ผลวิจัยชี้ 'น้ำนมแม่' ไม่มีแนวโน้มแพร่เชื้อโควิดสู่ทารก

ผลวิจัยชี้ 'น้ำนมแม่' ไม่มีแนวโน้มแพร่เชื้อโควิดสู่ทารก

ผลวิจัยล่าสุดเผย "ไม่มีแนวโน้ม" ที่เด็กทารกจะติดเชื้อไวรัสต้นตอโรคโควิด-19 จากการดื่มนมแม่

วารสารสมาคมการแพทย์แห่งอเมริกา (Journal of the American Medical Association) หรือ JAMA เผยผลการวิจัยครั้งใหม่จากการวิเคราะห์ตัวอย่างน้ำนมแม่ 64 ตัวอย่างจากคุณแม่ที่ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 18 ราย พบว่า ไม่มีแนวโน้มที่เด็กทารกจะติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จากการดื่มนมแม่

ผลวิจัยชี้ว่า ตัวอย่างหนึ่งมีสารพันธุกรรมที่ตายแล้วของเชื้อไวรัสโควิด-19 แต่ไม่พบตัวอย่างนมแม่ใดเลยที่มีอนุภาคของไวรัสโควิด-19 ที่ยังมีชีวิตอยู่

ถึงแม้น้ำนมแม่จะถูกปนเปื้อนในระหว่างการปั๊มและการจัดการ แต่ไวรัสโควิด-19 จะถูกฆ่าตายโดยการฆ่าเชื้อด้วยวิธี Holder pasteurization ซึ่งเป็นกระบวนการมาตรฐานของธนาคารนมมนุษย์ โดยจะมีการอุ่นนมให้อยู่ในอุณหภูมิที่กำหนด และหลังจากนั้น จึงทำให้น้ำนมเย็นลง

นายลาร์ส โบ้ด ผู้ร่วมวิจัยจากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียในซานดิเอโก เปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า ในทางทฤษฎี บรรดาคุณแม่สามารถดำเนินกระบวนการดังกล่าวได้ด้วยตนเอง แต่สุขอนามัยที่ดีเป็นแนวทางที่ดีที่สุดในการป้องกันการแพร่เชื้อโควิด-19 สู่ทารก

ขณะที่ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ (CDC) แนะนำให้บรรดาคุณแม่ที่ติดเชื้อหรืออาจติดเชื้อโควิด-19 ให้สวมหน้ากากผ้าขณะให้นมบุตร และล้างมือก่อนสัมผัสตัวลูกน้อย รวมไปถึงอุปกรณ์ปั๊มน้ำนม หรือขวดนม