‘ออกรถใหม่’ ต้องรู้ รวมสิ่งที่ไม่ควรพลาดเมื่อถอย ‘รถป้ายแดง’

‘ออกรถใหม่’ ต้องรู้ รวมสิ่งที่ไม่ควรพลาดเมื่อถอย ‘รถป้ายแดง’

ลิสต์รายการที่ห้ามพลาด หากคิดจะออก “รถป้ายแดง”

สถานการณ์โควิด-19 ส่งผลให้จำนวนการผลิตและยอดขายรถยนต์ภายในประเทศต้องลดต่ำลง แต่ในเวลาเดียวกันนี้หลายแบรนด์รถยนต์ต่างก็ออกโปรโมชั่น ลด แลก แจก แถม เพื่อโน้มน้าวลูกค้าที่พอจะมีกำลังซื้อ ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์รถหรู หรือ Eco คาร์  ที่ใช้ได้ในชีวิตประจำวัน

สำหรับใครที่คิดจะ “ออกรถใหม่” เพราะคิดว่ายังไหวและคุ้มกับดีลที่ได้รับข้อเสนอ ก็ต้องเข้าใจก่อนว่า การ “ออกรถใหม่” ก็มีรายละเอียดมากกว่าการเตรียมเงินดาวน์และคำนวนยอดการผ่อนชำระ โดยใช้เฉพาะในด้านกฎหมายที่ทำให้ “รถป้ายแดง” มีข้อจำกัดที่แตกต่างจากรถยนต์ป้ายขาวทั่วไป ซึ่งในโอกาสนี้เราขอรวบรวมลิสต์รายการที่คนคิดจะออกรถป้ายแดงควรรู้

วางแผนการเงิน

แม้การซื้อรถจะสามารถผ่อนชำระได้ แต่การมีเงินดาวน์จำนวนหนึ่งก็จะทำให้ยอดผ่อนชำระต่องวดลดลงซึ่งนั่นหมายความว่าจำนวนดอกเบี้ยที่เราจ่ายให้กับสถาบันการเงินลดน้อยลงด้วยเช่นกัน

ตามหลักการค่างวดผ่อนชำระรถยนต์ ควรอยู่ในระดับไม่เกิน 20-30% ของรายได้ และอย่าลืมว่ายังมีค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ตามมาหลังจากการออกรถด้วย ไม่ว่าจะเป็นค่าจดทะเบียน ค่าใช้จ่ายในการดูแลบำรุงรักษารถยนต์  ค่า “ประกันภัยรถยนต์” ค่าน้ำมัน ค่าอุปกรณ์การตกแต่งเพื่อให้การใช้งานสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น และอีก ฯลฯ ดังนั้นอย่าคิดว่าซื้อรถได้มาก็จบ เพราะยังมีค่าใช้จ่ายอีกมาก ที่ต้องเตรียมไว้ทันทีที่ออกรถใหม่ และหนึ่งในสิ่งที่ต้องทำเป็นอย่างแรกก็คือวางแผนทางการเงินนี่เอง

รถป้ายแดง ต่างจาก รถป้ายขาว

หลังจากวางแผนทางการเงินและตัดสินใจซื้อแล้ว สิ่งที่คุณต้องควรจำไว้เสมอคือการใช้รถป้ายแดงต่างจากการใช้รถป้ายขาว เพราะป้ายขาวเราสามารถที่จะขับออกไปไหนเวลาไหนก็ได้ แต่รถยนต์ป้ายแดงตามกฎหมายสามารถใช้งานได้ในช่วงเวลาตั้งแต่ 06.00-20.00 น. อีกทั้งรถยนต์ออกใหม่จะมีระยะเวลาการใช้ป้ายแดง 30 วัน เพื่อรอป้ายสีขาวมาเปลี่ยนแต่หากว่าใช้ป้ายแดงเกินระยะเวลาตามที่กฏหมายกำหนดจะมีความผิดในฐานหลีกเลี่ยงภาษี ซึ่งถือเป็นการกระทำผิดกฏหมายและมีโทษปรับ

รู้กติกาการใช้รถ

สำหรับการใช้ รถป้ายแดง ผู้ขับขี่จะต้องพกสมุดคู่มือติดรถไว้ตลอด และต้องบันทึกรายละเอียดทุกครั้งที่ใช้งาน เช่น ชื่อผู้ขับ ยี่ห้อรถ หมายเลขตัวรถ เครื่องยนต์ของรถ ระยะเวลาการใช้รถ นามสกุลของผู้ขับ เป็นต้น หากถูกเจ้าหน้าที่ตรวจสอบ เจ้าของรถยนต์ไม่มีสมุดนี้อยู่บนรถจะมีความผิดโทษปรับไม่เกิน 1,000 บาท และเมื่อได้ป้ายขาวที่จดทะเบียนแล้วท่านเจ้าของรถต้องคืนสมุดแก่ผู้รับผิดชอบดูแลต่อไป

นอกจากนี้ยังต้องเข้าใจเรื่องการวิ่งข้ามเขต-ข้ามจังหวัดนั่นเพราะรถป้ายแดงสามารถวิ่งได้ภายในเขตจังหวัดที่อยู่บนป้ายเท่านั้นแต่หากมีความจะเป็นที่จะต้องใช้รถข้ามจังหวัด จะต้องทำเรื่องขอ และได้รับอนุญาตจากนายทะเบียน พร้อมทั้งมีหลักฐานรวมถึงเอกสารพร้อมลายเซ็นต์ของนายทะเบียนด้วย อีกทั้งยังต้องลงบันทึกรายการในคู่มืออย่างละเอียด

ประกันรถยนต์ป้ายแดง

นอกจากการทำ พ.ร.บ.รถยนต์ ซึ่งเป็นภาคบังคับของรถยนต์ทุกคันแล้วนั้น การทำ “ประกันรถยนต์” สำหรับรถยนต์ป้ายแดง เป็นสิ่งที่แยกออกจากกันไม่ได้ เพราะส่วนใหญ่แล้วเวลาออกรถใหม่ ทางศูนย์รถยนต์ผู้จำหน่ายมักจะมีโปรโมชั่นแถมประกันรถยนต์ชั้น 1 มาให้ (ยิ่งตอนที่โปรโมชั่นแรงๆ เช่นตอนนี้) โดยมีอายุความคุ้มครอง 1-2 ปี

อย่างไรก็ตามหากใครซื้อรถใหม่ป้ายแดงแล้วไม่ได้โปรโมชั่นประกันรถยนต์ชั้น 1 เพราะไปเน้นโปรโมชั่นส่วนลดแทน  ก็ขอแนะนำให้ทำ เพราะการทำ “ประกันรถยนต์ ชั้น 1” คือการคุ้มครองความเสี่ยงที่คุ้มค่าที่สุด เหมาะสมกับการมีรถใหม่ป้ายแดง ไม่ว่าจะเป็น

  • คุ้มครองความเสียหายที่เกิดขึ้นต่อชีวิต และร่างกายของผู้เอาประกัน และคู่กรณี
  • คุ้มครองความเสียหายที่เกิดขึ้นต่อทรัพย์สินของคู่กรณี
  • คุ้มครองความเสียหายที่เกิดขึ้นต่อทรัพย์สินของผู้เอาประกัน ไม่ว่าจะเกิดอุบัติเหตุแบบมีคู่กรณีหรือไม่มีคู่กรณีก็ตาม
  • คุ้มครองค่ารักษาพยาบาล และอุบัติเหตุส่วนบุคคลของผู้ขับขี่และผู้โดยสาร
  • คุ้มครองกรณีรถหาย รถไฟไหม้ รถจมน้ำ

ประกันรถยนต์กับรถใหม่ป้ายแดงจึงเป็นอะไรที่คู่กัน และเป็นคำแนะนำที่พลาดไม่ได้เลย ซึ่งทั้งหมดที่ว่ามาคือลิสต์รายการที่เราห้ามพลาดหากจะออกรถมือใหม่ป้ายแดง

สนใจทำประกันรถยนต์ คลิก

159781279620