น้ำยังท่วมสูง อ.ท่าปลา จ.อุตรดิตถ์ เร่งนำเรืออพยพชาวบ้านออกพื้นที่เสี่ยง

น้ำยังท่วมสูง อ.ท่าปลา จ.อุตรดิตถ์ เร่งนำเรืออพยพชาวบ้านออกพื้นที่เสี่ยง

ฝนตกหนักต่อเนื่อง ที่ อ.เมือง และ อ.ท่าปลา จ.อุตรดิตถ์ น้ำยังท่วมสูง เร่งนำเรืออพยพชาวบ้านออกพื้นที่เสี่ยงก่อนค่ำมืด


เมื่อเวลา 15.00 น.วันที่ 22 สิงหาคม 2563 ฝนที่ตกหนักต่อเนื่อง วัดปริมาณฝนสูงสุดได้มากถึง ส่งผลให้น้ำป่าจากภูเขาไหลหลากเข้าทะลักท่วมบ้านเรือนประชาชน อ.เมือง และ อ.ท่าปลา จ.อุตรดิตถ์ ตั้งแต่เช้ามืด (05.00น น.) ที่ผ่านมา สถานการณ์ล่าสุด นายประเดิม เดชายนต์บัญชา นายอำเภอเมืองอุตรดิตถ์ เร่งประสานขอสนับสนุนเรือท้องแบนพร้อม จนท.ที่เชี่ยวชาญด้านการขับเรือ จากเทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ ลงพื้นที่ หมู่ 10 บ้านนาน้อย ต.หาดงิ้ว ซึ่งเป็นจุดที่ระดับน้ำยังคงท่วมสูงมากกว่า 2 เมตรและขยายวงกว้าง เพื่อเร่งอพยพประชาชนที่ยังคงติดค้างตามบ้านเรือน พื้นที่เสี่ยงภัย ออกจากพื้นที่ก่อนจะค่ำมืด เนื่องจากยังมีฝนตกอย่างต่อเนื่อง นายอำเภอเมืองอุตรดิตถ์ ลงเรือด้วยตนเอง เพื่อเกลี่ยกล่อมประชาชนให้ออกจากพื้นที่เสี่ยง ด้วยระดับน้ำป่าที่ไหลหลากไหลแรงเชี่ยวและมีความสูง ทำให้การเข้าพื้นที่เป็นไปยากลำบากพร้อมทั้งนำข้าวกล่อง น้ำดื่ม แจกจ่ายให้ประชาชนผู้ประสบอุทกภัย

159809602824


นายอำเภอเมืองอุตรดิตถ์ กล่าวว่า อำเภอเมืองอุตรดิตถ์ 8 ตำบล 33 หมู่บ้าน ที่ประชาชนได้รับผลกระทบจากน้ำป่าไหลหลาก ที่วิกฤติคือ หมู่ 10 ต.หาดงิ้ว ที่ระดับน้ำยังคงท่วมสูง เนื่องจากเป็นจุดรับน้ำจากอำเภอท่าปลา ก่อนจะค่ำมืด ต้องระดมอพยพประชาชนตามจุดเสี่ยงและยังอยู่บ้านเรือนที่น้ำท่วมสูงออกจากพักตามบ้านญาติ หรือ ศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัย ที่จัดศาลากลางหมู่บ้านไว้รองรับ พร้อมจัดตั้งโรงครัว ในการทำอาหารครบ 3 มื้อเพื่อแจกจ่ายให้ผู้ประสบอุทกภัย

ด้านนายณัฐวัฒน์ เกตุจันทร์ หัวหน้า ปภ.จังหวัดอุตรดิตถ์ กล่าวว่า ระดับน้ำเริ่มลดลง 70-80 เซนติเมตร แต่ยังคงท่วมตามที่ลุ่มในระดับสูงกว่า 1 เมตร ทั้งนี้เบื้องต้นสำรวจผู้ประสบอุทกภัยจังหวัดอุตรดิตถ์ 2 อำเภอ คือ อ.เมือง และ อ.ท่าปลา รวม 13 ตำบล 73 หมู่บ้าน กว่า 1000 ครอบครัว ซึ่งน้ำป่าไหลหลากครั้งนี้มวลน้ำมหาศาลและระดับสูง ทำให้บ้านเรือน ทรัพย์สินของประชาชนเสียหายสิ้นเชิง จำเป็นต้องเร่งสำรวจเพื่อให้ความช่วยเหลือ และยังแจ้งเตือนให้เฝ้าระวังไปจนถึงวันที่ 24 สิงหาคม ที่ฝนยังคงตกหนัก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

พิษพายุฝน 'อุตรดิตถ์' น้ำท่วมหนักในรอบ 50 ปี

159809605472

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับถนนสายอุตรดิตถ์-เขื่อนสิริกิติ์ หมู่ 10 บ้านนาน้อย ต.หาดงิ้ว อ.เมืองอุตรดิตถ์ ที่รับน้ำจากคลองสิงห์ ล่าสุดรถทุกขนาดเล็กสามารถสัญจรได้ แต่ยังคงเพิ่มความระมัดระวังเนื่องจากยังมีน้ำท่วมผิวสะพานและถนน 30-40 เซนติเมตร และจัด จนท.ตำรวจและ อฟพร.อำนวยความสะดวก ณ จุดดังกล่าว

159809607022