จับตา! เคาะต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน อีก 1 เดือน

จับตา! เคาะต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน อีก 1 เดือน

จับตา! ศบค.ชุดใหญ่นัดถกวันนี้ พิจารณาต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ไปอีก 1 เดือน โดยจะสิ้นสุด 30 ก.ย.ตามที่ ศบค.ชุดเล็ก เสนอ พร้อมชงออกข้อกำหนดมาตรการผ่อนคลายดพิ่มเติม

เมื่อวันที่ 21 ส.ค. 63 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค.ชุดใหญ่

โดยมีวาระพิจารณาที่สำคัญคือ การขยายเวลาการบังคับใช้ประกาศตามพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ที่กำลังจะสิ้นสุดการประกาศวันที่ 31 ส.ค.นี้ โดยจะต่อไปอีก 1 เดือน ไปสิ้นสุดวันที่ 30 ก.ย. 63

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 20 ส.ค. 63 พล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะประธานคณะกรรมการเฉพาะกิจพิจารณาการผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการในการป้องกันและยังยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กล่าวภายหลังประชุมศบค.ชุดเล็กที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานว่า ที่ประชุมได้หารือถึงการผ่อนคลายมาตรการกิจการและกิจกรรมในการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด ตามที่ได้ทดลองใช้ช่วงเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา เช่นการทดลองเปิดเรียน 100% การทดลองใช้ระบบขนส่งมวลชนเต็มรูปแบบ

รวมถึงมาตรการเปิดให้มีการเข้าชมกีฬา ทั้งหมดจะเข้าที่ประชุมศบค.ชุดใหญ่วันที่ 21 ส.ค.เวลา 09.30 น.เพื่อออกเป็นข้อกำหนดต่อไป รวมถึงการขยายเวลาการบังคับใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินต่อไปอีก 1 เดือน ในเดือน ก.ย.ขณะที่นายกฯ ไม่ได้กำชับอะไรเป็นพิเศษ เพียงแต่อยากให้ช่วยกันหามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อช่วยทีมเศรษฐกิจในการทำงาน โดยที่ผ่านมาเราทำงานสอดคล้องกันอยู่แล้ว