'Apple' มาแรง! มูลค่าตลาดทะลุ 2 ล้านล้านดอลล์รายแรกของโลก

'Apple' มาแรง! มูลค่าตลาดทะลุ 2 ล้านล้านดอลล์รายแรกของโลก

"แอ๊ปเปิ้ล" (Apple) ยักษ์ใหญ่เทคโนโลยี กลายเป็นบริษัทจดทะเบียนรายแรกของโลก ที่มีมูลค่าตลาดทะลุ 2 ล้านล้านดอลลาร์ เป็นช่วงสั้น ๆ หลังหุ้นปิดบวกแผ่วในวันพุธ (19 ส.ค.) สะท้อนว่ามูลค่าตลาด Apple เพิ่มขึ้นถึง 2 เท่าในเวลาเพียง 2 ปี

ในการซื้อขายเมื่อวันพุธตามเวลาสหรัฐ ราคาหุ้นของบริษัท Apple ที่มีอยู่จำนวน 4,275 ล้านหุ้นในตลาดหุ้นนิวยอร์ก ทะยานแตะ 467.77 ดอลลาร์ ณ เวลา 11.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น ทำให้มูลค่าตลาดของบริษัทแตะ 2.004 ล้านล้านดอลลาร์ (ราว 62.85 ล้านล้านบาท) เป็นช่วงเวลาสั้น ๆ ก่อนหล่นจากระดับ 2 ล้านล้านดอลลาร์ หลังราคาหุ้นปิดเพิ่มขึ้นเพียง 0.1% แตะ 462.83 ดอลลาร์ ทำให้มูลค่าตลาดลดลงเหลือ 1.98 ล้านล้านดอลลาร์ (ราว 62.09 ล้านล้านบาท)

ก่อนหน้านี้ Apple ทำสถิติเป็นบริษัทรายแรกที่มีมูลค่าแตะ 1 ล้านล้านดอลลาร์เมื่อวันที่ 2 ส.ค. 2561 ขณะที่บรรดานักลงทุนในวอลล์สตรีทคาดว่า ผู้ผลิตไอโฟนจะเป็นบริษัทรายแรกที่มีมูลค่าทะลุ 2 ล้านล้านดอลลาร์อย่างเต็มตัว

เมื่อวันที่ 31 ก.ค. ที่ผ่านมา Apple แซงหน้า "ซาอุดีอารามโค" บริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่ของซาอุดีอาระเบีย เป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ที่มีมูลค่าสูงที่สุดในโลก

ขณะที่ยักษ์ใหญ่เทคโนโลยีรายอื่น ๆ อย่าง Amazon, Microsoft และ Alphabet ก็ใช้เวลาไม่นานเช่นกัน ในการสร้างมูลค่าตลาดแตะหลัก 1 ล้านล้านดอลลาร์

นับตั้งแต่เข้าปี 2563 ถึงปัจจุบัน ราคาหุ้น Apple เพิ่มขึ้นราว 60% แล้ว สวนกระแสวิกฤติการระบาดใหญ่ของโควิด-19 ที่สร้างความเสียหายต่อบริษัทหลายรายทั่วโลก ส่วนในปีที่แล้ว หุ้น Apple เพิ่มขึ้นกว่า 120%

ปลายเดือน ก.ค. Apple รายงานว่า มีผลประกอบการไตรมาส 3 ในปีงบการเงินของบริษัท "แข็งแกร่งเป็นประวัติการณ์" ซึ่งรวมถึงมีรายได้ 5.97 หมื่นล้านดอลลาร์ และยอดขายผลิตภัณฑ์และบริการเติบโตเป็นเลขสองหลัก

แม้ Apple ปิดร้านค้าหลายแห่งทั่วโลกในไตรมาสดังกล่าวที่มีโควิดระบาดหนัก โดยเฉพาะในสหรัฐ แต่เทรนด์การทำงานจากที่บ้าน (Work From Home) และยอดขายออนไลน์ที่แข็งแกร่ง ช่วยกระตุ้นการดำเนินงานในภาพรวม และถือเป็นอีกหนึ่งความสำเร็จของนายทิม คุก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของ Apple