แผนยกระดับเกษตรอีอีซี

แผนยกระดับเกษตรอีอีซี

ในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) นอกจากภาคอุตสาหกรรมที่เป็นเหมือนฟันเฟืองหลักการผลักดันโครงการ จนอาจทำให้หลงลืมไปว่า พื้นที่ภาคตะวันออก ปัจจุบันเป็นแหล่งการเกษตรที่สำคัญของประเทศ

ในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) นอกจากภาคอุตสาหกรรมที่เป็นเหมือนฟันเฟืองหลักการผลักดันโครงการ จนอาจทำให้หลงลืมไปว่า พื้นที่ภาคตะวันออก ปัจจุบันเป็นแหล่งการเกษตรที่สำคัญของประเทศ ทั้งกลุ่มพืชผล พืชไร่ รวมไปถึงการประมง แต่พบว่า จีดีพีเกษตรในอีอีซี มีสัดส่วนต่อรายได้รวมของพื้นที่เพียง 2% ซึ่งถือว่าน้อยและย้ำว่าเกิดความไม่เท่าเทียบกันระหว่างภาคเกษตรและภาคอุตสาหกรรมแล้ว

ดังนั้นคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.)ได้ร่วมกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จัดทำแผนพัฒนาการเกษตรในพื้นที่ อีอีซี ภายใต้แนวคิดให้ภาคการเกษตรมีรายได้ไม่น้อยกว่าภาคอุตสาหกรรม และเป็นพื้นที่ต้นแบบในการพัฒนาภาคการเกษตรในพื้นที่อื่นๆซึ่งจะใช้ตลาดนำการผลิต โดยเน้นการพัฒนาเชื่อมโยงภาคการเกษตรกับภาคอุตสาหกรรมเกษตรและอาหาร เพื่อตอบสนองความต้องการในอนาคต และใช้เทคโนโลยีผลักดันการสร้างรายได้ ซึ่งจะใช้เทคโนโลยีการเกษตรเข้ามาแก้ไขปัญหารากเหง้าของภาคการเกษตร