'ราคาทอง' ร่วงต่อเนื่อง ดิ่งอีกเกือบ 24 ดอลล์

'ราคาทอง' ร่วงต่อเนื่อง ดิ่งอีกเกือบ 24 ดอลล์

ราคาทองคำฟิวเจอร์ร่วงต่อเนื่องอีกเกือบ 24 ดอลลาร์ หลุดระดับ 1,950 ดอลลาร์ในวันพฤหัสบดี (20 ส.ค.) ผลจากเงินดอลลาร์ฟื้นตัวจากระดับต่ำสุด และความกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจสหรัฐ

สัญญาทองคำตลาดโคเม็กซ์ งวดส่งมอบเดือน ธ.ค. ในตลาดนิวยอร์ก ลดลง 23.80 ดอลลาร์ (1.2%) ปิดที่ 1,946.50 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ร่วงต่อเนื่องจากที่ปิดลดลง 2.1% หรือเกือบ 43 ดอลลาร์ เมื่อวันพุธ (19 ส.ค.)

ราคาทองคำปิดร่วงหนักหลังดอลลาร์ฟื้นตัวจากระดับต่ำสุดในรอบกว่า 2 ปี ในช่วง 2 วันที่ผ่านมา ดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ยังคงดีดตัวในวันพฤหัสบดี ต่อเนื่องจากที่พุ่งขึ้นเมื่อวันพุธ หลังธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยรายงานการประชุมนโยบายการเงินประจำวันที่ 28-29 ก.ค. แสดงความกังวลต่อแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐ ท่ามกลางการแพร่ระบาดของโควิด-19

นักลงทุนพากันเข้าซื้อดอลลาร์ เนื่องจากเฟดไม่ได้ส่งสัญญาณว่าจะมีการปรับเปลี่ยนนโยบายทางการเงินในช่วงฤดูใบไม้ร่วง แม้มีความกังวลต่อทิศทางเศรษฐกิจสหรัฐ ซึ่งสร้างความผิดหวังต่อนักลงทุนที่คาดหวังว่าเฟดจะใช้มาตรการกำหนดเป้าหมายเงินเฟ้อเฉลี่ย โดยจะผลักดันเงินเฟ้อให้สูงกว่าระดับ 2% หรือเฟดอาจใช้มาตรการควบคุมเพดานอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐ