'ธนาคารพาณิชย์ล้มละลาย' ว่อนโซเชียล! 'แบงก์ชาติ' ออกโรงแจงทุกข้อสงสัยแล้ว

'ธนาคารพาณิชย์ล้มละลาย' ว่อนโซเชียล! 'แบงก์ชาติ' ออกโรงแจงทุกข้อสงสัยแล้ว

จับกระแสข่าวร้อน "ธนาคารพาณิชย์ล้มละลาย" ว่อนโซเชียล! "แบงก์ชาติ" ออกโรงแจงทุกข้อสงสัยแล้ว

จากกรณีกระแสข่าวที่ยังเกิดขึ้นในโซเชียลในขณะนี้ว่า 3 ธนาคารพาณิชย์ล้มละลายนั้น ล่าสุด ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) หรือ แบงก์ชาติ ยืนยันฐานะการดำเนินงานและเงินกองทุนของธนาคารทุกแห่ง ยังมีความเข้มแข็งและสามารถรองรับผลกระทบจากปัญหาเศรษฐกิจที่เกิดจากโควิด 19 ได้ดี

ตั้งแต่ต้นปี 2563 ระบบธนาคารพาณิชย์มีเงินสำรองส่วนเกินอยู่มากจากนโยบายการกันสำรองอย่างเข้มงวดในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดย ณ สิ้นมิถุนายน 2563 อัตราส่วนเงินกองทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยง (BIS ratio) ของระบบธนาคารพาณิชย์ อยู่ที่ระดับสูงถึงร้อยละ 19.2 และผลประกอบการยังมีกำไร รวมทั้งสภาพคล่องในระบบการเงินและระบบธนาคารพาณิชย์ยังมีสูงมากด้วย

นอกจากนั้น จากการให้ธนาคารพาณิชย์จัดทำประมาณการฐานะและการดำเนินงานภายใต้ภาวะวิกฤติ (stress test) พบว่า ธนาคารพาณิชย์ทุกแห่งมีระดับเงินกองทุนสูง สามารถรองรับภาวะวิกฤติในระดับที่รุนแรงได้ ในขณะที่ภาครัฐและแบงก์ชาติได้ออกมาตรการช่วยเหลือเยียวยาได้อย่างรวดเร็ว ทั้งมาตรการการเงินและการคลังตั้งแต่เกิดปัญหาโควิด 19 ทำให้ช่วยบรรเทาผลกระทบต่อประชาชนและธุรกิจได้มาก และประชาชนและธุรกิจจำนวนมากยังสามารถจ่ายชำระหนี้ได้ตามปกติ

ขณะนี้ แบงก์ชาติและสถาบันการเงินทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดเพื่อเร่งให้ความช่วยเหลือลูกหนี้ และเร่งปรับปรุงโครงสร้างหนี้ เพื่อช่วยให้ลูกหนี้สามารถชำระหนี้ได้สอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจปัจจุบัน ซึ่งจะช่วยให้ธนาคารพาณิชย์สามารถบริหารจัดการคุณภาพสินเชื่อได้ในเชิงรุก ป้องกันมิให้เกิดเป็นหนี้เสียเพิ่มขึ้นมากจนเป็นปัญหาต่อฐานะและการดำเนินงานของธนาคารพาณิชย์ และต่อเสถียรภาพระบบการเงินไทย