คาดมติ 'ส.ว.' ไม่ขวางตั้ง 'ส.ส.ร.' แก้รับธรรมนูญ

คาดมติ 'ส.ว.' ไม่ขวางตั้ง 'ส.ส.ร.' แก้รับธรรมนูญ

"วันชัย" เลขาฯวิปวุฒิสภา เชื่อมติ "ส.ว." ไม่ขวางตั้ง "ส.ส.ร." แก้รับธรรมนูญ

นายวันชัย สอนศิริ ส.ว. ฐานะเลขานุการกรรมาธิการวิสามัญกิจการวุฒิสภา (วิปวุฒิสภา) เปิดเผยว่า วันที่ 26 สิงหาคม วิปวุฒิสภา จะหารือต่อประเด็นการเปิดประชุมร่วมกันของรัฐสภา หลังจากที่นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา นัดประชุม วันที่ 1 กันยายน และบรรจุญัตติขอแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 ด้วย ทั้งนี้วิปวุฒิสภา ยังไม่มีมติใดๆ ต่อญัตติที่เสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพราะต้องรอให้เห็นรายละเอียดของญัตติของแก้ไขรัฐธรรมนูญที่เตรียมเสนอทั้งหมด ทั้งของพรรคร่วมฝ่ายรัฐบาล และของพรรคภูมิใจไทยก่อน ส่วนที่แนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ฝั่งรัฐบาล อาทิ พรรคภูมิใจไทย พรรคประชาธิปัตย์ พรรคพลังประชารัฐ และฝั่งฝ่ายค้านเห็นตรงกันคือ ให้มีสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) นั้น เชื่อว่าส.ว.ไม่ขัดแย้ง และไม่ขวางกระแส ส่วนรายละเอียดจะแก้ไขประเด็นใดนั้น ให้ส.ส.ร. ดำเนินการ

“ข้อเสนอให้คลายล็อคมาตรา 256 ด้วยการตัดเสียงส.ว. 1 ใน 3 ออกนั้น ส่วนตัวไม่ขัดข้อง เพราะเห็นว่าเป็นสิ่งที่ทำให้บ้านเมืองเดินหน้า ลดขัดแย้ง แต่ไม่ขอก้าวล่วงเสียงส่วนใหญ่ของส.ว. ซึ่งขณะนี้ส.ว.ไม่มีมติใดๆ อย่างไรก็ตามผมมองว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญได้ต้องประนีประนอมกัน”นายวันชัย กล่าว

 นายวันชัย กล่าวด้วยว่า ความเห็นส่วนตัวพร้อมสนับสนนุนต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อเป็นทางออกของบ้านเมืองรวมถึงลดความขัดแย้ง ส่วนท่าทีของส.ว.ทั้งหมดนั้นต้องรอเห็นญัตติที่ฝ่ายสภาฯ เสนอทั้งหมดก่อน ส่วนความเคลื่อนไหวของส.ว.ต่อการเสนอญัตติประกบนั้น ส่วนตัวมองว่าไม่สามารถทำได้ เพราะรัฐธรรมนูญกำหนดให้เป็นสิทธิของคณะรัฐมนตรี, ส.ส. เข้าชื่อ 100 คน, ส.ส.และส.ว.เข้าชื่อ 150 คนและภาคประชาชน 50,000 รายชื่อ ดังนั้นส.ว.ไม่ใช่ผู้ริเริ่มเสนอญัตติได้ ส่วนการมีส่วนร่วมต่อเรื่องดังกล่าว คือ ร่วมเป็นกมธ.วิสามัญพิจารณา.