SIRI - ขาย

SIRI - ขาย

ยอด presales ที่แข็งแกร่ง แลกมาด้วยการเฉือน GPM

แม้ว่ายอด presales และยอดโอนจะแข็งแกร่ง แต่เราปรับลดประมาณการกำไรลงเนื่องจาก GPM ลดลงอย่างมากหลังจากที่ SIRI พยายามระบายสต็อกด้วยการให้ส่วนลด และอัดโปรโมชั่น ในขณะที่ผลประกอบการยังมีแนวโน้มอ่อนแอ กอปรกับความเสี่ยงด้านสภาพคล่องในระยะสั้น และประเด็นฟ้องร้องที่ยังค้างคาเป็นประเด็นสำคัญที่กดดันบริษัท เราคงคำแนะนำขาย SIRI ให้ราคาเป้าหมายที่ 0.74 บาท โดยขยับไปใช้ราคาเป้าหมายปี 2021 บน PER 8x

 

ยอด presales ที่แข็งแกร่งมาจากโครงการแนวราบเป็นหลัก

ยอด presales ของ SIRI ใน 2Q20 ออกมาแข็งแกร่งมากที่ 1.29 หมื่นล้านบาท (+94% qoq, +190% yoy) แต่สังเกตว่ายอด presales ของโครงการแนวราบกลับเพิ่มขึ้นได้ดีมากกว่าโครงการคอนโดมิเนียมซึ่งบริษัทอัดโปรโมชั่นอย่างหนัก โดยยอด presales ของโครงการแนวราบอยู่ที่ 8.2 พันล้านบาท (+140% qoq, +165% yoy) ขณะที่อีก 4.7 พันล้านบาทมาจากโครงการคอนโดมิเนียม (+46% qoq, +247% yoy) ดังนั้นหลังเห็นแนวโน้มยอดขายของโครงการแนวราบทำได้ดี SIRI จึงมีแผนจะเปลี่ยนไปเน้นโครงการแนวราบมากขึ้นใน 2H20 โดยเฉพาะโครงการทาวน์โฮม

 

Margin ที่อ่อนแอฉุดผลประกอบการ

แม้ว่ายอด presales และยอดโอนจะแข็งแกร่งใน 2Q20 แต่เราปรับลดประมาณการกำไรปี FY20-22 ลง 40%, 34% และ 36% ตามลำดับ เพราะแม้ว่าการให้ส่วนลด และอัดโปรโมชั่นอย่างหนักจะช่วยกระตุ้นยอด presales ยอดโอน และที่สำคัญก็คือช่วยเพิ่มเงินสดมือเพื่อไปไถ่ถอนหุ้นกู้ที่ครบกำหนดใน 1H20 แต่ก็ส่งผลกระทบกับ margin และผลประกอบการอย่างหนัก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เรามองเห็นความเสี่ยงที่บริษัทอาจจะพิจารณาให้ส่วนลดพิเศษแก่ลูกค้าต่างชาติ และเพิ่มค่านายหน้าให้ตัวแทนเพื่อป้องกันการทิ้งใบจองในช่วง 2H20

 

แนวโน้มไม่สดใส แนะนำ ขาย โดยให้ราคาเป้าหมายที่ 0.74 บาท

นอกจากความเสี่ยงด้านยอดโอนของลูกค้าต่างชาติแล้ว เรายังคาดว่าโมเมนตั้มของยอด presales ก็น่าเป็นห่วงใน 3Q20 ด้วย เพราะบริษัทต้องมีการคืนเงินจองให้กับลูกค้าในโครงการ The Line สาทร (3.8 พันล้านบาท) เนื่องจากคดีความทำให้ต้องหยุดการก่อสร้าง ด้วยผลประกอบการที่มีแนวโน้มอ่อนแอ ความเสี่ยงด้านสภาพคล่องในระยะสั้น และประเด็นฟ้องร้องที่ยังค้างคาก็เป็นประเด็นสำคัญที่น่าเป็นห่วงของบริษัท เราจึงคงคำแนะนำขาย SIRI และให้ราคาเป้าหมายที่ 0.74 บาท โดยขยับไปใช้ราคาเป้าหมายปี 2021 ที่ PER 8x