จับตาบอร์อกทพ.ไฟเขียวทุนจีนคว้าด่วนพระราม3

จับตาบอร์อกทพ.ไฟเขียวทุนจีนคว้าด่วนพระราม3

กทพ.เตรียมเสนอผลประมูลทางด่วนพระราม 3 สัญญา 1 เข้าบอร์ดพิจารณาวันนี้ (20 ส.ค.)ไฟเขียว “กิจการร่วมค้า CNA” คว้างานก่อสร้าง 5.8 พันล้าน ขณะที่ปมสัญญา 3 เร่งตรวจสอบคุณสมบัติ “อิตาเลียนไทย”

รายงานข่าวจากการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าของโครงการทางพิเศษสายพระราม 3 - ดาวคะนอง - วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตก ระยะทาง 18.7 กิโลเมตร (กม.) จำนวน 5 สัญญา ราคากลางรวม 30,029 ล้านบาท โดยระบุว่า การประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) กทพ. วันนี้ (20 ส.ค.) คณะกรรมการคัดเลือกโครงการฯ จะนำเสนอผลการประกวดราคาสัญญาที่1 งานโยธาก่อสร้างทางยกระดับจากแยกต่างระดับบางขุนเทียน–เซ็นทรัลพระราม 2 ระยะทาง 6.4 กม.

โดยพบว่า กิจการร่วมค้า CNA ประกอบด้วย บจ.ไชน่าสเตทคอนสตรัคชั่น เอ็นจิเนียริ่ง,บมจ.เนาวรัตน์พัฒนาการ และ บจ.เอ.เอส.แอสโซซิเอท เอนยิเนียริ่ง (1964) เป็นผู้เสนอราคาต่ำสุดที่ 5,897 ล้านบาท ซึ่งหากบอร์ด กทพ.เห็นชอบ กิจการร่วมค้า CNA จะเป็นผู้ชนะการประกวดราคาอย่างเป็นทางการ

สำหรับสัญญาที่ 1 โครงการทางพิเศษสายพระราม 3 เดิมยังไม่ผ่านการอนุมัติผลประมูลจากบอร์ด กทพ. เนื่องจากมีประเด็นสงสัยด้านคุณสมบัติของผู้ยื่นข้อเสนอ ในประเด็นที่ว่ากิจการร่วมค้าCNA มีคุณสมบัติเคยผ่านงานตามที่ทีโออาร์กำหนดหรือไม่ บอร์ด กทพ. จึงให้คณะกรรมการคัดเลือกฯ ไปเร่งตรวจสอบอย่างละเอียด และล่าสุดพบว่า กิจการร่วมค้าCNA มีคุณสมบัติผ่านเกณฑ์ ทั้งนี้ ภายหลังบอร์ด กทพ.พิจารณา จะเปิดให้ยื่นอุทธรณ์ภายใน 7 วัน หากไม่มีปัญหา จะกำหนดวันลงนามในสัญญาจ้างต่อไป

แหล่งข่าวจาก กทพ. ยังกล่าวด้วยว่า ความคืบหน้าสัญญาที่ 3 งานโยธาก่อสร้างทางยกระดับ จากโรงพยาบาลบางปะกอก 9 อินเตอร์เนชั่นแนล-ด่านดาวคะนอง ระยะทาง 5 กม. ปัจจุบัน กทพ.ได้ประกาศยกเลิกผลการประกวดราคา จากเดิมที่กิจการร่วมค้าไชน่าเรลเวย์-ซีวิล-บุญชัย ประกอบด้วยบริษัทChina Railway11th Bureau Group Corporation,บริษัท ซีวิล เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด เป็นผู้เสนอราคาต่ำสุด 6,098 ล้านบาท

เนื่องจากคณะกรรมการพิจารณาอุทธรณ์ตาม พ.ร.บ การจัดซื้อจัดจ้าง พ.ศ.2560 ได้พิจารณาข้อร้องเรียนของ บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ ที่ยื่นอุทธรณ์คัดค้านผลการประกวดราคาว่า มีมูลความจริงและฟังขึ้น ส่งผลให้กิจการร่วมค้าไชน่าเรลเวย์-ซีวิล-บุญชัย มีคุณสมบัติไม่ถูกต้องจริงตามข้อร้องเรียนจึงถูกตัดสิทธิ์เป็นผู้ชนะการประมูล

อย่างไรก็ดี ขณะนี้คณะกรรมการคัดเลือกโครงการฯ จึงอยู่ระหว่างการพิจารณาผู้เสนอราคาต่ำสุดในลำดับถัดไป คือ บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือ ITD ที่เสนอราคา 6,284 ล้านบาท โดยอยู่ระหว่างสอบถามไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่าคุณสมบัติถูกต้องตามหลักเกณฑ์หรือไม่ หากพบว่าคุณสมบัติไม่ถูกต้องก็อาจต้องเปิดประมูลใหม่ ในส่วนของสัญญาที่ 3 ซึ่งเบื้องต้นอาจจะเปิดขายซองประกวดราคาพร้อมกับสัญญาที่ 5