ออกหมายเรียก 'ไผ่ ดาวดิน' ผิดม.116 ร่วมชุมนุม 'ปลดแอก'

ออกหมายเรียก 'ไผ่ ดาวดิน' ผิดม.116 ร่วมชุมนุม 'ปลดแอก'

สน.สำราญราษฎร์ ออกหมายเรียก "ไผ่ ดาวดิน" ฐานร่วมกันยุยงปลุกปั่น ชุมนุมเยาวชนปลดแอก

เมื่อวันที่ 19 ส.ค.63  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังมีรายงานว่า พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เรียกประชุมผู้กำกับการและพนักงานสอบสวน ในพื้นที่กว่า 10 สถานีตำรวจนครบาล ที่เกี่ยวข้องกับการชุมนุมเคลื่อนไหวทางการเมือง เพื่อติดตามสถานการณ์ และตรวจสอบพยานหลักฐานการชุมนุมในพื้นที่ต่างๆ ในช่วงที่ผ่านมา โดยตำรวจเตรียมออกหมายเรียกผู้ร่วมชุมนุมเพิ่มอีกอย่างน้อย 15 คน กรณีชุมนุมในวันที่ 18 กรกฏาคม ที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย 

ล่าสุด 'จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา' หรือ 'ไผ่ ดาวดิน' นักกิจกรรมเคลื่อนไหวทางการเมือง ได้โพสต์ภาพเอกสารออกหมายเรียกจาก สถานีตำรวจนครบาลสำราญราษฎร์ ลงวันที่ 18 ส.ค. 2563 ในข้อหายุยงปลุกปั่น ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 ข้อหามั่วสุมและอื่นๆ รวม 7 ข้อหา ให้รายงานตัวที่ สน.ดังกล่าว วันที่ 28 ส.ค. 2563 เวลา 10.00 น.

สำหรับข้อหาทั้งหมดประกอบไปด้วย ร่วมกันกระทำการให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจาหรือวิธีอื่นได้ที่ไม่ใช่เป็นการกระทำในความมุ่งหมายของรัฐธรรมนูญ หรือไม่ใช่เพื่อแสดงความคิดเห็นโดยสุจริตเพื่อให้เกิดความปั่นป่วนในหมู่ประชาชนฯ ร่วมกันมั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปใช้กำลังประทุษร้ายขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้าย หรือกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง โดยเป็นหัวหน้าหรือเป็นผู้มีหน้าที่สั่งการ

ร่วมกันจัดให้มีกิจกรรมซึ่งมีผู้เข้าร่วมเป็นจำนวนมากในลักษณะมั่วสุม ชุมนุมทำกิจกรรมหรือมั่วสุมกัน ณ ที่ใดฯ อันเป็นการยุยงให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อยหรือในลักษณะที่เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโรค กระทำการหรือดำเนินการใดๆ ซึ่งอาจก่อภาวะที่ไม่ถูกสุขลักษณะ อาจเป็นเหตุให้โรคติดต่ออันตราย หรือโรคแพร่ระบาดออกไป ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ ร่วมกันกีดขวางทางสาธารณะจนอาจเป็นอุปสรรคด้านความปลอดภัย หรือความไม่สะดวกในการจราจรฯร่วมกันวางหรือแขวนสิ่งหนึ่งสิ่งใดหรือกระทำด้วยประการใดในลักษณะที่เป็นการกีดขวางการจราจร ร่วมกันตั้ง วาง หรือกองวัตถุใดๆ บนถนนร่วมกันโฆษณาโดยใช้เครื่องขยายเสียงด้วยกำลังไฟฟ้าโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่

อนึ่ง ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สำราญราษฎร์  ได้ออกหมายจับไปแล้ว 3 ราย ประกอบไปด้วย พริษฐ์ ชิวารักษ์ , อานนท์ นำภา, ภาณุพงศ์ จาดนอก ซึ่งทั้งหมดอยู่ระหว่างปล่อยตัวชั่วคราว ขณะเดียวกันได้มีการยื่นขอถอนคำร้องปล่อยตัว เนื่องจากทั้ง 3 ราย ยังคงเคลื่อนไหวทางการเมือง