20พรรคร่วมรัฐบาล ชงแก้รธน.ร่างเดียว หนุนรูปแบบ ส.ส.ร.

20พรรคร่วมรัฐบาล ชงแก้รธน.ร่างเดียว หนุนรูปแบบ ส.ส.ร.

 มติพรรคร่วมรัฐบาลพร้อมแก้ รธน. รูปแบบ ส.ส.ร. ตั้งทีมศึกษาก่อนยื่นร่างเดียวกันให้เป็นเอกภาพด้าน “อนุทิน” นำทีมส.ส.ภูมิใจไทยประกาศจุดยืนพรรค 6 ข้อ หนุนตั้ง ส.ส.ร. ชี้แก้จบแล้วยุบสภาฯ เลือกตั้งใหม่ ขณะที่สภาฯ จ่อเคาะวันถกวาระแรก 15 ก.ย.

ความเคลื่อนไหวในการเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับ 2560 ล่าสุดวานนี้(19ส.ค.)นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.พลังประชารัฐ(พปชร.) ประธานวิปรัฐบาล แถลงว่า มติของพรรคคร่วมรัฐบาลจะเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 256 ว่าด้วยการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ โดยไม่แก้ไขเนื้อหาหมวด 1 บททั่วไป และหมวด 2 พระมหากษัตริย์ ขณะที่หมวดอื่นๆ นั้นอยู่ระหว่างหารือ ส่วนแนวทางแก้ไขคือ ตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ(ส.ส.ร.) โดยโครงสร้าง ส.ส.ร.อยู่ระหว่างหารือ โดยญัตติจะยื่นพร้อมกันเพื่อให้เป็นเอกภาพ และจะเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด แต่ต้องรอผลการศึกษาของ กมธ.ศึกษาแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญที่นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค เป็นประธาน สรุปออกมาก่อน 

เช่นเดียวกับ น.ส.พัชรินท ร์ซําศิริพงษ์ ส.ส.กทม.และโฆษก พปชร. เปิดเผยว่าพรรคร่วมรัฐบาลได้ตั้งคณะทำงานร่วม โดยในสัดส่วนของ พปชร.ได้ส่งตัวแทน 3 คน คือ นายวิรัช เป็นประธานคณะทำงาน นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ และนายสุรสิทธิ์ นิธิวุฒิวรรักษ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ

ด้านท่าทีพรรคภูมิใจไทย (ภท.)นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรค พร้อมด้วยส.ส.ของพรรค 61 คน แถลงถึงข้อเสนอของพรรคต่อกรณีข้อเรียกร้องของภาคประชาชน ว่า 1.พรรคสนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 256 ให้มีสภาร่างรัฐธรรมนูญ(ส.ส.ร.) ซึ่งมาจากการเลือกตั้งของประชาชน ทำหน้าที่ยกร่างรัฐธรรมนูญ 2.พรรคเห็นว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญต้องไม่กระทบหมวด 1 และ หมวด 2  

3.พรรคเสนอให้ส.ส.ร.ที่มาจากประชาชน มีความเป็นอิสระในการยกร่างรัฐธรรมนูญทุกขั้นตอนเพื่อให้ได้รัฐธรรมนูญที่ตอบสนองความต้องการของประชาชน ภท.มีความมุ่งหมายต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

4. ภท.พร้อมให้การสนับสนุนร่างรัฐธรรมนูญของ ส.ส.ร. เมื่อมีรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนแล้วพรรคเห็นด้วยที่จะให้มีการยุบสภา เพื่อจัดการเลือกตั้งใหม่ให้เป็นไปตามเจตนารมณ์และข้อเสนอของภาคประชาชน 

5.พรรคไม่สนับสนุนการคุกคามผู้เห็นต่างทุกกรณีเพราะการรับฟังความเห็นต่างเป็นลักษณะสำคัญของระบอบประชาธิปไตย และ 6.การสนับสนุนข้อเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรค เป็นไปตามนโยบายรัฐบาลเร่งด่วนของรัฐบาลในข้อ 12 ซึ่งนายกฯได้แถลงต่อรัฐสภา

       

ด้านนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการบรรจุญัตติการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ของพรรคฝ่ายค้าน ว่าตามระเบียบข้อบังคับการประชุมหากมีผู้ยื่นมาแล้วก็ให้บรรจุภายใน 15 วันโดยนับหนึ่งจากวันที่ยื่นญัตติ คือวันที่ 17 ส.ค ที่ผ่านมา เชื่อว่าภายในสัปดาห์นี้เจ้าหน้าที่จะตรวจสอบความถูกต้องเสร็จ ดังนั้นจึงไม่ต้องรอญัตติของพรรคการเมืองต่างๆ

นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า จากการลงชื่อในญัตติ(ของฝ่ายค้าน)มี 153 ชื่อ ถือว่าเพียงพอ จากการตรวจสอบในเนื้อหาพบเนื้อหาผิดเล็กน้อย แต่ไม่ได้ผิดในหลักการ แต่ต้องส่งให้ผู้เสนอแก้ไขก่อน ส่วนการพิจารณาบรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระประชุมร่วมรัฐสภา คาดว่าจะพิจารณาในวันที่ 15 ก.ย.นี้ เนื่องจากรัฐสภานัดประชุมวันที่ 28 ส.ค.แต่ญัตติแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญไม่ได้อยู่ในลำดับแรก เพราะมีร่างพ.ร.บ.ที่รัฐบาลเสนอไว้ 3 ฉบับแล้ว