"กลยุทธ์การลงทุน"รายสัปดาห์ (24 ส.ค.63)

"กลยุทธ์การลงทุน"รายสัปดาห์ (24 ส.ค.63)

24-28 สิงหาคม: ตลาดน่าจะยืนได้ดีขึ้น มีโอกาสฟื้นตัว

สรุปภาวะตลาดและมุมมองสัปดาห์นี้: ในสัปดาห์นี้ (24-28 สิงหาคม) เราพลิกกลับมามองบวกมากขึ้นเล็กน้อยกับแนวโน้มดัชนี SET และปรับมุมมองรายสัปดาห์จากที่มอง ‘Negative’ มาแล้ว 2 สัปดาห์เป็น ‘Neutral’ ในสัปดาห์นี้ เรามองว่าปัจจัยด้านมหภาคโลกเป็นบวกมากขึ้นหลังจากที่ยอดผู้ติดเชื้อ
COVID-19 ทั่วโลก และในสหรัฐเริ่มทรงตัว และอัตราการเสียชีวิตในสหรัฐก็ลดลงอย่างมาก นอกจากนี้ เรายังพบว่ากิจกรรมทางเศรษฐกิจของสหรัฐดีขึ้นในเดือนสิงหาคม ดังจะเห็นได้จากดัชนี Markit Composite PMI ที่เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญจากเดือนกรกฎาคม แม้ว่าดัชนี Markit Composite PMI ของยุโรปจะชะลอตัวลงจากเดือนกรกฎาคม แต่เรามองว่าส่งผลกระทบต่อตลาดการเงินไม่มากนักสำหรับปัจจัยในประเทศ แม้ว่าจะยังคงมีความไม่แน่นอนทางการเมืองซึ่งจะจำกัด upside ของตลาดในระยะสั้น แต่เราคิดว่าดัชนี SET ในระยะสั้นจะได้แรงหนุนจากการเก็งกำไรมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจซึ่งจะเน้นใน 4 ด้าน (ดูรายละเอียดด้านล่าง) โดยเราคาดว่ามาตรการกระตุ้นท่องเที่ยวจะเป็นด้านแรกที่มีการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้

จากการประเมิน downside ของดัชนี SET เราพยายามใช้สมมติฐานแบบระมัดระวังโดยอิงจาก

consensus EPS ซึ่งต่ำกว่าประมาณการของ KGI อย่างมาก โดย consensus EPS ปี 2563 อยู่ที่ 59 ในขณะที่ของเราอยู่ที่ 64 ส่วน consensus EPS ปี 2564 อยู่ที่ 76 ในขณะที่ของเราอยู่ที่ 85 ทั้งนี้ เมื่ออิงจาก consensus EPS และ forward EPS 12 เดือนข้างหน้าที่ 72 (มองไปถึงช่วง 3Q64) เราประเมินว่า downside ของ SET จะอยู่ที่ 1,250 อิงจากแบบจำลองที่ใช้ P/E ที่ 17.3x ทั้งนี้ ประเด็นสำคัญของเราก็คือ ต่อให้เรามองผิดว่าตลาดจะขยับแบบ sideways และดัชนี SET ร่วงลงไปแรงกว่าที่เราคาดไว้ แต่เรามองว่ามีความเสี่ยงด้าน downside ของดัชนี SET ไม่มาก และการที่ดัชนีย่อลงจะเป็นโอกาสให้เข้าซื้อ

ธีมการลงทุน ปัจจัย และกระแสข่าวที่กระทบกับตลาด:

(+) มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจไทยที่จะออกมาเพิ่มเติม ในการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้ คาดว่าที่ประชุมจะอนุมัติให้ขยายมาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยวในประเทศ ได้แก่ การขยายจำนวนสิทธิ์ของประชาชนเพิ่มเป็นคนละ 10 คืน จากเดิมคนละ 5 คืน และเพิ่มเงินอุดหนุนค่าตั๋วเครื่องบินเป็นคนละ 2,000 บาทจากเดิมคนละ 1,000 บาท ในขณะเดียวกัน รัฐบาลไทยก็เตรียมอนุมัติมาตการกระตุ้นอีก 3 ด้าน ได้แก่ i) แพ็คเกจสินเชื่อสำหรับผู้ประกอบการ SME ii) การสนับสนุนตลาดแรงงานไทย และ iii) มาตรการกระตุ้นการบริโภคเพิ่มเติม ถึงแม้ว่านักท่องเที่ยวต่างชาติจะฟื้นตัวช้ากว่าที่เราคาดไว้ก่อนหน้านี้ แต่มาตรการต่าง ๆ ข้างต้นก็ทำให้เราเชื่อว่าเศรษฐกิจไทยน่าจะผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว

(0) จะมีการประกาศข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของไทยสองสามตัวในสัปดาห์นี้ ในวันนี้ (24 สิงหาคม) จะมีการประกาศยอดส่งออกที่อิงจากพิธีศุลกากร โดย Consensus คาดว่ามูลค่าการส่งออกเดือนกรกฎาคมจะลดลง 15% YoY และในวันที่ 28 สิงหาคมก็น่าจะมีการประกาศตัวเลขดัชนีการผลิตอุตสาหกรรม (MPI) เดือนกรกฎาคม ซึ่งจะเป็นดัชนีเบื้องต้นที่แสดงสัญญาณว่า GDP ใน 3Q63 จะมีทิศทางเป็นอย่างไร

ธีมหุ้นที่เราสนใจ:

ธีมหุ้นที่เราสนใจในสัปดาห์นี้ได้แก่ i) หุ้นกลุ่มที่ผลประกอบการมีแนวโน้มว่าผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วอย่างชัดเจนใน 2Q63 อย่างเช่น หุ้นกลุ่มสื่อ ท่องเที่ยว และโรงพยาบาล โดยในธีมนี้เราชอบ PLANB*, CENTEL* และ BDMS* ii) หุ้นกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับมาตการกระตุ้นการบริโภค และการลงทุนภาครัฐ/โครงสร้างพื้นฐาน เราชอบหุ้นในกลุ่มการพาณิชย์ และวัสดุก่อสร้าง อย่างเช่น DOHOME* GLOBAL* และ SCCC และ iii) เราชอบหุ้นที่เลือกแบบ bottom-up ซึ่งผลประกอบการแข็งแกร่งใน 2Q63 และมีแนวโน้มจะแข็งแกร่งชึ้นอีกใน 2H63 อย่างเช่น CPF*, PTG* และ STGT STRATEGY UPDATE