ชู 3 นิ้ว ลามเชียงใหม่ นร.ยุพราชลั่นจะไม่ทน

ชู 3 นิ้ว ลามเชียงใหม่ นร.ยุพราชลั่นจะไม่ทน

นร.ยุพราชวิทยาลัย เชียงใหม่ รวมตัวชู 3 นิ้วแสดงออกทางการเมือง ติด #YRC จะไม่ทน หลังกระทรวงศึกษาธิการไฟเขียว ด้าน ผอ.ยุพราช ยืนยันเปิดพื้นที่ให้นักเรียนแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ แต่ย้ำห้ามล่วงละเมิดสถาบัน ตามนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ

เมื่อวันที่ 19 ส.ค. 63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ได้มีนักเรียนจำนวน 200 คน รวมตัวกันชูมือ 3 นิ้ว เพื่อเป็นการแสดงสัญลักษณ์ทางการเมือง พร้อมผูกโบว์ขาว ติด #YRC จะไม่ทน โดยได้มีการจัดกิจกรรมที่บริเวณหน้าอาคารวชิรดารา ซึ่ง นายฐิตติณัฐ ศักดิ์ธนานนท์ ผู้อำนวยการโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย และคณะผู้บริหารร่วมสังเกตการณ์ รวมถึงอนุญาตให้เด็กนักเรียนจัดกิจกรรมในครั้งนี้

159781199769

นายฐิตติณัฐ กล่าวว่า ทางกลุ่มนักเรียนได้มีการขออนุญาตในการจัดกิจกรรมดังกล่าวก่อนหน้านี้แล้ว ซึ่งทางโรงเรียนได้อนุญาตให้นักเรียนทำได้ เนื่องจากเป็นนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ ที่เปิดพื้นที่ให้เด็กนักเรียนสามารถแสดงความคิดเห็นและแสดงออกตามระบอบประชาธิปไตย แต่ต้องไม่เป็นการล่วงล้ำหรือละเมิดสิทธิของผู้อื่น แต่ได้เน้นย้ำกับนักเรียนไปว่า ไม่ละเมิดหรือก้าวล่วงสถาบันพระมหากษัตริย์

“ส่วนตัวมองว่า การแสดงออกของเด็กนักเรียนในครั้งนี้ เป็นการเรียนรู้ในพื้นฐานของประชาธิปไตย ทำให้เด็กนักเรียนมีประสบการณ์และได้เรียนรู้เพื่อหาทางออกร่วมกันตามระบอบประชาธิปไตย ในวิธีแบบสันติ เหมือนเป็นการเรียนการสอนไปในตัวอีกด้วย” นายฐิตติณัฐ กล่าว

159781199726

สำหรับโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย เป็นโรงเรียนมัธยมขนาดใหญ่ของจังหวัดเชียงใหม่ อยู่ในสังกัด สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ มีนักเรียนไม่ต่ำกว่า 3,000 คน เปิดการเรียนการสอนตั้งแต่ระดับมัธยมศึกษาปีที่ 1 จนถึง มัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยศิษย์เก่าของโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย ที่มีชื่อเสียงคือ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของประเทศไทย