‘รายใหญ่’ เตือนหุ้นไอพีโอ เสี่ยงสูงหวั่นขาดทุนหนัก

‘รายใหญ่’ เตือนหุ้นไอพีโอ เสี่ยงสูงหวั่นขาดทุนหนัก

“โจ ลูกอีสาน” เตือนนักลงทุนเลี่ยงเก็งกำไรหุ้นไอพีโอ เหตุ  เสี่ยงสูง-ได้ไม่คุ้มเสีย หลังบางบริษัทฉวยจังหวะเกาะกระแสตั้งราคาหุ้นสูงเกินพื้นฐาน ด้าน “เสี่ยป๋อง” แนะเลือกลงทุนเป็นรายตัว เน้นดูปัจจัยพื้นฐานเป็นหลัก

นายอนุรักษ์ บุญแสวง หรือ “โจ ลูกอีสาน” นักลงทุนรายใหญ่สายการลงทุนแนวเน้นคุณค่า (VI) เปิดเผยว่า สถานการณ์หุ้นที่เสนอขายแก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (ไอพีโอ )ในช่วงที่ผ่านมาค่อนข้างร้อนแรงเป็นอย่างมากและส่งผลให้กระแสหุ้นไอพีโอพลิกกลับมาได้รับความสนใจอีกครั้ง เนื่องจากมีหุ้นบางตัวสามารถให้ผลตอบแทนที่ดีและทำให้หุ้นที่เตรียมเข้าจดทะเบียนตามมาได้รับอานิสงส์ไปด้วย

ทั้งนี้มองว่าปรากฎการณ์ดังกล่าวที่เกิดขึ้น จึงส่งผลให้การกำหนดราคาหุ้นไอพีโอช่วงนี้แพงเป็นพิเศษ เพราะหลายบริษัทอาศัยเกาะกระแสหุ้นไอพีโอที่ราคาหุ้นปรับตัวขึ้นร้อนแรง 200% ในช่วงก่อนหน้านี้ และหวังว่าจะมีนักลงทุนบางส่วนเข้ามารอดักซื้อเก็งกำไรในช่วงเปิดตลาดวันแรกกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งส่วนตัวอยากเตือนนักลงทุนอย่าเสี่ยงที่จะเข้ามาลงทุนเพื่อหวังว่าราคาหุ้นวันแรกจะปรับตัวขึ้น 200% หมดทุกบริษัท เพราะในอดีตที่ผ่านมาเวลาราคาหุ้นไอพีโออาจปรับตัวขึ้นแรงไปสักระยะ แต่พอถึงระดับหนึ่งก็ปรับตัวลดลงมา ทำให้นักลงทุนมีความเสี่ยงสูง แต่ผลตอบแทน่ไม่คุ้มเสีย

ดังนั้นนักลงทุนควรระมัดระวังในการลงทุนหุ้นไอพีโอซึ่งส่วนตัวเคยผ่านเรื่องแบบนี้มาแล้วและมองว่ามันไม่ยั่งยืน เพราะหุ้นที่พุ่งขึ้นวันแรกกว่า 200% อาจเป็นเพราะบางตัวมีฟรีโฟลทที่น้อย

"ในส่วนของนักลงทุนที่นิยมเข้าไปดักเก็งกำไรช่วงเปิดตลาดวันแรก เพราะบางคนหวังว่าจะมีเจ้ามือคนมาคอยช่วยดันราคาหุ้นนั้น มองว่าเรื่องนี้ก็ไม่ควรทำเช่นกัน เนื่องจากเชื่อว่าเจ้ามือเขาคงไม่ยอมปล่อยให้ทำกำไรออกไปได้ง่ายๆ เพราะแม้ถึงรอบก่อนหน้านี้จะได้ แต่รอบอื่นๆอาจพลาดก็เป็นได้ จึงมองว่าหากนักลงทุนไม่ได้จองซื้อหุ้นไอพีโอแนะนำว่าควรหลีกเลี่ยงดีกว่า ยกเว้นหุ้นตัวนั้นจะมีพื้นฐานธุรกิจที่ดีมากๆ เพราะเชื่อว่าสุดท้ายแล้วราคาก็ขึ้นอยู่กับปัจจัยพื้นฐานของบริษัท"  

นายอนุรักษ์ กล่าวต่อว่า ในส่วนการลงทุนของตนเองในปัจจุบันมีหุ้นอยู่ในพอร์ตกว่า 50 ตัว ซึ่งโดยรวมยังชนะตลาดอยู่ อย่างไรก็ตามมองว่าช่วงนี้เป็นช่วงทยอยซื้อ หลังจากก่อนหน้านี้มีการทยอยขายหุ้นออกไปบ้าง ซึ่งส่วนใหญ่จะเลือกเก็บหุ้นพื้นฐานดี เพราะหากติดดอยอาจยังมีโอกาสกลับมาได้ แต่หากเลือกลงทุนหุ้นไอพีโอบางครั้งผิดตัวอาจต้องติดดอยไปจนถึงชั่วลูกชั่วหลานก็มีให้เห็น

“ผมไม่ได้หวังรวยกับหุ้นไอพีโออยู่แล้ว เพราะรู้ว่ามันยาก จึงเน้นใช้ความสามารถของตัวเองในการเฟ้นหาหุ้นพื้นฐานดีๆมากกว่า ซึ่งในช่วงที่หุ้นตกๆแบบนี้ก็เป็นโอกาสดีที่จะช้อนซื้อหุ้นที่เล็งไว้บ้าง”

นายวัชระ แก้วสว่าง (เสี่ยป๋อง) นักลงทุนรายใหญ่ กล่าวว่า กระแสการลงทุนหุ้นไอพีโอนั้นก็ขึ้นอยู่กับแต่ละธุรกิจโดยต้องดูเป็นรายตัวๆไป  ซึ่งเบื้องต้นก็ควรดูที่ปัจจัยพื้นฐานเป็นหลัก เช่น แนวโน้มภาพรวมธุรกิจและกำไรของบริษัท,ฟรีโฟลทมากน้อยแค่ไหน รวมถึงการกำหนดราคาจองซื้อว่าเกินจากราคาพื้นฐานหรือไม่ 

อย่างไรก็ตามเชื่อว่าช่วงที่ผ่านมาหุ้นไอพีโอที่ได้รับผลการตอบรับที่ดีก็อยู่ที่ภาวะตลาดด้วย ซึ่งในช่วง 1-2 เดือนที่ผ่านมาภาวะตลาดหุ้นค่อนข้างดีจึงทำให้ราคาหุ้นที่ออกมายังไม่มีตัวไหนต่ำจอง