สศก.-ธปท.ดันบิ๊กดาต้าเกษตรดิจิทัล

สศก.-ธปท.ดันบิ๊กดาต้าเกษตรดิจิทัล

สศก.เอ็มโอยู แบงค์ชาติร่วมมือทางวิชาการและข้อมูลเพื่อพัฒนาฐานข้อมูล Big Data และ AI ทั้งพืช ปศุสัตว์ ประมง เพื่อก้าวเข้าสู่เศรษฐกิจการเกษตรยุคดิจิทัล

นายระพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผย ว่า ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการและข้อมูล กับ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เพื่อพัฒนาฐานข้อมูล Big data จึงได้จัดตั้งศูนย์เทคโนโลยีเกษตรและนวัตกรรม ( AIC ) และจัดตั้งศูนย์ข้อมูลเกษตรแห่งชาติ (NABC) โดยสศก. ได้พัฒนาฐานข้อมูลกับหน่วยงานต่างๆ ทั้งภายในและภายนอกกระทรวง รวม 10 กระทรวง และศูนย์ AIC ซึ่งตั้งอยู่ที่มหาวิทยาลัยแต่ละจังหวัดที่ได้รับการคัดเลือก รวมถึงความร่วมมือกับ ธปท. ทั้งสองฝ่าย เห็นชอบตรงกันเพื่อประโยชน์ในการดำเนินการตามภารกิจให้ทันต่อยุคเศรษฐกิจดิจิทัล ยิ่งในช่วงสถานการณ์วิกฤติต่างๆ ทั้งเรื่องการแพร่ระบาดของโควิด-19 และสถานการณ์ภัยธรรมชาติที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้

“ข้อมูลที่ดีเพื่อดำเนินนโยบาย สนับสนุน หรือแก้ไขปัญหาได้อย่างถูกต้อง รวดเร็ว และภาคส่วนต่างๆ อย่าง ธปท. จะสามารถใช้ข้อมูลเพื่อติดตามภาวะเศรษฐกิจการเกษตร อันนำไปสู่มาตรการทางด้านการเงินที่มีประสิทธิภาพ”

ทั้งนี้ สศก. ยินดีที่จะให้ข้อมูลเกี่ยวกับภาคเกษตร รวมถึงข้อมูลดัชนีผลผลิตและราคาสินค้าเกษตรทั้งที่ปรับฤดูกาลและไม่ปรับฤดูกาล ทั้ง 3 หมวด คือ พืช ปศุสัตว์ ประมง รวมมากกว่า 30 สินค้า เพื่อประโยชน์ของ ธปท. ในการติดตาม วิเคราะห์ภาวะเศรษฐกิจการเกษตรของประเทศ ตลอดจนการแลกเปลี่ยนความรู้ในการพัฒนาทักษะด้านวิชาการ 

การวิเคราะห์ข้อมูล และประยุกต์ใช้เครื่องมือ ปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence : AI) เพื่อการวิเคราะห์ วิจัย และการพยากรณ์ทางเศรษฐกิจการเกษตรให้มีความรวดเร็ว สมบูรณ์ และแม่นยำ

นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ธปท. ได้พัฒนา Application Programming Interface (API) เพื่อเป็นการส่งเสริมความร่วมมือในการเผยแพร่และแลกเปลี่ยนข้อมูลต่างๆ และสนับสนุนการดำเนินธุรกิจในยุคดิจิทัล และนำสู่การวางนโยบายและมาตรการทางการเกษตรที่สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน