ฝากขังเพิ่ม '5แกนนำม็อบ'

ฝากขังเพิ่ม '5แกนนำม็อบ'

"ศาล" อยู่ระหว่างการพิจารณา รับฝากขัง "5แกนนำม็อบ" ในความผิดตามมาตรา 116 ยุยงปลุกปั่น และ ข้อหาอื่นอีก 6 ข้อหา จากการร่วมชุมนุม "เยาวชนปลดแอก" ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย 17 ก.ค. 2563 ที่ผ่านมา

ที่ศาลอาญาถนนรัชดาภิเษก ตำรวจสถานีตำรวจนครบาลสำราษราษฎร์ นำตัวแกนนำเยาวชนปลดแอก ทั้ง5คน ที่ถูกจับกุมตั้งแต่ช่วงเช้าวันนี้ ( 20 ส.ค. 2563 ) อาทิ นาย เดชาธร บำรุงเมือง หรือ ฮอกกี้  ผู้ร้องเพลงประเทศกูมี นาย ทศพร สินสมบุญ ,นาย ธานี สะสม ,นาย ณัฐวุฒิ สมบูรณ์ทรัพย์ และ ธนายุทธ ณ อยุธยา หรือ "บุ๊ค" แร็ปเปอร์วง Eleven Finger ซึ่งถูกดำเนินคดีในข้อหาตามมาตรา 116 ยุยงปลุกปั่น  และ ข้อหาอื่นอีก 6ข้อหา จากการชุมนุมร่วมกับกลุ่มเยาวชนปลดแอก ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยเมื่อ 17 กรกฎาคม 2563 โดยนำตัวทั้ง5 มาฝากขังที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก 

การจับกุมครั้งนี้ตามหมายจับศาลอาญา ลงวันที่ 6 สิงหาคม 2563 ใน 7 ข้อหา ฐาน ”ร่วมกันกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชน เพื่อให้เกิดความปั่นป่วนหรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชนฯ,ร่วมกันมั่วสุมกันตั้งแต่สิบคนขึ้นไป กระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดให้เกิดการวุ่นวายขึ้นในบ้านเมืองฯ,ร่วมกันจัดให้มีกิจกรรมซึ่งมีผู้เข้าร่วมจำนวนมากในลักษณะมั่วสุมหรือมีโอกาสติดต่อสัมผัสกันง่าย หรือกระทำการดังกล่าวอันเป็นการยุยงให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อย หรือในลักษณะที่เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโรคฯ,ร่วมกันกีดขวางทางสาธารณะ จนอาจเป็นอุปสรรคต่อความปลอดภัยหรือความสะดวกในการจราจรฯ,ร่วมกันวาง ตั้ง ยื่นหรือแขวนสิ่งใดสิ่งหนึ่ง หรือกระทำด้วยประการใด ๆ ในลักษณะที่เป็นการกีดขวางการจราจรฯ,ร่วมกันตั้ง วาง หรือกองวัตถุใด ๆ บนถนนฯ และร่วมกันโฆษณาโดยใช้เครื่องขยายเสียงด้วยกำลังไฟฟ้าโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ฯ”

 

ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิารณาของศาล ว่าจะรับฝากขังหนือไม่เนื่องจากใกล้เวลาปิดทำการ ซึ่งหากไม่ได้รับการประกันตัวอาจจะต้องนำกลับไปฝากขังตาม สน.ต่างๆ เพื่อรอฝากขังใหม่อีกครั้ง 

สำหรับแนวร่วม แกนนำเยาวชนปลดแอกที่ถูกดำเนินคดี ล่าสุดรวม 9 ราย โดยจับคืน 19 ส.ค. 2563 ฝากขัง คือ นายบารมี ชัยรัตน์ นาง สุวรรณา ตาลเหล็ก นาย กรกช แสงเย็นพันธ์ และ จับกุมช่วงเช้า 20 ส.ค. 2563 คือ นาย เดชาธร บำรุงเมือง หรือ ฮอกกี้  ผู้ร้องเพลงประเทศกูมี นาย ทศพร สินสมบุญ ,นาย ธานี สะสม ,นาย ณัฐวุฒิ สมบูรณ์ทรัพย์ และธนายุทธ ณ อยุธยา หรือ "บุ๊ค" แร็ปเปอร์วง Eleven Finger ทั้งหมดพนักงานสอบสวนสน.สำราญราษฎร์ ไม่คัดค้านประกันตัว ส่วนทนายอานนท์ นำภา ที่ถูกจับดำเนินคดีเป็นครั้งที่ 2 ตำรวจค้านการประกันตัว เนื่องจากถูกตั้งข้อกล่าวหาที่รุนแรง 

ขณะที่ นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล และ นางสาววรรณภา  ไม้สน  แและ ส.ส.พรรคก้าวไกล  รวม 6 คน เดินทางมาเพื่อใช้ตำแหน่งยื่นขอประกันตัวที่ศาลอาญา