รู้เท่าทันการกินอยู่ ’ป้อม-ศิริกุล’ หรือป้าป้อมปลูกผัก

รู้เท่าทันการกินอยู่  ’ป้อม-ศิริกุล’ หรือป้าป้อมปลูกผัก

เคยซื้อทุกอย่าง แต่ตอนนี้ทำเองเกือบทุกอย่าง ไม่ว่าจะ"ปลูกผัก" กินเอง ทำเครื่องปรุงรส เต้าหู้ และยังสอนคนอื่นให้พึ่งพิงตนเอง

ถ้าให้คนเมืองปลูกผักกินเอง หลายคนมักจะบอกคล้ายๆ กันว่า ไม่มีพื้นที่ ไม่มีเวลา ปลูกผักไม่เป็นฯลฯ

สารพัดเหตุผล ที่ไม่อยากลงมือทำ

รายละเอียดการปลูกผัก แม้จะยุ่งยากอยู่บ้าง แต่ถ้าได้ลองก็จะรู้ว่า กิจกรรมเหล่านี้ทำแล้วมีความสุข ทำให้เราได้สัมผัสกับดิน น้ำ และพืชผัก

เหมือนเช่นป้อม-ศิริกุล ซื่อต่อชาติ หรือเจ้าของเฟซบุ๊ก ป้าป้อมปลูกผัก ชีวิตคนเมืองแบบเธอไม่เคยคิดว่าจะปลูกผัก หรือทำเครื่องปรุงรสพวกซีอิ๋ว น้ำปลาด้วยตัวเอง ที่ผ่านมาทุกอย่างในครัวบ้านของเธอ พึ่งพิงซุปเปอร์มาเก็ต

หากถามว่า ป้อม-ศิริกุลทำอาชีพอะไร เป็นคนดังไหม..

เธอเป็นแม่บ้าน ที่สามีเป็นสถาปนิกมีบริษัทของตัวเองชอบทำอาหารกินเอง และชอบเดินทางท่องเที่ยว

เธอจึงไม่ใช่คนดัง แต่เป็นที่รู้จักในแวดวงคนอยากใช้ชีวิตเนิบช้า เพราะเป็นคนเมืองที่หันมาปลูกผักในพื้นที่จำกัด ไม่ว่าหน้าบ้าน หลังบ้าน หรือพื้นที่ที่สร้างสรรค์ใหม่เพื่อการปลูกผัก

ทั้งๆ ที่เธอไม่เคยคิดว่าจะปลูกผัก ปรุงดิน เพาะถั่วงอกทำแชมพูใช้เอง แต่เธอก็ทำและทำอย่างใส่ใจ จนเป็นตัวอย่างของคนเมืองที่พยายามพึ่งพิงตนเอง โดยทำสิ่งเหล่านี้ให้เป็นเรื่องสนุก

สนุกจนกลายเป็นหนังสือสองเล่มคือปลูกผักกันเถอะ และMy Organic Lifeโดยมีแนวคิดว่า “ปลูกผักอินทรีย์กินเอง ใช้ชีวิตแบบอิงธรรมชาติ เสาะหาความสุขในทุกช่วงเวลา แบ่งปันประสบการณ์เนิบช้า เพื่อสร้างแรงบันดาลใจแบบไร้สาร”

7-8 ปีที่แล้วเธอเริ่มปลูกผัก เพราะเห็นคนอื่นทำแล้วมันดีต่อชีวิต ที่สำคัญคือ ต้องลงมือทำ

159789582698

“ปกติเรื่องการปลูกผักไม่เคยอยู่ในสมอง กระทั่งไปเดินเล่น และเจอกลุ่มที่กำลังรณรงค์การปลูกผักกินเอง ก็เริ่มไปอบรมการปลูกผักที่สวนผักบ้านคุณตา ช่วงนั้นเป็นช่วงแสวงหา ใครสอนปลูกผัก หรือมีครูดีๆ ในจังหวัดไหนเราก็เดินทางไปเรียนรู้เลย” ป้อม เล่าในงานเทศกาลสวนผักคนเมือง และบอกว่า

“ชอบทำอาหาร และชอบกินผักสลัด เมื่อปลูกผักเป็น ก็ได้เข้าใจว่าการปลูกผักแบบไฮโดรโปนิก ไม่ใช่เกษตรอินทรีย์ พอปลูกผักกินเองชีวิตก็เริ่มเปลี่ยนแนว เข้าใจวิถีการกินมากขึ้นหัดปลูกผักอินทรีย์เท่าที่พื้นที่จะเอื้ออำนวย”

ทำอะไรแล้ว ก็ทำอย่างตั้งใจ ไม่ละทิ้งกลางคัน นั่นแหละเธอ

หลังจากปลูกผักมาเรื่อยๆ ทางกลุ่มสวนผักคนเมือง ก็ชวนแบ่งปันความรู้ ทำเป็นศูนย์เรียนรู้บ้านป้าป้อมปลูกผัก

“มันท้าทายตรงที่ว่าบ้านอยู่สุขุมวิท 71 ไม่มีพื้นดินเลย ทำไมปลูกผักกินเองได้ สิ่งสำคัญคือการปรุงดินแม้จะมีทุกอย่างพร้อมหมด ถ้าปรุงดินไม่ดีก็ไม่มีประโยชน์ ก็เลยสอนเรื่องการปรุงดินและเปิดเป็นศูนย์การเรียนรู้”

กระทั่งสอนมาหลายรุ่น จนถึงจุดอิ่มตัว เธอจึงอยากไปทำเรื่องอื่นๆ บ้าง สามปีที่แล้วทางสวนผักคนเมืองจึงชวนให้ทำเรื่องการกินอยู่ 

"ลองเอาผักที่ปลูกมาปรุงอาหารง่าย ๆ ยกตัวอย่าง ผักน้ำ เป็นทั้งไม้ประดับและกินได้ด้วย ในเรื่องการกิน การอยู่ ต้องคิดต่อว่า จะกินอยู่ยังไงให้ชีวิตปลอดภัย เมื่อผักที่ปลูกมีเยอะขึ้น ก็นำมาแปรรูป เอาหม่อนมาทำแยม ทำยาสีฟัน แชมพูสระผม ซีอิ๋วและน้ำปลาใช้เอง”

159789585064

นอกจากปลูกผักกินเอง อีกสิ่งที่เธอชอบ ก็คือ การเขียนเฟซบุ๊ก สื่อเรื่องที่ลงมือทำออกไป

“อย่างการทำผงนัวก็มีมานานแล้ว เมื่อก่อนไม่มีสื่อออนไลน์ คนก็ไม่รู้จัก พอเราสื่อออกไปคนก็สนใจ คนอีสานจะนำใบหม่อนไปต้มไก่ใส่แกง ทำให้รสกลมกล่อม หรือจะเอามาทำให้ป่นเป็นผงนัว ถ้าปลูกผักชนิดไหนเยอะๆ ก็เอามาทำอาหารผักกาดเอามาทำผักดองผักกาดขาวทำกิมจิ ทุกอย่างดัดแปลงได้ ทำไม่เป็นก็เปิดยูทูบดู อย่างการทำกิมจิแทนที่จะใช้ผักเกาหลี ก็ใช้ผักชี้ฟ้าแดงแทน สาลีอินทรีย์หายาก ก็ใช้ฝรั่งอินทรีย์แทนเพราะเนื้อสัมผัสเหมือนกัน”

ข้อได้เปรียบของคนช่างคิดและชอบเรียนรู้ก็คือ การดัดแปลง และนั่นแหละคือตัวตนของป้อม

159789601017

ยิ่งทำมาก ยิ่งเรียนรู้ พอทำมาถึงจุดหนึ่งเธอบอกว่า ก็มีรุ่นน้องๆ เข้ามาทำแทน เราก็ไปทำอย่างอื่น

“อย่างการทำซีอิ๋วใบหม่อน ก่อนหน้านี้เราก็แสวงหามาเยอะ ตอนนี้หยุดแสวงหาแล้ว เพราะทำมา 7-8 ปีแล้ว เราไม่อยากรู้อะไรแล้ว ตอนนี้แค่เรื่องการกินการอยู่ของเรา ที่บ้านไม่ได้ดูทีวีมาหลายปีแล้วอยากทำสมองให้โล่งๆ เบาๆ ชีวิตเราก็ไม่ต้องการเงินทองอะไรมาก ไม่ต้องการสร้างแบรนด์อะไรเราคิดว่าเราพอแล้ว"

เพราะชีวิตเป็นเรื่องง่ายๆไม่ต้องมีความอยากอะไรมากมาย

“ถึงเราจะเป็นคนแสวงหา ชอบเรียนรู้ แต่เราเป็นคนเมือง แม้จะเรียนรู้เรื่องโคก หนอง นาหรือทำเกษตรหนึ่งไร่หนึ่งแสน ก็ไม่ได้ไปทำแบบนั้น ตอนนี้สิ่งที่อยากทำคือ อยู่บ้านสวน มีต้นไม้เยอะๆ เวลามองออกไปข้างนอก เห็นเป็ดว่ายน้ำ เพราะทุกวันนี้เห็นแต่รถและกำแพง ชีวิตคนเมืองก็มีข้อจำกัดเราก็ทำพื้นที่สีเขียวเท่าที่ทำได้ เวลาจะทำกับข้าวในครัว ก็เดินออกมาเด็ดผักในสวนเล็กๆ หรือตัดผักจากกระถางหน้าบ้าน ไม่ต้องวุ่นวายกับโลกภายนอกเยอะ" ป้อม กล่าว

ส่วนใครเริ่มปลูกผัก เธอแนะในเฟซบุ๊ก ป้าป้อมปลูกผักว่า ลองปลูกผักบุ้งจีนแช่เมล็ดก่อนสักคืน พอเมล็ดพองก็ เลือกเอาเมล็ดนั้นลงดินได้เลย

 ...............
  รูปจาก : เฟซบุ๊ก ป้าป้อมปลูกผัก