ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ "รับน้องเสียชีวิต"

ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ "รับน้องเสียชีวิต"

อว.สั่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงการเสียชีวิตของ “น้องมินต์” น.ส.พรพิพัฒน์ เอียดคำ หลัง ม.ราชภัฎภูเก็ต แจงไม่ได้เกิดจากกิจกรรมรับน้อง เยียวยาครอบครัวแล้ว 1 แสนบาท กำชับมหาวิทยาลัยดูแลกิจกรรมรับน้องใกล้ชิด

จากกรณีการเสียชีวิตของ น.ส.พรพิพัฒน์ เอียดดำ หรือ น้องมินต์ นักศึกษาสาขาวิชาภาษาไทย คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต จากการร่วมกิจกรรมรับน้อง โดยถูกรุ่นพี่สั่งลงโทษให้วิ่งจนช็อคหมดสติ และได้เสียชีวิตนั้น 

ผศ.ดร.ดวงฤทธิ์ เบ็ญจาธิกุล ชัยรุ่งเรือง เลขานุการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (รมว.อว.) เปิดเผยว่า ศ.ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รมว.อว. ขอแสดงความเสียใจมายังครอบครัวของผู้เสียชีวิต และยังเร่งให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยมอบหมายให้ตนเป็นผู้ดูแลรับผิดชอบในการประสานกับทางมหาวิทยาลัยเพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงของการเสียชีวิตครั้งนี้

ล่าสุดทางมหาวิทยาลัยราชภัฎภูเก็ตได้ชี้แจงมาว่า การเสียชีวิตของนักศึกษาคนดังกล่าวไม่เกี่ยวกับกิจกรรมการรับน้องใหม่ตามที่เป็นข่าว กิจกรรมที่นักศึกษาทำนั้น เป็นเพียงกิจกรรมกีฬาสีของคณะ โดยเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในการเตรียมกิจกรรมกีฬาสีวันที่ 19 ส.ค.63 และเบื้องต้นมหาวิทยาลัยก็ได้ให้ความช่วยเหลือเยียวยาครอบครัว เป็นจำนวนเงิน 100,000 บาท

โดยได้ติดต่อประสานไปยังครอบครัวของนักศึกษาแล้ว และหลังจากนี้ก็จะมีการแต่งตั้งคณะกรรมการ เพื่อสอบหาข้อเท็จจริงในกรณีนี้ ถ้ามีข้อยุติอย่างไรจะได้แถลงให้ทราบถัดไป

“รมว.อว.ยังกำชับให้ตนขอความร่วมมือไปยังทุกมหาวิทยาลัยให้ช่วยดูแลและตรวจสอบการจัดกิจกรรมรับน้องอย่างใกล้ชิด เพื่อไม่ให้เกิดความสูญเสียหรือบาดเจ็บกับนักศึกษาคนใดอีก เพราะมหาวิทยาลัยควรเป็นสถานที่ที่ปลอดภัย เป็นเสมือนบ้านหลังที่ 2 จึงไม่ควรมีกิจกรรมใดที่ทำให้เกิดเหตุสลดเช่นนี้อีก “ ผศ.ดร.ดวงฤทธิ์ กล่าว