'ม็อกปัง' อร่อยที่ไทยเหมือนไปกินที่ 'เกาหลี'

คิดถึงเกาหลีที่เราเคยไป "เช็คอินกิน-เที่ยว" กันทุกปี คราวนี้ "โควิด-19" ทำพิษ ทำได้แค่ดู ซีรี่ย์เกาหลี กินมาม่าเกาหลีแกล้มกิมจิ ฯลฯ ล่าสุดไกด์เกาหลีเปลี่ยนวิกฤตเป็นโอกาส เปิดร้าน"ม็อกปัง" เสิร์ฟอาหารเกาหลีเดลิเวอร์รี่ และ เชฟเทเบิ้ล

159788800675

คุณ เมศิภณ จิราวิมล(ชินุย)  เจ้าของร้าน

ไกด์ทัวร์เกาหลี ผันตัวเป็นเชฟปรุงอาหารเกาหลีเสิร์ฟช่วงวิกฤต "โควิด-19" ระบาดออกเดินทางไปยังต่างประเทศไม่ได้ พักงานทัวร์ของบริษัททัวร์เกาหลี Korea Tour Planner ไว้ก่อนเพราะไม่สามารถพานักท่องเที่ยวบินไปยังดินแดนโสมขาว ก็เลยหันมาเปิดร้านอาหาร ม็อกปัง (Mukbang Korean Cuisine” by Korea Tour Planner) เสิร์ฟ "อาหารเกาหลี"กันให้หายคิดถึงภายใต้คอนเซ็ปต์ "อร่อยที่เมืองไทยเหมือนไปกินที่เกาหลี"

159788800649

เมนูชื่อ"อันดง จิมทัก"

หมูหวานได้ชิมเมนูชื่อ อันดง จิมทัก เป็นไก่พะโล้เกาหลี ที่ใส่เส้น “ทังมยอน”  เหมือนวุ้นเส้นเกาหลีทำจากมันฝรั่งเหนียวหนึบชุ่มฉ่ำในน้ำซุปหวาน-เผ็ดแบบเกาหลีปนไทย เนื่องจากใช้พริกแห้งของเมืองไทยไปผสมผสานเพื่อความเผ็ดร้อนที่ถูกปากชาวสยาม  น้ำซอสแทรกซึมเข้าไปในเนื้อไก่ที่เคี่ยวจนนุ่มชุ่มฉ่ำ ครบคุณค่าทางโภชนาการจากผักเช่นหอมใหญ่ แครอท มันฝรั่ง เห็ดหอม ต้นหอม ฯลฯ  

159788800686

กุ้งดองซีอิ๊วเกาหลี รสชาติเกาหลีแท้ๆ 

อีกเมนูที่หมูหวานชอบก็คือ แซลมอนดอง และ กุ้งดองซีอิ๊วเกาหลี คุณ เมศิภณ จิราวิมล(ชินุย)  เจ้าของร้านเล่าว่า โควิดส่งผลกระทบโดยตรงต่อธุรกิจท่องเที่ยว เขามองว่าคนออกเดินทางไปท่องเที่ยวเกาหลีไม่ได้ มีความคิดถึงเกาหลี ก็เลยคุยกับเพื่อนแล้วตัดสินใจเสิร์ฟอาหารเกาหลีให้หายคิดถึง

159788800689

“ผมทำทัวร์เกาหลีมา 20 กว่าปีและเป็นคนชอบทานอาหารเกาหลีมาก การทำทัวร์ของผมก็จะเน้นไปทานอาหารเกาหลีอร่อยๆแบบที่ไม่ใช่ร้านอาหารที่ทัวร์นิยมพาไปทาน แต่ผมยังไม่เคยทำอาหารเกาหลีขาย ก็ลองหาวิธีทำจากยูทูบเกาหลีเพราะเราเขียนอ่านภาษาเกาหลีได้ ปรึกษาบล็อกเกอร์เกาหลี ตอนแรกก็ยังไม่กล้าขาย ทำให้เพื่อนลองชิมก่อนพอสูตรลงตัวเพื่อนบอกอร่อยมากก็เลยเริ่มขายมีคนรู้จักบอกต่อๆกันไป เมนูแรกที่ผมทำออกมาก็คือ ปูดองซีอิ๊ว เพราะเป็นเมนูโปรดที่พาคนไทยไปกินร้านอร่อยๆในเกาหลีมามากกว่า 10 ปี ปูดองอร่อยๆก็มีหลายย่านเช่นที่ย่าน ชินซาดง แต่ที่ผมชอบมากๆก็คือปูดองที่ร้านจินมี อยู่ในย่านมาโพ กรุงโซล นอกจากปูดองแล้ว อาหารเกาหลีเมนูอื่นๆ อันดง จิมทัก ซึ่งเมืองไทยหาทานยากมาก เป็นอาหารที่ค่อนข้างถูกปากคนไทย เหมือนพะโล้ ใส่วุ้นเส้นเกาหลี ทำจากแป้งมันฝรั่ง ผมเติมพริกแห้งของไทยลงไปเพิ่มดีกรีความเผ็ด”

159788800679

อีกเมนูเด็ดคือ หมูย่างเกาหลี มีทั้งหมูสามชั้น หมูหมัก ฯลฯ ย่างแล้วห่อรับประทานกับผักเช่นใบงาหรือใบโอบะ แล้วมีน้ำจิ้มซัมจังที่เขาบรรจงปรุงเองจากวัตถุดิบที่นำเข้าจากเกาหลี  และเครื่องเคียงต่างๆรวมทั้งกิมจิที่ปรุงตามแบบฉบับต้นตำรับ ใช้วัตถุดิบสั่งตรงมาจากประเทศเกาหลีปราศจากผงชูรสเช่นกับเมนูอื่นๆ  

“ผมเอาออฟฟิศชั้นล่างที่เคยเป็นสำนักงานมาจัดเป็นเชฟเทเบิ้ล กึ่งๆให้ความรู้เกี่ยวกับอาหารเกาหลีประสบการณ์ที่เราทำงานกับเกาหลีมา 20 กว่าปี เราเป็นคนไทยก็จริงแต่เราไปเรียนและอยู่ที่เกาหลีมานานก็จะรู้ว่ารสชาติอาหารเกาหลีแท้ๆเป็นยังไง จุดประสงค์ก็คืออยากให้คนไทยได้เข้าใจอาหารเกาหลีมากขึ้น มากกว่าการดูซีรี่ย์ เห็นอาหารเกาหลีในซีรี่ย์แล้วคนก็อยากจะกินตาม อาหารของผมไม่ใส่ผงชูรส ซีอิ๊วผมใช้ของเกาหลีทั้งหมด กิมจิ เราก็มีรสชาติที่เข้มข้น ใช้พริกเกาหลี คอนเซ็ปต์ของร้านผมใช้คำว่า “ม็อกปัง” มาจากชื่อรายการรีวิวอาหารชื่อดังของเกาหลี  อร่อยที่ไทยเหมือนไปกินที่เกาหลี”

159788800652

ปูไข่ดองซีอิ๊วเกาหลี 

เคล็ดลับความอร่อยก็คือใช้วัตถุดิบดี แม้ว่า กุ้ง และปูจะใช้ของไทยทว่าเลือกจากแหล่งที่ดีเน้นความสด ดองด้วยซีอิ๊วเกาหลี และน้ำมันงาเกาหลี พริกป่นเกาหลีแตกต่างจากพริกไทย เนื่องจากเกาหลีจะปล่อยให้พริกสุกและแห้งคาต้นจึงจะเก็บมาทำพริกป่น มีพริกหลากหลายชนิดและบดให้ละเอียดแตกต่างกันไป อาหารแต่ละชนิดจะใส่พริกป่นแตกต่างกัน นี่คือรายละเอียดของอาหารเกาหลีที่คุณชิได้ศึกษาและพูดคุยกับบล็อกเกอร์เกาหลี กว่าจะกลายมาเป็นแต่ละเมนูของทางร้าน

159788800682

กิมจิรสชาติเกาหลีแท้ๆ 

“ความหลากหลายของพริกเช่น บางชนิดเหมาะกับการทำกิมจิ พริกบางชนิดเหมาะกับการทำน้ำซุป ผมรู้เคล็ดลับตรงนี้ก็เลยเลือกใช้ให้เหมาะสม ก็เหมือนกับน้ำปลาไทยกับน้ำปลาเวียดนาม ใช้แทนกันไม่ได้ รสชาติอาหารจะเปลี่ยนทันที อาจจะอร่อยแต่เสน่ห์จะแตกต่างกัน ถ้าเป็นไปได้เราก็จะเลือกวัตถุดิบที่มาจากเกาหลีให้มากที่สุด แต่กุ้ง หอย ปู ปลาเราก็ใช้วัตถุดิบไทยเพราะของเราก็มีคุณภาพดีเหมือนกัน กิมจิผมใช้ผักที่คนเกาหลีไปปลูกที่จีน ด้วยความที่เรายังไม่มีหน้าร้าน แค่จัดมุมเล็กๆเป็นเชฟเทเบิ้ล มี 10 เมนูให้เลือก ที่เด่นๆก็คือ ซีอิ๊ว มีสามกษัตริย์ก็คือ ปูดอง แซลมอนดอง กุ้งดอง เป็นเมนูแรกทีทำออกมา ตอนหลังก็ทำไข่แดงดอง แต่ไม่ได้ทำขายเอาไว้แถมให้ลูกค้าทานกับข้าว น้ำซีอิ๊วเราจะไม่เค็มมีความหอม ผมมีเคล็ดลับก็คือใส่สมุนไพรเกาหลีลงไป เพราะผมยังมีออฟฟิศที่เกาหลีให้ทางนั้นส่งวัตถุดิบมา” คุณชินุยกล่าว 

159788800748

แซลมอนและไข่ไก่ดองซีอิ๊วเกาหลี 

เมนูความอร่อยแบบ "เกาหลี" ของรัาน "ม็อกปัง"ยังมี  หมูผัดซอสเกาหลี พร้อมกับเครื่องเคียงต่างๆเช่น ยำปลาข้าวสารผัดหวานสไตล์เกาหลี, ถั่วงอกหัวโต ส่วนราคาเช่น กุ้งดอง (7 ตัว)ราคา 250 บาท ปูไข่ดอง มี 3 ขนาด คือ S M L ราคา 490 บาท, 540 บาท และ 590 บาท

159788800685

แซลมอนดองซีอิ๊วเกาหลี 

159788800781

เชฟเทเบิ้ลร้านม็อกปัง ปิ้งย่างราคา 390 บาท เพิ่มเมนูตามสั่งต่างหาก เช่นไก่ย่างเกาหลี  ปูดองซีอิ๊วเกาหลี, อันดง จิมทัก ฯลฯ ตามสบาย รอบหนึ่งรับได้ประมาณ 4-5 ท่าน เริ่มตั้งแต่เวลา 12.00-20.00 น.  ที่ร้านม็อกปัง  (Mukbang Korean Cuisine” by Korea Tour Planner)บริการอาหารแบบเดลิเวอร์รี่ และเชฟเทเบิ้ล  9/141 หมู่ 7 หมู่บ้านกัสโต้ (Gusto) สาธร-ตากสิน ถนนเทอดไท แขวงบางขุนเทียน เขตจอมทอง กรุงเทพฯ โทร. 081-845-9979 และ 02-408-7157-8 Line ID: chinui  FB: ChinuiKtp