เอไอเอส ปูพรม 5G SA ครบ 77 จังหวัดแล้วรายแรก!!

เอไอเอส ปูพรม 5G SA ครบ 77 จังหวัดแล้วรายแรก!!

บันทึกหน้าใหม่ นวัตกรรม 5G ประเทศไทย AIS ปูพรมเครือข่าย 5G SA ครบ 77 จังหวัด พร้อมเต็มสูบ ยกระดับอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง เพื่อภาคอุตสาหกรรม

เอไอเอส ในฐานะผู้นำเครือข่าย 5G ชั้นนำระดับภูมิภาคและอันดับ 1 ในไทยที่มีคลื่นมากที่สุด และครบ 77 จังหวัดทั่วประเทศ ประกาศอีกขั้นความสำเร็จด้วยการเป็นผู้ให้บริการรายแรกและรายเดียวในไทยที่เปิดบริการ 5G SA (Stand Alone) ครบแล้ว 77 จังหวัด ซึ่งจะเป็นส่วนสำคัญในการต่อยอดนวัตกรรมเครือข่ายจากเทคโนโลยี 5G SA ระดับภาคอุตสาหกรรมได้อย่างเต็มประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ช่วยเพิ่มขีดความสามารถด้านการแข่งขันของผู้ประกอบการไทย และกลุ่มลูกค้าองค์กรที่มีความต้องการใช้งานที่แตกต่างกันในแต่ละพื้นที่ ส่งเสริมให้เกิดการนำเทคโนโลยี 5G โครงสร้างพื้นฐานทางดิจิทัลที่แข็งแกร่งมาช่วยส่งเสริมนโยบายภาครัฐในการยกระดับภาคอุตสาหกรรมไทยสู่ยุค Industry 4.0 อย่างยั่งยืนต่อไป

นายวสิษฐ์ วัฒนศัพท์ หัวหน้าฝ่ายงานปฏิบัติการและสนับสนุนด้านเทคนิคทั่วประเทศ เอไอเอส กล่าวว่า หลังเดินหน้าขยายเครือข่าย 5G ครบ 77 จังหวัด และครอบคลุมเต็มพื้นที่ 100% นิคมอุตสาหกรรมใน EEC แล้วนั้น ในวันนี้ เอไอเอส สานต่อภารกิจฟื้นฟูประเทศอย่างต่อเนื่อง ด้วยการขยายพื้นที่ให้บริการเครือข่าย 5G SA (Stand Alone) ครบทั้ง 77 จังหวัด ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งก้าวย่างสำคัญของการต่อยอดนวัตกรรมเครือข่าย AIS 5G ที่จะเป็นประโยชน์อย่างมหาศาลต่อภาคอุตสาหกรรมไทย เนื่องจากการพัฒนานวัตกรรมเครือข่าย 5G จำเป็นต้องอาศัยคุณสมบัติของ 5G SA โดยเฉพาะ ด้วยประสิทธิภาพการใช้งานทั้งด้านความเร็ว ความหน่วงต่ำ และการเชื่อมต่อเทคโนโลยี IoT จำนวนมาก

159783324086

รวมถึง เทคโนโลยี 5G Network Slicing ที่ช่วยปรับแต่งคุณสมบัติเครือข่ายและทรัพยากร เพื่อให้สอดคล้องและยืดหยุ่นกับลักษณะการใช้งานแต่ละรูปแบบ ในแต่ละพื้นที่ของภาคธุรกิจได้อย่างคล่องตัว ทำให้สามารถรับประกันคุณภาพของการเชื่อมต่อและความเร็วได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ และเทคโนโลยี 5G Multi - access Edge Computing (MEC) ที่สามารถนำ Application Server ให้เข้าใกล้ผู้ใช้งานมากที่สุด ช่วยให้สามารถใช้งานเครือข่ายด้วยการเข้าถึงแบบไร้สาย เพื่อให้บริการประมวลผลในปริมาณมากและมีความปลอดภัยสูงสุด ก็ล้วนเป็นศักยภาพที่ทำได้เฉพาะใน 5G SA เท่านั้น

ด้วยความพร้อมทางด้านโครงสร้างพื้นฐานทางดิจิทัลเทียบเท่าระดับโลก จึงถือเป็นโอกาสที่ประเทศไทยจะสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนต่างชาติที่กำลังมองหาฐานการผลิตใหม่ที่เหมาะสมกับการลงทุนในระยะยาว ซึ่งโครงสร้างพื้นฐานทางเทคโนโลยีดิจิทัล จะเป็นข้อได้เปรียบสำหรับการแข่งขันบนเวทีโลก และนำไทยก้าวสู่ยุค Industry 4.0 ได้อย่างแข็งแกร่งต่อไป

ทั้งนี้ ในปัจจุบัน เอไอเอส ถือเป็นโอเปอร์เรเตอร์เพียงรายเดียวในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ให้บริการ 5G Dual Mode ทั้งแบบ SA (Stand Alone) เครือข่าย 5G เฉพาะ และ NSA (Non-Stand Alone) เครือข่าย 5G ที่ทำงานร่วมกับ 4G บนคลื่นความถี่ 2600 MHz