'เฉลิมชัย' ปัดตอบ ปชป. เสียงแตกหนุน-ต้านซื้อเรือดำน้ำ

'เฉลิมชัย' ปัดตอบ ปชป. เสียงแตกหนุน-ต้านซื้อเรือดำน้ำ

"เฉลิมชัย" ย้ำจุดยืนประชาธิปัตย์แก้ไขรัฐธรรมนูญในนามพรรคร่วม ปัดเสียงแตก หนุน-ต้าน ซื้อเรือดำน้ำ เชื่อจบในวิปรัฐบาล

เมื่อวันที่ 24 ส.ค. 63 นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงจุดยืนการแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคประชาธิปัตย์ ว่า เงื่อนไขการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นเงื่อนไขหลักในการเข้าร่วมรัฐบาลของพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งมีความชัดเจนในการขอแก้ไขมาตรา 256 และยังยืนยันว่ารัฐธรรมนูญเป็นกฎหมายฉบับหนึ่งเมื่อใช้ไปแล้วพบว่ามีปัญหาก็ต้องปรับแก้ไขได้ แต่วันนี้พรรคประชาธิปัตย์อยู่ในสถานการณ์เป็นพรรคร่วมรัฐบาลการดำเนินการและความรับผิดชอบในการเสนอร่างต้องเป็นความรับผิดชอบของพรรคร่วมทั้งหมด โดยให้วิปพรรคพูดคุยประสานกับพรรคร่วมทั้งหมด ซึ่งเชื่อว่าจะเป็นไปในทิศทางเดียวกัน

ส่วนข้อเสนอในการแก้ไขมาตราที่เกี่ยวข้องกับสมาชิกวุฒิสภานั้น นายเฉลิมชัย ระบุว่า เป็นแนวคิดของแต่ละพรรคที่จะนำเสนอ หากเห็นว่าจุดไหนที่ควรแก้ก็เสนอเพื่อให้ได้ข้อสรุปของที่ประชุมพรรคเพื่อไปหาข้อสรุปของพรรคร่วม แต่ยืนยันว่าต้องแก้ไขแน่นอน พร้อมยอมรับว่าในส่วนของประชาธิปัตย์มีเสียง 50 เสียง จึงไม่สามารถเสนอร่างโดยตัวเองได้จึงต้องเสนอร่วมกับพรรคร่วมรัฐบาล

นายเฉลิมชัย ยังกล่าวถึงกรณีที่ ส.ส.บางคนในพรรคมีแนวคิดในการจัดทำร่างของตัวเองและไปขอเสียงสนับสนุนจากพรรคอื่น ว่า ใครมีความคิดอย่างไรก็สามารถเสนอได้ แต่พรรคประชาธิปัตย์มีระเบียบข้อบังคับพรรคว่าจะดำเนินการอย่างไร ซึ่งไม่ได้มีการปิดกั้นความคิดส่วนตัว แต่ต้องยึดตามแนวทางปฏิบัติเพราะบ้านเมืองมีกฎ พรรคก็มีกฎเช่นเดียวกัน

ทั้งนี้ นายเฉลิมชัย กล่าวถึงกรณี นางศิริวรรณ ปราศจากศัตรู ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ในคณะอนุกรรมาธิการครุภัณฑ์ ICT รัฐวิสาหกิจ และทุนหมุนเวียน สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ร่วมโหวตเห็นชอบงบประมาณของกองทัพเรือในการจัดซื้อเรือดำน้ำจำนวน 2 ลำ จากประเทศจีน ว่า ขณะนี้ยังไม่ได้มีการพูดคุยกับ นางศิริวรรณ แต่มองว่าการลงมติของกรรมาธิการถือเป็นการตัดสินใจเฉพาะหน้า ซึ่งขึ้นอยู่ว่าเหตุผลของการตัดสินใจนั้นฟังขึ้นหรือไม่ ซึ่งจากนี้จะต้องมีการพูดคุยกับ นางศิริวรรณ ถึงเหตุผลที่ใช้ในการตัดสิน