'เกาหลีใต้' ขยายคุมเข้ม 'Social Distancing' ทั่วประเทศวันนี้

'เกาหลีใต้' ขยายคุมเข้ม 'Social Distancing' ทั่วประเทศวันนี้

เกาหลีใต้เริ่มขยายการคุมเข้มมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม (social-distancing) ทั่วประเทศในวันนี้ (23 ส.ค.) หลังจากจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่พุ่งขึ้นในช่วงหลายวันที่ผ่านมา

นายปาร์ค นึง-ฮู รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขเกาหลีใต้ แถลงวานนี้ (22 ส.ค.) ว่า รัฐบาลจะยกระดับมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมขึ้น 1 ขั้น สู่ระดับ 2 ทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 23 ส.ค. เป็นต้นไป

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลเกาหลีใต้ได้ใช้มาตรการระดับ 2 ดังกล่าวเฉพาะในกรุงโซลและจังหวัดคย็องกีมาตั้งแต่วันที่ 16 ส.ค. แต่ได้ตัดสินใจที่จะขยายมาตรการระดับดังกล่าวไปทั่วประเทศ เนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 พุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมา

ทางการเกาหลีใต้รายงานวันนี้ว่า นับถึงเที่ยงคืนวันเสาร์ (22 ส.ค.) มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ เพิ่มขึ้น 397 ราย ส่งผลให้ยอดติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 17,399 ราย

ยอดติดเชื้อรายวันในเกาหลีใต้พุ่งขึ้นถึงหลักร้อยเป็นวันที่ 9 ติดต่อกันแล้ว และสูงกว่า 300 รายติดต่อกัน 2 วัน ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบกว่า 5 เดือนนับตั้งแต่วันที่ 8 มี.ค. ที่ผ่านมา

สำหรับมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมระดับ 2 ได้แก่ การสั่งห้ามประชาชนรวมตัวกันภายในอาคารเกินกว่า 50 คน และห้ามการรวมตัวกันกลางแจ้งเกินกว่า 100 คน รวมไปถึงการห้ามดำเนินธุรกิจที่มีความเสี่ยงสูงต่อการแพร่เชื้อโควิด-19 อาทิ ห้องคาราโอเกะ, คลับต่าง ๆ และคาเฟ่สำหรับเล่นเกมคอมพิวเตอร์

นอกจากนี้ การแข่งขันกีฬาทุกประเภทสามารถจัดขึ้นได้แต่ห้ามผู้เข้าชม รวมถึงการห้ามทำกิจกรรมทางศาสนาตามโบสถ์ด้วย ขณะที่โรงเรียนในพื้นที่ซึ่งมีรายงานการพบผู้ติดเชื้อแบบกลุ่มก้อน จะต้องเปลี่ยนไปทำการเรียนการสอนทางออนไลน์ตั้งแต่วันที่ 26 ส.ค. เป็นต้นไป