‘บีดับบลิวจี’สวิงหนัก โบรกแนะเลี่ยงลงทุน

‘บีดับบลิวจี’สวิงหนัก  โบรกแนะเลี่ยงลงทุน

“เบตเตอร์ เวิลด์ กรีน”ราคาหุ้นรีบาวด์ 5.45% หลังร่วงหนัก3 วันติด โบรก แนะเลี่ยงลงทุน เหตุ แนวโน้มธุรกิจหลักชะลอตัว ต่อเนื่องหลังไตรมาส2ที่ขาดทุน จากปริมาณขยะอุตสาหกรรมลดลง หลังโรงงานต่างๆยังเดินเครื่องผลิตไม่เต็มที่

ความเคลื่อนไหวราคาหุ้นบริษัท เบตเตอร์ เวิลด์ กรีน จำกัด (มหาชน) หรือ BWG วานนี้ (20 ส.ค.)ปรับตัวลดลงแรงในช่วงในช่วงเช้าอยู่ที่ 0.48 บาท ต่ำสุดในรอบ 2 เดือน  ก่อนจะรีบาวด์ในช่วงบ่ายทำจุดสูงสุดของวันที่ 0.59 บาท ก่อนกลับมาปิดตลาดที่ 0.58 บาท เพิ่มขึ้น 0.03 บาท หรือ 5.45% หลังจากปรับตัวลดลงติดต่อกัน 3 วันทำการ(17-19 ส.ค.)ที่ผ่านมา โดยวันที่ 19ส.ค.ปรับตัวลดลง 14.06% วันที่ 18 ส.ค.ปรับตัวลง14.64% และวันที่ 17 ปรับตัวลง 2.60%

แหล่งข่าวนักวิเคราะห์ กล่าวว่า ราคาหุ้นBWG ปรับตัวขึ้นได้ เนื่องจาก 3 วันที่ผ่านมาปรับตัวลดลงหนัก เพราะ ก่อนหน้านี้ราคาหุ้นBWGปรับตัวเพิ่มขึ้นแรงจากประเด็นบริษัทย่อย คือ  บริษัท เอิร์ธ เท็ค เอนไวรอนเมนท์ จำกัด (มหาชน)

หรือ ETC ที่จะเสนอขายไอพีโอและเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เอ็มเอไอ (mai)  และคาดว่าวันแรกที่เข้าจดทะเบียนราคาหุ้นจะปรับตัวขึ้นสูง และส่งผลดีในเชิงมูลค่าหุ้น (แวลูเอชัน)ของBWGสูงขึ้น จึงแห่กันเข้ามาซื้อ  แต่พอราคาหุ้น ETC ปรับตัวลดลงต่อเนื่องในช่วงบ่ายหลังจากช่วงเช้าเปิดซื้อขายที่ราคาสูง และพอหุ้นETC ต่ำกว่าราคาจองซื้อ (ไอพีโอ)ที่ 2.60 บาทและไม่มีปัจจัยบวกเข้ามาหนุน เพราะโรงไฟฟ้าจ่ายไฟเข้าระบบหมดแล้ว ต้องรอประมูลโครงการใหม่เพิ่ม ดังนั้นจึงส่งผลกระทบทำให้นักลงทุนแห่ขายหุ้นETC จึงมีผลต่อราคาหุ้น BWG ในเซิงเซนติเมนต์ให้ปรับตัวลดลงเช่น

นอกจากนี้แนวโน้มธุรกิจของ BWGยังไม่ดี เนื่องจากภาพรวมเศรษฐกิจที่ชะลอตัวจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือ โควิด-19 ทำให้ภาคอุตสาหกรรมต่างๆมีการผลิตไม่มาก ส่งผลให้มีขยะภาคอุตสาหกรรมมาใช้บริการกำจัดขยะดังกล่าวน้อยลง ซึ่งผลการดำเนินงานไตรมาส2 ปีนี้ที่รายได้ธุรกิจหลักปรับตัวลดลงถึง 22% ปริมาณกากขยะอุตสาหกรรมที่รับมากำจัดและค่าอัตราค่ากำจัดขยะอุตสาหกรรมลดลง ส่งผลให้ธุรกิจหลักมีผลขาดทุน แต่ในงบการเงินรวมที่ยังกำไรสุทธิ 21.04 ล้านบาท เพราะ มีกำไรจากธุรกิจโรงไฟฟ้าที่ดำเนินการโดยETCเข้ามาหนุน ซึ่งถือว่า BWGพึ่งพาผลดำเนินงานของETC สัดส่วนที่มาก จึงส่งผลให้BWGไม่น่าสนใจลงทุน   แม้ปัจจุบันราคาหุ้นจะปรับตัวลดลงมาพอสมควรแล้ว  

“ราคาหุ้นBWG ปรับเพิ่มขึ้นแรงในช่วงเดือนที่ผ่านมาจนราคาขึ้นแตะจุดสูงสุดที่ 0.80 บาท เพราะคาดหวังETC เข้าจดทะเบียนแล้วราคาหุ้นจะปรับตัวขึ้นแรง ซึ่งจะส่งผลในเชิงแวลูเอชั่นให้มูลค่าหุ้น BWGสูง ขึ้นมากจากETC ตั้งราคาไอพีโอสูงถึง 2.60 บาท แต่พอราคาหุ้นETC ปรับลดลงจนต่ำกว่าราคาไอพีโอ ย่อมส่งผล ต่อราคาหุ้นBWGด้วย และยิ่งกำไรไตรมาส2 ที่ออกมา พบธุรกิจหลักขาดทุนยิ่งเป็นปัจจัยลบกดดันราคาหุ้นBWGลงแรง”