20 นวัตกรรมเอไอรับทุน จั๊มพ์สตาร์ทบุก 'อีอีซีไอ’

20 นวัตกรรมเอไอรับทุน จั๊มพ์สตาร์ทบุก 'อีอีซีไอ’

สวทช.โดยเขตอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ประเทศไทย (ซอฟต์แวร์พาร์ค) จัดเวทีนำเสนอผลงาน AI Innovation Jumpstart Batch2 BKK : Demo Day ภายใต้โครงการพัฒนาทักษะบุคลากรด้านระบบอัตโนมัติ หุ่นยนต์และระบบอัจฉริยะ (ARI Skill Development Project) จำนวน 20 ผลงาน

นอกจากการนำเสนอผลงานใน 6 กลุ่มอุตสาหกรรมที่พร้อมพัฒนาเป็นสินค้าและบริการ และนำเสนอต่อนักลงทุนแล้ว ยังรวมไปถึงเป็นการเตรียมความพร้อมรองรับ ARIPOLIS หรือเมืองนวัตกรรมระบบอัตโนมัติ หุ่นยนต์และอิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะในเขตพื้นที่เขตนวัตกรรมระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EECi) เพื่อยกระดับขีดความสามารถของประเทศต่อไป พร้อมกันนี้ยังสนับสนุนทุนพัฒนาต้นแบบนวัตกรรมเชิงพาณิชย์ให้ทั้ง 20 ทีม ทีมละ 1 แสนบาท โดยมี 3 ผลงานเข้าตาคว้ารางวัลป๊อปปูลาร์โหวต 5,000 บาทต่อรางวัล

แอพตรวจ‘ความดัน-เบาหวาน’

AI Blood Pressure Monitor ส่งค่าความดันเบาหวานจากบ้านผ่านมือถือถึงมือแพทย์ ในกลุ่มอุตสาหกรรมการแพทย์และสาธารณสุข เป็นหนึ่งในผลงานรางวัลป๊อปปูลาร์โหวต พัฒนาโดย นายแพทย์นุสิทธิ์ ชัยประเสริฐ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพัฒนานิคม จ.ลพบุรี เปิดเผยว่า BP&Glucose Monitor เป็นแอพพลิเคชั่นที่สามารถอ่านค่าความดันโลหิตและระดับน้ำตาลในเลือดจากเครื่องวัดความดันโลหิตและเครื่องวัดน้ำตาลทั่วไป แล้วแปรผลค่าให้คำแนะนำ แจ้งเตือนความผิดปกติไปยังเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลที่สังกัดโดยอัตโนมัติในทันที

159785067517

แอพนี้จะสามารถอ่านค่าความดันโลหิตและระดับน้ำตาลในเลือดจากเครื่องวัดฯ พร้อมส่งค่าตัวเลขไปยังฐานข้อมูลโรงพยาบาล แปลผลความผิดปกติและให้คำแนะนำเบื้องต้น พร้อมสามารถตรวจสอบรายงานย้อนหลังค่าความดันโลหิตและค่าน้ำตาล แสดงผลเป็นกราฟ 

ส่วนวิธีใช้งานก็ง่ายเพียงใช้สมาร์ทโฟนส่องที่หน้าจอเครื่องวัดยี่ห้อใดก็ได้ที่ได้รับมาตรฐาน ทำให้เจ้าหน้าที่รู้สภาวะสุขภาพของคนไข้ สามารถให้การช่วยเหลือได้เหมาะสมทันท่วงทีแม้ไม่ต้องไปโรงพยาบาล และเมื่อคนไข้มารับบริการที่โรงพยาบาลจะได้รับบริการอย่างรวดเร็ว พร้อมลดความผิดพลาดจากการคีย์ค่าความดัน ค่าน้ำตาลในเลือดเข้าไปในฐานข้อมูลของโรงพยาบาล รวมถึงลดปัญหาความดันโลหิตสูงขณะวัดที่โรงพยาบาล และที่สำคัญเหมาะกับยุคนิวนอร์มอลที่ลดความแอดอัดของโรงพยาบาล

ทั้งนี้ 20 ผลงานที่ได้รับทุนสนับสนุน 1 แสนบาท เพื่อพัฒนาต้นแบบนวัตกรรมเชิงพาณิชย์  ตัวอย่างเช่น Adasoft ระบบนับ-มัดแพ็คยาอัตโมัติ, AltoTech ช่วยธุรกิจโรงแรมลดการใช้พลังงานลง 30% ด้วยเอไอและ IoT, vdev คาดการณ์การผลิตพืชปลอดภัย, ThaiHand AI เซนเซอร์เเละปัญญาประดิษฐ์เพื่อตรวจสอบความเสียหายเครื่องจักร,IMERsInnovation ระบบจัดการฟาร์มและหุ่นยนต์บริการในไร่ด้วยเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์, vdev คาดการณ์การผลิตพืชปลอดภัย และ QC Robot ระบบส่งมอบสินค้าอุตสาหกรรมอย่างมีคุณภาพ เป็นต้น

159785057154

พื้นที่สร้างบุคลากรทักษะขั้นสูง

ภัทราวดี พลอยกิติกูล ผู้อำนวยการซอฟต์แวร์พาร์ค กล่าวว่า โครงการเพื่อพัฒนาทักษะบุคลากรขั้นสูงด้านระบบอัตโนมัติ หุ่นยนต์และระบบอัจฉริยะ ซึ่งเป็นความต้องการของประเทศ ประกอบด้วย โครงการ ARI Academy มุ่งเน้นพัฒนาให้เกิดนวัตกร แก้ไขปัญหาการขาดแคลนบุคลากรในสาขานี้ และโครงการ AI Innovation JumpStart เพื่อฝึกทักษะให้กับนักพัฒนาเทคโนโลยีและผู้ประกอบการให้มีความรู้ความสามารถในการสร้างนวัตกรรม ARI ต้นแบบสู่เชิงพาณิชย์ และต่อยอดใช้ได้จริงในอนาคต

159785080640

การดำเนินโครงการที่ผ่านมาได้มีการจัดบูทแคมป์เสริมสร้างความรู้เกี่ยวกับ Design Thinking และ Lean Canvas Business Model ให้แก่นักพัฒนาเทคโนโลยีและผู้ประกอบการ รวมถึงได้ส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาความรู้และทักษะในการสร้างต้นแบบนวัตกรรมเชิงพาณิชย์ พร้อมกับนำต้นแบบดังกล่าวไปให้ลูกค้าได้ทดลองใช้งาน และได้คัดเลือกทีมที่มีความพร้อม ความสามารถในการพัฒนาต้นแบบนวัตกรรมเชิงพาณิชย์ คงเหลือ 20 ทีมดังล่าว 

สุวิภา วรรณสาธพ ผู้ช่วยผู้อำนวยการ สวทช. กล่าวว่า สวทช.พร้อมที่จะให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ผ่านกลไกบริการภาคเอกชนต่างๆ ที่มี รวมถึงกลไกสนับสนุนจากหน่วยงานพันธมิตรและมหาวิทยาลัยต่างๆ ด้วย จึงนับเป็นการเตรียมความพร้อมและกระตุ้นให้เกิดการพัฒนาบุคลากรในสาขาด้าน ARI ให้มีเพิ่มมากขึ้นในไทย เพื่อสร้างศักยภาพการแข่งขันของประเทศ ตลอดจนเป็นการรองรับเมืองนวัตกรรมระบบอัตโนมัติ หุ่นยนต์ และอิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ หรือ ARIPOLIS ในเขตอีอีซีไอด้วย

159785082835