Thai Tap Water (TTW.BK/TTW TB)* เราประเมินว่าในกรณีที่ดีที่สุด backlog จะเพิ่มขึ้นถึงห้าเท่าตัวเป็น 1.80 แสนล้านบาทใน 2Q64 ถ้าหากว่า CK ได้ backlog เพิ่มจากโครงการ HSR และรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก ในขณะเดียวกับ ในระยะยาว บริษัทก็ยังมีมีโอกาสจะได้ backlog เพิ่มจากโครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำหลวงพรบางอีก (~8 หมื่นล้านบาท)

เราปรับเพิ่มคำแนะนำหุ้น CK จาก ถือ เป็น ซื้อ และขยับไปใช้ราคาเป้าหมาย SOTP ปี 2564 ที่ 27.75 บาท เราเลือก CK เป็นหุ้นเด่นของเราในกลุ่มรับเหมาก่อสร้าง เนื่องจาก i) ผลประกอบการใน 2H63 มีแนวโน้มดีขึ้น HoH และคาดว่ากำไรในปี 2564 จะโตถึง 233% และ ii) มีโอกาสสูงที่จะได้ backlog จาก
โครงการใหม่ ๆ (HSR และรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก)

Risks

การก่อสร้างล่าช้ากว่ากำหนด ขาดแคลนแรงงาน และมีการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ