'กองทัพเรือ' เตรียมแถลงปม 'เรือดำน้ำ' พรุ่งนี้!

'กองทัพเรือ' เตรียมแถลงปม 'เรือดำน้ำ' พรุ่งนี้!

"กองทัพเรือ" เตรียมจัดแถลงข่าวปม "เรือดำน้ำ" บ่ายโมงพรุ่งนี้ ย้ำ "เพื่อไทย" แฉเอกสารจัดซื้อ เป็นการบิดเบือน-ตัดตอน

จากกรณีที่พรรคเพื่อไทย แถลงข่าวนำเอกสารกองทัพเรือ ในการประกอบการพิจารณาคณะอนุกรรมการครุภัณฑ์ ICT รัฐวิสาหกิจและทุนหมุนเวียน ในคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564 สภาผู้แทนราษฎร มาเปิดเผย โดยระบุว่า เอกสารลงนามจัดซื้อ "เรือดำน้ำ" นั้นไม่ใช่สัญญา รัฐต่อรัฐ แต่เป็นเพียงเอกสารข้อตกลง และสัญญาที่ลงนามเป็นเพียงการจัดซื้อเรือ 1 ลำเท่านั้น ไม่มีผูกพันลำที่ 2-3

พร้อมระบุว่า พลเรือเอก ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) ในขณะดำรงตำแหน่งเสนาธิการ (เสธ.ทร.) ทหารเรือ ไม่มีหนังสือมอบอำนาจจากรัฐบาลไทย แต่อ้างถึงตำแหน่ง เสธ.ทร. จึงไม่สามารถรับมอบอำนาจได้ เเต่คนที่รับมอบอำนาจได้ต้องเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวง กลาโหม ดังนั้นสัญญาดังกล่าวจึงต้องเป็นโมฆะ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ล่าสุด มีรายงานข่าวจากกองทัพเรือ ระบุว่า สิ่งที่พรรคเพื่อไทยแถลงข่าว เป็นการบิดเบือนและตัดตอน โดย พลเรือเอก ลือชัย สั่งการให้จัดแถลงข่าวในเรื่องดังกล่าว วันพรุ่งนี้ (24 ส.ค.) เวลา 13.30 น. ที่ห้องชมวัง อาคารราชนาวิกสภา

โดยประเด็นที่เตรียมจะชี้แจง ได้แก่ ความจำเป็นในเชิงยุทธศาสตร์ การจัดสรรงบประมาณของกองทัพเรือเอง โดยเลื่อนโครงการจัดหาเรือผิวน้ำโครงการจัดหาอากาศยานแล้ว พร้อมทั้งเรื่องเอกสารข้อกฎหมายในการทำสัญญาแบบจีทูจี อำนาจของ ผบ.ทร. ในการลงนามด้วย