'WHO' ชี้ ระบาดใหญ่ 'โควิด' ควรจบใน 2 ปี

'WHO' ชี้ ระบาดใหญ่ 'โควิด' ควรจบใน 2 ปี

องค์การอนามัยโลกเผย โลกควรควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้ภายในเวลาไม่ถึง 2 ปี แนะเด็กอายุเกิน 12 ปีสวมหน้ากากทุกกรณีเหมือนผู้ใหญ่

นายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก (WHO) แถลงเมื่อวันศุกร์ (21 ส.ค.) พยายามมองโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ในแง่ดีเมื่อเทียบกับการระบาดของไข้หวัดใหญ่อันโด่งดังเมื่อปี 2461 ว่า โลกปัจจุบันเสียเปรียบเพราะเป็นยุคโลกาภิวัตน์ที่ผู้คนเชื่อมต่อใกล้ชิดกันง่าย แต่มีข้อได้เปรียบตรงที่เทคโนโลยีดีกว่าสมัยก่อน

“เราจึงหวังว่าจะยุติการระบาดครั้งนี้ได้ในเวลาไม่ถึง 2 ปี ด้วยการใช้ประโยชน์เครื่องมือที่มีอยู่แล้วให้เกิดประโยชน์สูงสุด และหวังว่าจะมีเครื่องมืออื่นอย่างวัคซีนมาเสริม ผมคิดว่าเราจะยุติการระบาดได้เร็วกว่าไข้หวัดใหญ่ปี 2461” ผอ.อนามัยโลกกล่าว

ในโอกาสนี้ WHO ยังแนะนำให้เด็กอายุเกิน 12 ปีสวมหน้ากากในสถานการณ์เดียวกับผู้ใหญ่ หลังจากผู้คนสวมหน้ากากกันมากขึ้นเพื่อหยุดยั้งการแพร่ระบาด

นายแพทย์กีบรีเยซุสเตือนว่า ประเทศต่างๆ จำเป็นต้องเดินหน้ายับยั้งการแพร่กระจายไวรัสโคโรน่าจนกว่าจะมีวัคซีนหรือวิธีรักษาที่สัมฤทธิ์ผลจริง “แต่ไม่มีเครื่องรับประกันว่าเราจะมี และแม้เรามีวัคซีนก็ไม่ได้หมายความว่าหยุดการระบาดใหญ่ทันที”

ผอ. WHO ย้ำว่า นานาประเทศควรดำเนินมาตรการสาธารณสุขที่มีประสิทธิภาพ และประชาชนจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตประจำวันเพื่อหลีกเลี่ยงการติดเชื้อ