'วราวุธ' แนะคนรุ่นใหม่ร่วม 'ส.ส.ร.' แก้รธน.

'วราวุธ' แนะคนรุ่นใหม่ร่วม 'ส.ส.ร.' แก้รธน.

"วราวุธ" หนุน "ส.ส.ร." แก้รธน. แนะจัดโครงสร้างมีคนรุ่นใหม่ร่วมแก้ รธน.

เมื่อวันที่ 20 ส.ค. 63 นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์พรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวสนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2560 ด้วยกลไกของสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ที่มีตัวแทนของคนรุ่นใหม่ผสมผสามกับคนรุ่นใหญ่ และรับฟังความเห็นซึ่งกันและกัน ทั้งนี้เพื่อลดแรงกดดันทางการเมืองที่เกิดขึ้น ขณะเดียวกันการทำงานของ ส.ส.ร.ต้องเป็นไปอย่างอิสระ พิจารณาประเด็นที่จะแก้ไขให้รอบคอบ อีกทั้งต้องมีเงื่อนไข ห้ามแก้ไข หมวด 1 บททั่วไป และ หมวด2พระมหากษัตริย์

"ตั้ง ส.ส.ร. อย่าทำด้วยความสะใจ หรือใช้อารมณ์ตัดสิน เพราะหากใช้อารมณ์ตัดสินแล้ว รัฐธรรมนูญที่ออกมาก็จะเป็นรัฐธรรมนูญที่ออกมาด้วยการใช้อารมณ์ ดังนั้นเมื่อมีคนรุ่นใหม่และคนรุ่นใหญ่ทำงานร่วมกันต้องเข้าใจความต้องการและเข้าใจเหตุผลซึ่งกันและกัน เพราะหากรุ่นใหญ่จะเอาแต่ตัวเอง ว่าที่ผ่านมาจะเอาแบบนี้ก็คงไม่เกิดประโยชน์ หรือถ้ารุ่นใหม่บอกว่าจะต้องเปลี่ยนไปเป็นแบบนี้ มันก็ จะไม่จบและออกมาบูดๆ เบี้ยวๆ ดังนั้น ต้องคัดเลือกคนที่เข้ามา ทำหน้าที่ ส.ส.ร.ให้ดี” นายวราวุธ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่าพรรคชาติไทยพัฒนาจะเสนอแนะให้นำข้อดีของรัฐธรรมนูญปี40 มาปรับใช้ในการ แก้ไขปรับปรุงและธรรมนูญฉบับใหม่นี้หรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า รัฐธรรมนูญ ทุกฉบับมีทั้งข้อดีและข้อด้อย ฉบับปี40 ข้อดีก็มีมาก แต่ก็มีข้อด้อยเหมือนกัน แม้แต่รัฐธรรมนูญปี 60 ที่เราใช้กันอยู่ปัจจุบันข้อดีก็มีข้อด้อยก็เยอะ ดังนั้นถ้าจะนำข้อดีของแต่ละฉบับมารวมกัน แล้วศึกษาข้อด้อยของแต่ละฉบับว่าเป็นอย่างไรคงต้องเป็นบทบาทของ ส.ส.ร.ที่จะต้องพิจารณาแนวทางดำเนินการ

เมื่อถามถึงข้อเรียกร้องให้ยุบสภา ของมวลชน นายวราวุธ กล่าวว่า คงต้องมาดูกันว่าเมื่อถึงวันที่รับธรรมนูญฉบับใหม่เมื่อแก้แล้วออกมาใช้ แล้วสภาชุดนี้มีเวลาเหลืออีกเท่าไหร่ รวมไปถึงความพร้อมในการเตรียมการตามรัฐธรรมนูญนั้น มีเวลาเพียงพอหรือไม่ ดังนั้นยังตอบในขณะนี้ไม่ได้ จึงต้องดูสถานการณ์ในวันที่รัฐธรรมนูญฉบับนี้ร่างเสร็จว่าจะดำเนินการอย่างไร