นายกฯ สั่งทุกฝ่ายระดมกำลังเยียวยาประชาชนรับน้ำท่วม

นายกฯ สั่งทุกฝ่ายระดมกำลังเยียวยาประชาชนรับน้ำท่วม

นายกฯ ห่วงใยน้ำท่วมหนักเหนือ-อีสาน สั่งทุกฝ่ายระดมช่วยประชาชนเต็มที่อย่างรวดเร็ว

เมื่อวันที่ 23 ส.ค.63  นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีความห่วงใยอย่างยิ่งต่อความเป็นอยู่ของประชาชนในพื้นที่น้ำท่วม และได้สั่งการให้ข้าราชการทุกหน่วย รวมถึงตำรวจและทหาร เสริมกำลังคนและเครื่องมือในการช่วยเหลือเพื่อเคลื่อนย้ายประชาชนไปพื้นที่ปลอดภัย และเตรียมถุงยังชีพให้เพียงพอสำหรับการเข้าไปบรรเทาความเดือดร้อน

รองโฆษกรัฐบาล กล่าวอีกว่า นายกฯยังได้กำชับให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ดูแลสัตว์เลี้ยงของเกษตรกรด้วย ซึ่งกรมปศุสัตว์ได้เตรียมความพร้อมด้านกำลังพล และอุปกรณ์ โดยมีเสบียงสัตว์สำรอง 5,615.56 ตัน หญ้าแห้ง 335 ตัน ยานพาหนะ 201 คัน ถุงยังชีพสัตว์ 3,000 ชุด ทีมสัตวแพทย์ 119 ทีม ชุดปฏิบัติการเคลื่อนที่เร็วเพื่ออพยพสัตว์ 119 หน่วย 357 คน และเวชภัณฑ์ดูแลสุขภาพสัตว์ สำหรับเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ที่ประสบปัญหาหรือได้รับความเดือดร้อนจากภัยพิบัติสามารถติดต่อประสานขอความช่วยเหลือได้ตลอดเวลาจากสำนักงานปศุสัตว์อำเภอ

"มากไปกว่านั้น นายกฯยังได้ขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย รวมถึงอาสาสมัครภาคประชาชนที่ทุ่มเทในการเข้าช่วยเหลือประชาชน และขอให้ปฏิบัติงานด้วยความระมัดระวัง ท่านเป็นห่วงความปลอดภัยของทุกคน" นางสาวรัชดากล่าว

ด้าน นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์  ได้สั่งการด่วนไปยังพม.จังหวัดทุกจังหวัดที่มีผลกระทบให้เร่งสำรวจความเสียหาย โดยเฉพาะกลุ่มคนที่ต้องดูแลเป็นพิเศษ เช่นผู้สูงอายุ คนพิการ ผู้ป่วยติดเตียง เด็กเล็ก ในสถานสงเคราะห์ ให้ได้รับความช่วยเหลือทันที รวมทั้งขอให้บูรณาการ ข้ามกระทรวง เช่น กระทรวงสาธารณสุข ดูแลเรื่องโรคที่อาจติดต่อได้ กระทรวงศึกษาธิการและกระทรวงอุดมศึกษาฯให้นักศึกษาช่วยซ่อมเครื่องอุปกรณ์ไฟฟ้าหรือเครื่องมือทำมาหากิน กระทรวงแรงงานจัดหางานชั่วคราวเพิ่มเติม

นายจุติ กล่าวว่า ข้าราชการในยุคนี้จะไม่รอให้ผู้เสียหายต้องเดินมาขอความช่วยเหลือ แต่จะมุ่งหน้าลงพื้นที่ไปดูแลประชาชนทันที