'จีน-สหรัฐ' จ่อสายตรง ทบทวนดีลการค้า 'เร็ว ๆ นี้'

'จีน-สหรัฐ' จ่อสายตรง ทบทวนดีลการค้า 'เร็ว ๆ นี้'

จีนเผย เตรียมต่อสายตรงเจรจากับสหรัฐ เพื่อประเมินความคืบหน้าของข้อตกลงการค้าเฟสแรกในเร็ว ๆ นี้

กระทรวงพาณิชย์จีนแถลงวันนี้ (20 ส.ค.) ว่า จีนและสหรัฐเห็นพ้องที่จะเปิด "การเจรจาทางโทรศัพท์" ในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้ เพื่อประเมินความคืบหน้าของข้อตกลงการค้าและเศรษฐกิจเฟสแรก แต่ไม่ได้ระบุกรอบเวลาเจาะจง

"ทั้งสองฝ่ายจะจัดการหารือกันทางโทรศัพท์" นายเกา เฟิง โฆษกกระทรวงพาณิชย์จีนเผยถึงการเจรจาการค้าที่จะมีขึ้นหลังสหรัฐและจีนเลื่อนการเจรจาผ่านทางวิดีโอคอนเฟอเรนซ์เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (15 ส.ค.) เนื่องจากกำหนดการไม่ลงตัว

อย่างไรก็ตาม แม้ยังไม่มีการกำหนดวันเจรจาครั้งใหม่ที่ชัดเจน แต่แหล่งข่าวเผยกับรอยเตอร์ระบุว่า การเจรจาอาจเกิดขึ้นในเร็ว ๆ นี้ ขณะที่เจ้าหน้าที่สหรัฐยังไม่แสดงความเห็นต่อรายงานนี้

ด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐยอมรับว่า เขาเป็นฝ่ายยกเลิกการเจรจาการค้ากับจีนเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา หลายฝ่ายคาดกันว่าเป็นเพราะนายทรัมป์ไม่พอใจจีนในประเด็นการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

สัปดาห์ที่แล้ว นายแลร์รี คุดโลว์ ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของทำเนียบขาว แสดงความพอใจที่จีนมีความคืบหน้าในการรักษาคำมั่นสัญญาที่จะซื้อสินค้าจากสหรัฐตามข้อตกลงการค้าเฟสแรก

นายคุดโลว์กล่าวว่า จีนกำลังเพิ่มการนำเข้าสินค้าโภคภัณฑ์จากสหรัฐ ซึ่งจะเป็นปัจจัยบวกต่อภาคการเกษตรและปศุสัตว์ของสหรัฐ และสอดคล้องกับที่นายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) กล่าวกับนายทรัมป์ในช่วงก่อนหน้านี้