มติ ส.ส. ฝ่ายรัฐบาล แก้รัฐธรรมนูญ ไม่แตะหมวด 1-2 เปิดทางตั้ง ส.ส.ร.

มติ ส.ส. ฝ่ายรัฐบาล แก้รัฐธรรมนูญ ไม่แตะหมวด 1-2 เปิดทางตั้ง ส.ส.ร.

"วิรัช" แถลง มติ ส.ส. ฝ่ายรัฐบาล แก้รัฐธรรมนูญ มาตรา 256 ไม่แตะหมวด 1-2 เปิดทางตั้ง ส.ส.ร.

ที่รัฐสภา - นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) แถลงมติพรรคร่วมรัฐบาลต่อการยื่นญัตติแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ 2560  ว่า มติของพรรคคร่วมรัฐบาลจะแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 256 ว่าด้วยการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ โดยไม่แก้ไขเนื้อหาหมวด 1 บททั่วไปและหมวด 2 พระมหากษัตริย์

ขณะที่หมวดอื่นๆ นั้นอยู่ระหว่างหารือ ส่วนแนวทางแก้ไขคือ ตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ ขณะที่โครงสร้างของส.ส.ร.นั้นอยู่ระหว่างหารือ ทั้งนี้ยื่นยันว่าการยื่นญัตติดังกล่าวจะยื่นพร้อมกันเพื่อให้เป็นเอกภาพ และจะเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด แต่ต้องรอผลการศึกษาของกมธ.ศึกษาแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญก่อน  

ขณะที่ นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษา ประธานสภาผู้แทนราษฎร แถลงถึงการตรวจสอบญัตติขอแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ของพรรคร่วมฝ่ายค้าน ที่นำยื่นโดยนายสมพงษ์​ อมรวิวัฒน์​ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ว่า จากการลงชื่อในญัตติดังกล่าว มีจำนวน 153 ชื่อ ถือว่าเพียงพอต่อการยื่นญัตติ

ทั้งนี้จากการตรวจสอบในเนื้อหา พบเนื้อหาผิดเล็กน้อย แต่ไม่ได้ผิดในหลักการ แต่ต้องส่งให้ผู้เสนอแก้ไขก่อน ส่วนการพิจารณาบรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระประชุมร่วมรัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ระบุว่าจะบรรจุในระเบียบ และคาดว่าจะพิจารณาในวันที่ 15 กันยายนนี้ อย่างไรก็ตามรัฐสภา นัดประชุมวันที่ 28 สิงหาคม แต่ญัตติแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญไม่ได้อยู่ในลำดับแรก เพราะมีร่างพระราชบัญญัติที่รัฐบาลเสนอไว้ 3 ฉบับแล้ว