ปชป. จับมือพรรคร่วม ยื่นแก้ รธน. ย้ำไม่ก้าวล่วงสถาบัน

"จุรินทร์" เผย ประชาธิปัตย์เตรียมจับมือพรรคร่วมยื่นญัตติแก้ รธน. - พร้อมสนับสนุนตั้ง ส.ส.ร. ลั่น ไม่ก้าวล่วงสถาบัน

เมื่อวันที่ 19 ส.ค. 63 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการยื่นญัตติการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า ที่ประชุม ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ มอบหมายให้ผู้แทนวิปของพรรคฯ ไปหารือกับพรรคร่วมรัฐบาล เพราะพรรคประชาธิปัตย์ไม่สามารถยื่นญัตติลำพังพรรคเดียวได้ เพราะเสียง ส.ส.ไม่พอ เนื่องจากมีเพียง 50 เสียง แต่การยื่นญัตติต้องใช้เสียงถึง 98 เสียง จึงต้องหารือพรรคร่วม เพื่อจัดทำร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญร่วมกับพรรคร่วมรัฐบาล โดยพรรคฯ มีจุดยืนชัดเจนตั้งแต่ต้น ในการแก้ไขอย่างน้อยในมาตรา 256 ส่วนประเด็นเพิ่มเติม ได้แก่ เรื่องการตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ หรือ ส.ส.ร. การปรับรูปแบบเลือกตั้งไปใช้บัตร 2 ใบ การเพิ่มสิทธิเสรีภาพประชาชน การกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่น รวมถึงการแก้ปัญหาการตรวจสอบ ป.ป.ช. และการแก้ไขในบทเฉพาะกาล

ส่วนข้อกังวลที่บางพรรคการเมืองจะแก้ไขในหมวด 1 และหมวด 2 นั้น นายจุรินทร์ ยืนยันว่า พรรคประชาธิปัตย์มีจุดยืนชัดเจนที่จะไม่ก้าวล่วงสถาบัน ฉะนั้น พรรคประชาธิปัตย์ จึงไม่สนับสนุน

ขณะเดียวกัน นายจุรินทร์ ยังกล่าวถึงข้อเรียกร้องให้มีการยกเลิก ส.ว. และใช้รูปแบบสภาแบบสภาเดี่ยวว่า พรรคประชาธิปัตย์ ยังเห็นว่า ส.ว. ยังมีความจำเป็น เพื่อช่วยกลั่นกรองกฎหมาย และควบคุมการบริหารราชการแผ่นดิน แต่จะต้องจำกัดของเขตบทบาทภารกิจ