'ปิยบุตร' แนะรัฐบาลยุติการใช้ 'กฎหมาย' โดยมิชอบ เพื่อเป็นเครื่องมือกำจัดประชาชน

'ปิยบุตร' แนะรัฐบาลยุติการใช้ 'กฎหมาย' โดยมิชอบ เพื่อเป็นเครื่องมือกำจัดประชาชน

"ปิยบุตร" แนะรัฐบาลจงยุติการใช้ “กฎหมาย” โดยมิชอบ เพื่อเป็นเครื่องมือกำจัดประชาชน

เมื่อวันที่ 20 ส.ค.63  นายปิยบุตร แสงกนกกุล  เลขาธิการคณะก้าวหน้า  โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กPiyabutr Saengkanokkul - ปิยบุตร แสงกนกกุล ระบุว่า  จงยุติการใช้ “กฎหมาย” โดยมิชอบ เพื่อเป็นเครื่องมือกำจัดประชาชน 

วิธีที่รัฐบาลนำมาใช้จัดการผู้ชุมนุม คือการใช้กฎหมายเป็นเครื่องมือ โดยตั้งข้อหากวาดไว้หลายๆ ข้อหาก่อน จากนั้นขอออกหมายจับแกนนำ และเลือกจับตามช่วงเวลากลางคืนหรือนอกเวลาทำการ ค่อยๆ นวดแบบนี้ไปเรื่อยๆ ให้ประชาชนและผู้ชุมนุมอ่อนล้า โดยไม่ต้องใช้อาวุธ ไม่ต้องสลายการชุมนุม แต่ใช้ “กฎหมาย” เป็นเครื่องมือแทน

ส่วนนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีก็ทำท่าทางใจกว้าง รับฟัง และบอกว่าผู้ชุมนุมบริสุทธิ์ การชุมนุมเป็นสิทธิเสรีภาพ แต่อีกด้านก็ไล่จับแกนนำและใส่ร้ายป้ายสีพวกเขา โยงเรื่อง วาดผังท่อน้ำเลี้ยง กล่าวหาว่ามีคนชักใย

พร้อมกันนั้นก็ส่งสัญญาณทำเป็นว่าพร้อม #แก้รัฐธรรมนูญ โดยให้มี ส.ส.ร. เพื่อลดกระแสการชุมนุม ทำทีว่าแก้ปัญหาให้แล้ว แท้จริงแล้วเป็นเพียงการเตะถ่วง-ซื้อเวลาของรัฐบาลเท่านั้น เพราะไม่รู้ว่าจะใช้เวลาร่างรัฐธรรมนูญใหม่อีกเป็นปีหรือไม่?

ส่วนรัฐบาลก็อยู่ต่อไปเรื่อยๆ ยังคงมีกลไกการสืบทอดอำนาจ มี ส.ว. 250 คนอยู่ต่อ ส่วนการแก้รัฐธรรมนูญก็จะบอกว่ากำลังทำแล้วไง แต่มันมีขั้นตอนมาก ต้องรอหน่อย

นี่คือการใช้ยุทธวิธี (tactics) ปราบปราม โดยไม่ใช้อาวุธปราบปราม ไม่สลายการชุมนุม แต่ปล่อยให้ชุมนุมไป แล้วใช้ “กฎหมาย” เป็นเครื่องมือ ทำให้การชุมนุมอ่อนกำลัง ยัดคดีให้เรื่อยๆ เพื่อลดทอนพลังของการชุมนุมให้อ่อนล้า จนกลายเป็น “การแข่งความอึด”

แต่รัฐบาลมีกลไกสนับสนุนทุกอย่าง ส่วนผู้ชุมนุมมือเปล่า ไม่มีอะไรเลย ต้องอาศัยจิตใจและพลังที่เข้มแข็งในการรวมตัวกันต่อสู้กับการใช้กฎหมายเป็นเครื่องมือทุกวัน

ผมขอถามไปยังตำรวจ ทหาร ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ทั้งหลายว่าจะยอมพลีตนเป็นกลไกให้เขาใช้เป็นเครื่องมือในการทำลายอนาคตของชาติแบบนี้หรือ?

ทำไมไม่อยู่ข้างที่ถูกต้อง?

ทำไมถึงเลือกอยู่กับระบอบที่กดขี่คนส่วนใหญ่? รวมทั้งกดขี่พวกท่านเอง

ระบอบแบบนี้มิใช่หรือที่บังคับให้พวกท่านต้องออกมาละเมิดสิทธิประชาชน ข่มขู่คุกคามลูกหลานและเยาวชนของชาติ

ระบอบแบบนี้มิใช่หรือที่ปฏิบัติกับพวกท่านอย่างไม่เป็นธรรม กดขี่ข่มเหงพวกท่าน ใช้งานพวกท่านเยี่ยงทาส พวกเขาสบาย ส่วนพวกท่านลำบากแสนสาหัส

ระบอบแบบนี้มิใช่หรือที่ทำให้พวกท่านต้องเลียแข้งเลียขานาย รับใช้นาย เพราะอยากได้ยศ ได้ตำแหน่ง แทนที่จะวัดกันด้วยฝีมือ?

ระบอบแบบนี้กระทำกับพวกท่านมาตลอด แล้วทำไมพวกท่านกลับยอมสยบยอม รับใช้พวกเขา แล้วหันมาใช้กำลังกับประชาชนแทน?

มาอยู่ข้างประชาชนเถิดครับ เจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่ทหาร ข้าราชการทั้งหลาย

ระบอบที่ท่านกำลังรับใช้อยู่ ไม่มีวันดำรงอยู่ได้ตลอดไป วันหนึ่ง มันต้องล่มสลายลงไปแน่นอน

เลือกมาอยู่ข้างประชาชนเถิดครับ

ท่านก็เป็นประชาชน ลูกของท่าน พ่อแม่ของท่าน คู่ชีวิตของท่าน ก็เป็นประชาชน

เมื่อท่านอยู่ข้างประชาชน ประชาชนจะคุ้มครองท่าน

#หยุดคุกคามประชาชน #เยาวชนปลดแอก #ประเทศกูมี #ขีดเส้นใต้ไล่เผด็จการ #ให้มันจบที่รุ่นเรา

159791417077