เผยปี'63 ยึดทรัพย์สินเครือข่ายยาเสพติดแล้ว รวมกว่า 1,500 ล้านบาท

เผยปี'63 ยึดทรัพย์สินเครือข่ายยาเสพติดแล้ว รวมกว่า 1,500 ล้านบาท

ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงยุติธรรม ย้ำนโยบายปราบยาเสพติด นายกฯ – รัฐมนตรีฯยุติธรรม เน้นยึดทรัพย์ผู้ค้ายา พบปี 2563 ยึดแล้วรวมกว่า 1,500 ล้านบาท ตั้งเป้าปี 2564 พุ่ง 6,000 ล้านบาท

นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงยุติธรรม พร้อมด้วย นางสาวจันทร์เพ็ญ จิตร์วิวัฒน์ ผอ.ป.ป.ส.กทม.ร่วมกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดย พล.ต.ท.วิสนุ ปราสาททองโอสถ ผช.ผบ.ตร. พล.ต.ต. พีระพงศ์ วงษ์สมาน รอง ผบช.น.ร่วมจัดโครงการพัฒนาศักยภาพการสืบสวนสอบสวนขยายผลเพื่อการยึดทรัพย์สินเครือข่ายยาเสพติด เพื่อพัฒนาศักยภาพเจ้าหน้าที่ตำรวจ และเจ้าหน้าที่ป.ป.ส.กทม. ที่ปฏิบัติงานด้านการสืบสวนปราบปราม ขยายผล และตรวจสอบทรัพย์สินในคดียาเสพติดให้มีความรู้ ความเข้าใจ และสามารถปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ภายในงานมีการบรรยายโดยผู้ทรงคุณวุฒิจากสำนักงานอัยการสูงสุด เกี่ยวกับการวางรูปคดีและแนวทางการรวบรวมพยานหลักฐานคดียาเสพติดฯ และการฟอกเงิน ผู้เข้าร่วมโครงการประกอบด้วย รองผู้บังคับการ บก.น. 1 – 9 ,บก.สส.,บก.สปพ. เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปฏิบัติการสืบสวนขยายผล ของ บช.น. และเจ้าหน้าที่ป.ป.ส.กทม. รวมจำนวน 140 นาย

นายสามารถ กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เน้นย้ำเรื่องการปราบปรามยาเสพติด โดยเฉพาะการยึดทรัพย์ของผู้กระทำความผิด หลายครั้งที่ผ่านมาท่านนายกฯ พูดเสมอไม่ว่าจะเป็นการประชุมที่ทำเนียบรัฐบาล และในการประชุมทางไกลไปยังหน่วยงานต่างๆ ได้เน้นย้ำเรื่องการดำเนินคดีการฟอกเงินกับกลุ่มผู้ค้ายาเสพติดเพื่อเป็นการตัดวงจรของ Supply ที่ผ่านมาเราจะเห็นว่าเรามีกฎหมายต่างๆที่เกี่ยวข้องทั้ง พ.ร.บ.ป้องกันการและปราบปรามการฟอกเงิน หรือกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง แต่ปัจจุบันกฎหมายที่อยู่ในแต่ละหน่วยงานไม่ได้มีการบูรณาการการทำงานร่วมกันอย่างเท่าที่ควร ซึ่งท่านนายกฯได้พยายามเน้นย้ำให้ทำงานร่วมกันแบบบูรณาการกันมาขึ้น

สำหรับเรื่องนี้นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้ตั้งเป้าหมายในการจับกุมดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดกฎหมายด้วยการยึดทรัพย์ ตามนโยบายของท่านนายกฯ โดยมีการตั้งคณะทำงานขึ้นมาหลายชุด ขณะนี้ไม่ว่าจะเป็น ปปง. ป.ป.ส. สตช. ได้ทำงานบูรณาการร่วมกันได้อย่างยอดเยี่ยม ข้อมูลในปี พ.ศ.2562 ได้ทำการดำเนินการยึดทรัพย์ได้ประมาณ 600 ล้านบาท แต่ในขณะนี้ภายใต้การนำของนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ในปี พ.ศ 2563 สามารถดำเนินการยึดทรัพย์ผู้กระทำผิดได้แล้วกว่า 1,500 ล้านบาท ซึ่งจะเห็นได้ว่าตัวเลขขยับมากขึ้นกว่า 2 เท่า

ส่วนในปี พ.ศ 2564 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้ระบุกับ นายกฯ ว่าจะดำเนินการตามกฎหมายให้ได้มากที่สุดซึ่งตั้งเป้าหมายไว้ในการยึดทรัพย์ผู้กระทำผิดให้ได้ประมาณ 6,000 ล้านบาท เพื่อให้เห็นว่าสามารถยึดทรัพย์ได้เทียบเท่ากับงบบูรณาการที่ของบประมาณมากจากสำนักงบประมาณ ซึ่งเรื่องนี้ได้แสดงให้เห็นว่าการปราบปรามยาเสพติดนั้นรัฐบาลนี้ให้ความสำคัญและจริงจังเป็นอย่างมาก

อย่างไรก็ตาม ต้องขอบคุณสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่ให้ความสำคัญในการเร่งแก้ไขปัญหายาเสพติด สำหรับการตั้งเป้าหมายในการยึดทรัพย์ของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมนั้น จะเห็นได้ว่าในพื้นที่ตำรวจนคร บาลนั้นมีอยู่หลายกองบังคับการ หากเทียบแล้วก็คือหลายจังหวัด ซึ่งการจะทำงานให้ขับเคลื่อนได้ต้องให้เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติเข้ามาดำเนินการ ในวันนี้หากมีการอบรมและถ่ายทอดความรู้เรื่องการดำเนินการเพิ่มเติมก็สามารถที่จะทำให้ถึงเป้าหมายได้อย่างง่ายดาย ซึ่งก็จะเป็นไปตามนโยบายของท่านนายกรัฐตรี และท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม