รองโฆษก ตร. แจงออกหมายจับแกนนำตามพยานหลักฐาน

รองโฆษก ตร. แจงออกหมายจับแกนนำตามพยานหลักฐาน

"รองโฆษก ตร." เผยออกหมายจับแกนนำในการชุมนุมสถานที่ต่างๆ แล้ว 21 คน พร้อมยืนยันตำรวจไม่ใช่คู่ขัดแย้งกับผู้ชุมนุม ส่วนการแสดงออกของนักเรียนขอละเว้นการกระทำสุ่มเสี่ยง ขอสถานศึกษาดูแลนักเรียนและนักศึกษาในปกครอง

เมื่อวันที่ 20 ส.ค. 63 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงกรณีมีนักเรียนออกมาชุมนุมแสดงความเห็นทางการเมือง ว่า ตำรวจมีหน้าที่ดูแลรักษาความสงบอยู่แล้ว แม้ว่าสถานที่จะเป็นภายในโรงเรียน แต่หากมีความสุ่มเสี่ยงกับการกระทำที่ไม่เรียบร้อย คงต้องจัดกำลังเจ้าหน้าที่ไปเฝ้าติดตามสถานการณ์ ซึ่งเท่าที่ทราบสถานศึกษาหลายแห่งก็เปิดกว้างให้แสดงความคิดเห็น เป็นสิทธิส่วนบุคคล แต่อยากฝากเรื่องการกระทำที่สุ่มเสี่ยงก็ขอให้ช่วยดึงสติไว้

ทั้งนี้ การบังคับใช้กฎหมายกับเยาวชนแตกต่างกันเรื่องอายุ โดยหลักการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจก็คงดำเนินการไปตามขั้นตอน เวลานี้คงเป็นหน้าที่ของสถานศึกษาดูแลนักเรียนและนักศึกษาในปกครอง ส่วนตำรวจได้เพียงเฝ้าดูอยู่ห่างๆ แต่ฝากถึงผู้ที่ยังไม่ได้กระทำอะไร ก็อย่าทำอะไรที่ฝ่าฝืนกฎหมาย โดยเฉพาะ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และพ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ

สำหรับการชุมนุมเป่านกหวีดที่หน้ากระทรวงศึกษาธิการช่วงเย็นวานนี้ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ตำรวจได้เข้าพื้นที่เพื่อดูแลความปลอดภัยให้กับกลุ่มผู้ชุมนุมซึ่งเป็นนักเรียน โดยยังไม่พบว่ามีการกระทำผิดเกิดขึ้น

พ.ต.อ.กฤษณะ กล่าวว่า การออกหมายจับแกนนำในการชุมนุมสถานที่ต่างๆ ได้รับรายงานจากกองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) ออกหมายจับไป 15 ราย และกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 (บช.ภ.1) ออกหมายจับไป 6 ราย ซึ่งทั้งหมดเป็นการปฏิบัติหน้าที่ตามปกติ ไม่ได้สองมาตรฐาน แต่พิจารณาจากการกระทำที่เลยเถิดเกินไป มีการรวบรวมพยานหลักฐานก่อนออกหมายจับ ส่วนการจับกุมเมื่อไหร่ก็ต้องดูในสถานการณ์ที่เหมาะสม อย่างไรก็ตามการชุมนุมเมื่อวันที่ 18 ส.ค. นั้น ยังอยู่ระหว่างพิจารณารวบรวมพยานหลักฐานผู้ที่เข้าข่ายกระทำผิด ซึ่งขั้นตอนต้องใช้เวลา ยืนยันว่าตำรวจไม่ได้ตั้งตัวไปเป็นคู่ขัดแย้งกับผู้ชุมนุม