'นักการทูต' เรียนอะไร? เปิดเส้นทางสายฝันของ ‘เวโรนิค บา’

 'นักการทูต' เรียนอะไร? เปิดเส้นทางสายฝันของ ‘เวโรนิค บา’

“เวโรนิค บา” สาวน้อยนักเดินทางอนาคต ‘นักการทูต’ มาแชร์ประสบการณ์อาชีพที่มาพร้อมกับบทบาทสำคัญเชื่อมสัมพันธ์ระหว่างประเทศ และเสน่ห์ของการเดินทาง

นักการทูต เส้นทางสายอาชีพที่ควบคู่มากับการเดินทาง และบทบาทสำคัญเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ในยุคโลกาภิวัตน์เช่นนี้ หลายสิ่งหลายอย่างในโลกล้วนเกิดการเปลี่ยนแปลงขึ้นอย่างรวดเร็ว นักการทูตจึงเป็นอีกหนึ่งอาชีพที่ได้รับความนิยม จนหลายคนเกิดคำถามและข้อสงสัยถึงสายอาชีพนี้ เขาต้องเรียนอะไรกันนะ? วันนี้เราพามาทำความรู้จักกับสาวน้อยนักเดินทาง เวโรนิค บา หรือ วี นักศึกษาชั้นปีที่ 2 สถาบันการทูตและการต่างประเทศ มหาวิทยาลัยรังสิต มาร่วมแชร์ประสบการณ์การเรียนด้านการทูต และไลฟ์สไตล์ที่ใช่สำหรับเธอ

เวโรนิค บอกกับเราว่า เธอเป็นคนที่ชื่นชอบและหลงใหลไปกับการท่องเที่ยวทั้งในประเทศและต่างประเทศ เธอรู้สึกตื่นเต้นทุกครั้งที่ได้ก้าวเข้าไปสัมผัสกับวัฒนธรรมที่หลากหลายในแต่ละประเทศ จึงเกิดเป็นจุดประกายความฝันที่ทำให้เธอนั้นเลือกที่จะเรียนทางด้านการทูต

โดยส่วนตัวแล้วเป็นคนที่ชอบ และอยากที่จะเรียนรู้วัฒนธรรมในแต่ละประเทศ เลยรู้สึกว่าอยากลองเรียนอะไรที่มันไม่ได้เรียนรู้แค่เรื่องราวภายในประเทศเราเพียงอย่างเดียว อยากเรียนในมุมที่กว้างขึ้น อยากที่จะรู้เรื่องราวความเป็นมาของแต่ละประเทศ หลังจากที่เริ่มศึกษาหาข้อมูลว่าอยากเรียนทางด้านการทูตก็เลือก ม.รังสิต เป็นที่แรกเลยค่ะ

  159780408048

  • การทูตเขาเรียนอะไรกันนะ?

ในช่วงแรกเราจะเริ่มเรียนรู้เกี่ยวกับพื้นฐานทางด้านเศรษฐศาสตร์ก่อนเลยค่ะ ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ การเมืองการปกครอง ฯลฯ เพื่อเป็นการปูพื้นฐานทั้งความรู้ภายในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งการเรียนด้านการทูตถือว่ามีข้อดีเยอะมากเลยนะคะ ทำให้เราสามารถรับรู้ถึงการเปลี่ยนแปลงทั้งในประเทศและต่างประเทศได้รวดเร็วกว่าคนอื่น เราสามารถวิเคราะห์และคาดคะเนสถานการณ์ในแต่ละประเทศได้

ซึ่งเราไม่ได้เรียนเฉพาะด้านการทูตเพียงอย่างเดียว แต่เราเรียนรู้ในหลายๆ ด้านทั้งเศรษฐกิจ วัฒนธรรม ซึ่งทุกๆ อย่างถูกหลอมรวมอยู่ในสถาบันการทูตไว้หมดแล้ว รับประกันเลยว่าองค์ความรู้ต่างๆ ที่เราเรียนมานั้นสามารถนำไปใช้ประกอบอาชีพได้ทั้งภาครัฐและเอกชนเลยค่ะ”

  • ภาษาอังกฤษจะเป็นเรื่องง่ายแค่คุณกล้าที่จะสื่อสาร

ขึ้นชื่อว่าวิทยาลัยนานาชาติ ภาษาจึงเป็นสิ่งสำคัญ หลายคนต้องพลาดโอกาสหลายๆ อย่างในชีวิตเพียงเพราะไม่เก่งภาษา แต่สำหรับเวโรนิคนั้นเธอมองว่าทุกคนล้วนสามารถเก่งภาษาได้ แค่เริ่มจากการฝึกฝน ฝึกพูดในทุกๆ วัน และก้าวข้ามความกลัวในจิตใจตัวเองให้ได้

หนูอยากให้ทุกคนกล้าที่จะพูดค่ะ เพราะชาวต่างชาติทุกๆ คนเขาพยายามที่จะคุยกับเราอยู่แล้ว แต่กลับเป็นเราเองที่รู้สึกกลัวที่จะสื่อสาร อยากให้ลองเปิดใจและก้าวข้ามความกลัวไปให้ได้ แน่นอนว่าเมื่อเราสามารถก้าวข้ามความกลัวไปได้ ความสนุกจะเข้ามาแทนที่ความกลัวในทันที และที่สำคัญไม่ต้องกลัวที่จะพูดผิดค่ะ ถ้าเราไม่พูดผิดเราก็จะไม่รู้คำที่ถูกต้อง การเรียนรู้จากความผิดพลาดไม่ใช่เรื่องแย่เลยค่ะ ให้มองว่ามันเป็นประโยชน์กับเราได้รู้คำที่ถูกต้องครั้งต่อไปเราก็จะจำได้และไม่พูดผิดอีก

 

  • จากวิกฤติเปลี่ยนให้เป็นโอกาส

และในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาประเทศไทยเราต้องพบเจอกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 วัยรุ่นสร้างตัวหลายคนหันมาจับธุรกิจทางด้านออนไลน์กันเป็นจำนวนมาก ซึ่งเวโรนิคก็เป็นหนึ่งในนั้น ที่เปลี่ยนจากวิกฤติให้เป็นโอกาส เธอหันมาจับธุรกิจขายขนมออนไลน์สร้างรายได้ให้กับตัวเอง

ในช่วงนั้นรู้สึกว่างมากค่ะ ก็เลยมองว่าเราควรหาอะไรทำให้มันเกิดประโยชน์คงจะเป็นเรื่องที่ดี ก็เลยเลือกที่จะทำขนมขายค่ะเพราะเราก็พอจะมีความสามารถทางด้านนี้อยู่บ้าง ซึ่งกระแสตอบรับค่อนข้างดีเลยค่ะ จนทุกวันนี้ก็ยังมีออเดอร์เข้ามาเรื่อยๆ การได้ทำในสิ่งที่เราชอบที่เราถนัดแน่นอนว่ามันเป็นความเหนื่อยที่มีความสุขค่ะ

 

  • ทุกการเดินทางคือแหล่งเรียนรู้ที่สร้างสรรค์ประสบการณ์

การท่องเที่ยวถือเป็นอีกหนึ่งความชอบของเวโรนิค เธอมักจะใช้เวลาว่างไปกับการท่องเที่ยวในต่างประเทศกับครอบครัว ซึ่งเป็นเหตุผลหลักที่ทำให้เธอเลือกที่จะเรียนทางด้านการทูต เธอได้รับประสบการณ์มากมายจากการท่องเที่ยวในต่างประเทศ ได้ไปเห็นมุมมองวัฒนธรรมต่างๆ ที่แตกต่างไปจากประเทศไทย

ชอบไปเที่ยวต่างประเทศมากค่ะ มีโอกาสได้ไปหลายประเทศอยู่เหมือนกัน เช่น สเปน ฝรั่งเศส ลาว แอฟริกา และก็ประเทศมาลีค่ะ ถ้าถามว่าชอบประเทศไหนมากที่สุด ตอบไม่ได้เลยเพราะชอบทุกประเทศที่ไป แต่ละประเทศก็จะมีจุดเด่นที่แตกต่างกัน ซึ่งการไปเที่ยวในแต่ละครั้งเราก็จะได้เรียนรู้เรื่องของวัฒนธรรมความเป็นมาเป็นไปของแต่ละประเทศ กลายเป็นว่าเราได้เรียนรู้สิ่งที่แปลกใหม่อยู่เสมอจากการท่องเที่ยว

 

  • เสน่ห์ของการท่องเที่ยวในต่างแดน

สิ่งที่มีเสน่ห์ที่สุดในการท่องเที่ยวคือ ภาษา แต่ละประเทศเขาก็จะมีภาษาเฉพาะของเขา เราก็มีภาษาของเรา ในการเดินทางไปต่างประเทศบางครั้งถึงแม้ว่าเราจะสามารถพูดภาษาอังกฤษได้ แต่เขาไม่สามารถสื่อสารเป็นภาษาอังกฤษกับเราได้ หนูไม่ได้มองว่าจุดนี้เป็นปัญหาหรืออุปสรรค แต่กลับมองว่ามันคือเสน่ห์ของการท่องเที่ยวในต่างแดน ที่ต่างคนต่างพยายามที่จะสื่อสารกัน มันเป็นอะไรที่น่าประทับใจและทำให้เราจดจำได้ดีทุกครั้งที่นึกถึง

การเรียนที่วิทยาลัยนานาชาติ สิ่งหนึ่งที่จะติดตัวเราไปตลอดชีวิตคือ ภาษา ซึ่งเป็นอีกหนึ่งผลประโยชน์ที่เราจะได้รับจากการศึกษาในที่แห่งนี้ ซึ่งนอกจากนี้เวโรนิคยังฝากถึงน้องๆ ที่สนใจอยากจะเรียนทางด้านการทูตเหมือนกับเธอขอแค่เพียงมีใจที่รัก ทุกอย่างก็จะออกมาสมบูรณ์แบบแน่นอน

สิ่งเดียวที่จะทำให้เราสามารถเรียนได้อย่างมีความสุขคือ การมีใจรัก เพราะต่อให้มันจะยากสักแค่ไหนแต่ถ้าเรามีใจที่รักและชอบในสิ่งนั้น ยังไงทุกๆ อย่างมันก็จะสามารถผ่านไปได้ด้วยดี เพราะเราเชื่อว่าทุกๆ คนล้วนมีความขยัน และความเพียรพยายามอยู่ในตัว ต่อให้มีอุปสรรคผ่านเข้ามามากมายสักเเค่ไหนเราก็จะสามารถก้าวข้ามไปได้ในทุกครั้งเวโรนิค กล่าว