‘จิรุตม์’ ถอนตัวชิงเก้าอี้ปลัดกระทรวงคมนาคม

‘จิรุตม์’ ถอนตัวชิงเก้าอี้ปลัดกระทรวงคมนาคม

“จิรุตม์” ถอนตัวชิงเก้าอี้ปลัดกระทรวงคมนาคม แจงเหลือเวลาทำงาน 5 ปี ต้องการขับเคลื่อนกรมการขนส่งทางบก ด้าน “ชยธรรม์” ตัวเต็ง ทำงานโดดเด่นแก้ปมทางด่วน – การบินไทย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันศุกร์ที่ 21 ส.ค.2563 ที่ผ่านมา นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดให้ผู้บริหารระดับ 10 ส่งเอกสารแสดงวิสัยทัศน์ เพื่อพิจารณาเข้ารับการคัดสรรในตำแหน่งปลัดกระทรวงคมนาคมเป็นวันสุดท้าย เพื่อทดแทนนายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคมคนปัจจุบัน ซึ่งกำลังจะเกษียณอายุในวันที่ 30 ก.ย. 2563

โดยผู้บริหารระดับ 10 ที่ยื่นแสดงวิสัยทัศน์ ได้แก่ นายชยธรรม์ พรหมศร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.), นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม, นายพิศักดิ์ จิตวิริยะวศิน รองปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า นายจิรุตม์ ซึ่งเป็นตัวเต็งคู่กับนายชยธรรม์ ได้ยื่นแสดงวิสัยทัศน์ให้นายศักดิ์สยาม พิจารณาเมื่อวันที่ 21 ส.ค.ที่ผ่านมา แต่นายจิรุตม์กลับขอถอนตัวในภายหลัง ส่งผลให้นายชยธรรม์ที่เป็นอีกหนึ่งในตัวเต็งครั้งนี้ ได้รับการพิจารณาคัดเลือกและเตรียมเสนอชื่อให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)

รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม ระบุว่า การชิงตำแหน่งปลัดกระทรวงคมนาคม นายจิรุตม์ได้รับการสนับสนุนจากหลายฝ่าย แต่นายชยธรรม์เป็นผู้ที่ทำงานโดดเด่นถูกใจนายศักดิ์สยามมากกว่า โดย สนข. มักได้รับมอบหมายให้ทำงานสำคัญๆ ของกระทรวงคมนาคม เช่น การพิจารณาแก้ไขปัญหาค่าโง่ทางด่วนและแก้ไขปัญหาของสายการบินไทย ซึ่งการถอนตัวของนายจิรุตม์ได้สร้างความประหลาดใจให้หลายฝ่าย

ด้านนายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) กล่าวว่า ตนตัดสินใจไม่ยื่นหนังสือแสดงวิสัยทัศน์เพื่อเข้ารับการพิจารณาในครั้งนี้ เพราะเหลืออายุราชการอีก 5 ปี ประกอบกับเพิ่งเข้ามาทำงานที่ ขบ.ได้เพียง 1 ปี จึงต้องทำงานในส่วนนี้ต่อ อีกทั้ง ยืนยันว่าตนตัดสินเรื่องนี้เองและไม่มีแรงกดดันทางการเมือง เนื่องจากผู้บริหารระดับ 10 อีกหลายคนก็ไม่ได้ส่งเอกสารแสดงวิสัยทัศน์เพื่อเข้าชิงตำแหน่งปลัดเช่นกัน เช่น นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.)