4 แกนนำม็อบยังไม่มอบตัวตามหมายจับ - หมายเรียกอีก 15 รายยังไม่มาพบ พงส.

4 แกนนำม็อบยังไม่มอบตัวตามหมายจับ - หมายเรียกอีก 15 รายยังไม่มาพบ พงส.

รอง ผบช.น. เผย 4 แกนนำม็อบยังไม่มอบตัวตามหมายจับ - หมายเรียกอีก 15 รายยังไม่มาพบพนักงานสอบสวน

พลตำรวจตรี สมประสงค์ เย็นท้วม รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รองผบช.น.) กล่าวถึงความคืบหน้าการดำเนินคดีกับกลุ่มแกนนำเยาวชน-ประชาชนปลดแอก การชุมนุมเมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม 2563 ที่มีการออกหมายจับไป 15 ราย และมีการจับกุมแล้ว 11 ราย ยังเหลืออีก 4 ราย ซึ่งมีการประสานมาแล้วแต่ยังไม่เข้ามามอบตัว ตามนัดหมาย ส่วนหมายเรียกอีก 15 ราย ก็ยังไม่มีการรับการประสานและมาพบพนักงานสอบสวน (พงส.) เช่นกัน ซึ่งในส่วนของหมายเรียก เป็นข้อหาที่อยู่ในศาลแขวงมีอัตราโทษไม่เกิน 3 ปี เช่น ความผิดตาม พ.ร.บ. ความสะอาด หรือ พ.ร.บ.การควบคุมโรค

ส่วนกรณีการชุมนุมเมื่อวันที่ 16 สิงหาคม ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย จากการตรวจสอบและการรวบรวมหลักฐาน จนถึงขณะนี้ ยังไม่พบว่ามีการกระทำความผิดที่เข้าข่าย ความผิด ตามมาตรา 116 ที่ต้องถึงขั้นออกหมายจับ เป็นเพียงความผิดเล็กน้อย ที่อาจจะต้องมีการเชิญตัวมาเพื่อพูดคุยหรือทำความเข้าใจ

ส่วนกรณีการชุมนุมเมื่อวานนี้ ที่ลานคนเมือง ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบว่ามีแกนนำคนใดที่ศาลให้ประกันตัวไปโดยตั้งเงื่อนไขห้ามเข้าร่วมชุมนุม และกระทำความผิดซ้ำเดิม เข้าร่วมกาชุมนุมบ้าง ซึ่งหากพบว่ามีแกนนำคนใดทำผิดเงื่อนไขของศาลก็จะ ยื่นเรื่องขอให้ศาลเพิกถอนการประกันตัวต่อไป เช่นเดียวกับนายอานนท์ นำภา และ นายภาณุพงศ์ จาดนอก ที่ถูกตำรวจยื่นเพิกถอนการประกันตัวไปแล้วก่อนหน้านี้ ซึ่งศาลได้มีการนัดไต่สวนในวันที่ 3 กันยายนนี้

“จากการประเมินสถานการณ์การชุมนุมจนถึงขณะนี้ ยังไม่พบว่ามีการพยายามใช้ความรุนแรง จึงยังไม่มีความกังวลใดกับการชุมนุม” พลตำรวจตรี สมประสงค์ ระบุ